23 ส.ค. 2022 เวลา 12:11 • ธุรกิจ
แค่เปิดใจ Gen ไหนก็ Work ร่วมกันได้
4
ปัญหาหัวจะปวดเรื่องวัยที่แตกต่างในที่ทำงาน ก็เหมือนคำถามที่ว่า ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน?
2
รุ่นใหญ่ในออฟฟิศอาจจะบอกว่า ก็ต้องไก่สิ!! มีรุ่นฉันไง ไข่อย่างพวกเธอถึงออกมาได้ รุ่นใหม่อาจเถียงกลับทันควัน แล้วถ้าไม่มีไข่ ไก่จะออกลูกเป็นตัวหรือเปล่าล่ะ? อ้าววววว ยาวละทีนี้!!!
3
จั่วหัวมาเหมือนจะชวนไขว้ แต่เปล่าเลย จะบอกว่า ทุกออฟฟิศมีปัญหาเหล่านี้อยู่จริงๆ นะ แค่อยากยกปัญหาเรื่องไก่กับไข่มาเป็นสีสันพอให้หอมปากหอมคอและเห็นภาพชัดเจน
ซึ่งจริงๆ แล้ว ที่ทำงานหลายแห่งเขาก็มีโซลูชั่นดีๆ เก๋ๆ ให้คนต่างวัยต่างเจ็นฯ ทำงานร่วมกันได้แบบแฮปปี้ได้อยู่นะ ถ้าอย่างนั้นเรามาเปลี่ยนฟีล ค่อยปรับอารมณ์เติมพลังบวกด้วยเทคนิคดีๆ จากออฟฟิศน่าอยู่เหล่านั้นกันเถอะ
1
  • ปิดช่องโหว่ด้วยการเปิดหัวใจ
เริ่มต้นจากตัวเราดีที่สุด เปิดหัวใจ และปลดล็อคความเชื่อ หรือความรู้สึกเดิมๆ พยายามเปิดรับ และเข้าใจถึงความแตกต่าง มองเห็นความเป็นจริงว่าคนเรามีแบ็กกราวด์เรื่องราวในชีวิตที่เติบโตมา อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน
1
ชุดความคิดก็ย่อมไม่เหมือนกัน แต่ให้พยายามมองในมุมดีๆ ข้อดีของพี่หรือน้องที่เป็นเพื่อนร่วมงาน เพราะยังไงเสียเราก็คือทีมเดียวกัน
1
  • การสื่อสารสำคัญนะ!!!
ไม่ว่าเกิดปัญหาอะไรก็จะคลี่คลายได้ หากเกิดการพูดคุยสื่อสารกันให้ชัดเจน นอกจากจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งและช่องว่างระหว่างวัยแล้ว เผลอๆ อาจสร้างเพื่อนซี้ต่างรุ่นในที่ทำงานได้เหมือนกันนะ
เมื่อเปิดใจคุยอาจมีเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ อย่างงานอดิเรก กิจกรรมที่ชอบทำเหมือนกัน อาจส่งผลกลับมาที่การทำงานที่จะเข้ากันได้ดียิ่งขึ้น เปลี่ยนบรรยากาศการทำงานให้ชื่นมื๊นชื่นมื่น!!
1
  • ปัญหาไม่เกิดหากต่างให้เกียรติ
เมื่อพูดถึงการให้เกียรติหลายคนอาจเข้าใจผิดว่าหมายถึงผู้น้อยต้องให้เกียรติผู้ที่อาวุโสทั้งในเรื่องวัยวุฒิและอายุงาน นั่นก็ใช่ แต่ในทางกลับกันซีเนียร์เองก็ต้องให้เกียรติรุ่นน้องในที่ทำงานเหมือนกัน
1
เช่น เคารพไอเดียใหม่ๆ หรือเทคโนโลยี เทรนด์ต่างๆ ที่อัพเดทไวมากกก!! เมื่อต่างฝ่ายต่างให้เกียรติกันอย่างจริงใจ ก็เท่ากับเป็นการไม่เปิดช่องโหว่ หรือ gap ที่จะสร้างปัญหาให้เกิดในการทำงานตั้งแต่แรกไงล่ะ!!
1
อันที่จริงยังมีไอเดียเวิร์คๆ ในการอยู่ร่วมกันของคนต่างเจนเนอเรชั่นอีกเยอะแยะมากมาย เช่น แนวคิดหนึ่งที่ XO ใช้เป็น Core Value หรือวัฒนธรรมองค์กรเสมอมา นั่นก็คือ Work Smart, Have Fun และ No Drama ที่สามารถหล่อหลอมคนทุกเจ็นฯ
1
ให้กลายเป็นเลือด XO ที่มีหัวใจเดียวกัน ยอมรับทุกความหลากหลายไม่ใช่เพียงแค่อายุ แต่ยังหมายรวมถึงอัตลักษณ์ หรือเพศวิถี เราทุกคนต่างยิ้มรับให้กับทุกความต่าง ให้ทุกคนสามารถทำงานด้วยกันอย่างราบรื่น แฮปปรี้ และเฮฟฟันสุดๆ!!
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา