15 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
Beauty Privilege จริงหรือไม่ หน้าตาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง?
ชอบความเป็นไปในยุคสมัยนี้อย่างหนึ่ง นั่นก็คือการที่คนเริ่มกล้าแสดงออก กล้าคิดต่าง แสดงทัศนคติส่วนตัวกันมากขึ้น
1
ประเด็นต่างๆ ที่ถูกกดทับด้วยค่านิยมที่ถูกปลูกฝังมานานจึงถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงและแสดงความเห็นอย่างแพร่หลายอย่าง
เช่นความเชื่อที่ว่า “Beauty Privilege” หรือ “หน้าตาดีมีอภิสิทธิ์” แค่จั่วหัวมาก็รู้เลยว่าเรื่องนี้น่าจะต้องถกกันอีกยาว!!!
อะไรคือ Beauty Privilege?
บิวตี้ พริวิลเลจ คือการเกิดมาพร้อมรูปทรัพย์ รูปร่างหน้าตาดีจึงได้รับโอกาสและการยอมรับที่มากกว่า ถามว่าความคิดนี้จริงหรือไม่? บอกเลยว่าจริงร้อยเปอร์เซนต์
แต่ถ้าถามตรงๆ ว่ายอมรับกันหรือเปล่า ว่าเราต่างก็แอบเอนเอียงเลือกใครเข้ามาในทีมด้วยคุณสมบัติรูปร่างหน้าตาที่ดีส่วนหนึ่ง ตอบได้ทันทีว่าร้อยทั้งร้อยก็ไม่มีใครกล้าออกมายอมรับแบบแมนๆ เหมือนกัน
อ้าวซะงั้น!!! ถามต่อว่าแล้วการที่สังคมเราเริ่มตื่นตัวและคิดต่างกันมากขึ้น ยกตัวอย่างที่สถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งประกาศว่าตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป
จะงดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมแนวคิดนี้ที่มาสร้างความแตกแยกอย่างเช่นการประกวดดาว-เดือนมหาวิทยาลัยหรือกิจกรรมเชียร์ลีดเดอร์ล่ะ ดีหรือไม่อย่างไร ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า ดีย์!!! แน่นอน
อย่างที่เกริ่นไปว่าชอบความเป็นยุคนี้ตรงที่เปิดกว้างเรื่องการแสดงความคิดเห็น ทฤษฎีเดิมๆ ที่ถูกบอกต่อกันมาว่าดี อาจถูกโต้แย้งด้วยไอเดียใหม่ๆ ได้
ถึงแม้ว่าแนวคิดเรื่อง Beauty Privilege จะไม่สามารถลบล้างไปได้ภายในวันนี้พรุ่งนี้ แต่หากเราออกมาพูดกันบ่อยๆ อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงเรื่อง Beauty Standard สร้างคุณค่าที่เท่าเทียมในตัวเราทุกคนได้สักวันหนึ่ง…เลิศ!!!!!
ชั้นสวย ชั้นพราวด์จ่ะ (เปลี่ยนสังคมไม่ได้ แต่เปลี่ยนความคิดได้)
สิ่งหนึ่งที่จะบั่นทอนกำลังใจเราได้นั่นก็คือการถูกปฏิเสธ อ้วนไปบ้างล่ะ ดำไป เตี้ยไป ไม่เหมาะกับงานนี้ บลาๆๆๆๆ เหตุผลนาๆ แต่การที่เรามีสติคือการสร้างพลังใจที่ยิ่งใหญ่ได้นะ
เราอยู่ร่วมกับมาตรฐานหลายๆ แบบที่อาจจะไม่ถูกต้องและไม่ถูกใจ แต่เราก็สามารถทำความเข้าใจกับมันได้ ทำความเข้าใจกับตัวเอง เตือนสติตัวเองว่า “ชั้นกำลังอยู่ในโลกที่ผ่านมาเป็นร้อยเป็นพันปี
แล้วโลกใบนี้ก็มักจะเอนเอียงไปทางคนหล่อคนสวยเสียด้วย แต่ชั้นก็เชื่อว่า ชั้นก็มีดี ชั้นก็เริ่ดนะ ในเมื่อเรามีข้อดีตั้งหลายอย่าง แล้วโลกใบนี้ก็มีตั้งหลายสังคม งั้นไปไม่เป็นไร เราก็แค่ก้าวออกมา แล้วมองหาสถานที่ใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ที่มองเห็นคุณค่าในตัวเรา
”หลังจากนั้นก็ต้องพยายามค้นหาจุดแข็งของตัวเอง พัฒนาตัวเองให้เก่ง ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก จนไปถึงจุดที่สำคัญและสตรองที่สุด นั่นก็คือ “ความมั่นใจ”
ถ้าจะให้ Exoticfood หรือ XO เป็นพี่เลี้ยง แล้วอยากให้แนะนำว่าจะอยู่ร่วมกับสังคมที่ให้สิทธิพิเศษกับคนรูปร่างหน้าตาดีนี้อย่างไร ก็คงต้องบอกว่า ขอให้เธอคิดบวก และภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น
1
เธออาจจะไม่ได้สูง หุ่นเพรียว ไม่หล่อไม่สวย แต่ถ้าเธอเป็นคนที่น่ารักกับทุกคนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เธอทำงานเก่ง ฉลาด มีน้ำใจ เธอใจดี เธอสมาร์ท สนุก ไม่ดราม่า ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้
1
พี่ขอบอกว่า เธอหล่อเธอสวยในสายตาเพื่อนๆ แล้ว พวกเขาคงคิดถึงมาก หากเธอหายไปสักวัน
เพราะฉะนั้น จงใช้ชีวิตอย่างมั่นใจ และมีความสุขในแบบตัวเองทุกๆ วัน รักนะ!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา