26 ก.ย. 2022 เวลา 12:10 • ธุรกิจ
อยู่ต่อหรือพอแค่นี้ 6 สัญญาณว่าควรเปลี่ยนงานหรือยัง?
1
ความสุขอย่างหนึ่งของเราทุกคนก็คือการได้ทำงานที่เรารักอย่างแฮปปี้!!! เพราะนอกจากรอยยิ้มยามสิ้นเดือน เมื่อเงินเดือนเต็มปริ่มบัญชีแล้ว แต่อีกสิ่งก็คือการที่เรารู้สึกมีคุณค่าในสิ่งที่ทำ fulfill ใจดวงนี้ให้รู้สึกดีย์และพราวด์ในตัวเองจริงไหมล่ะ?
แต่ถ้าวันหนึ่งเราเกิดรู้สึกเบื่อๆ และไม่แน่ใจว่าจะมาถึงจุดที่ควรเปลี่ยนงานหรือยัง ถ้างั้นต้องลองวิเคราะห์ และชั่งใจดูแล้วล่ะ ว่าจะอยู่ต่อหรือพอแค่นี้
  • STAY
เมื่อลองถามใจดูแล้วปรากฏว่า ถึงแม้จะเบื่อๆ ในช่วงนี้ แต่แค่คิดว่าจะต้องออกจากงานนี้ที่ทำแล้วดีและถนัดที่สุด หรือจะไม่ได้กินข้าวกลางวันกับแกงค์เพื่อนซี้ที่ดีที่สุด แค่คิดก็ใจหายแล้ว
ในเมื่อใจไม่พร้อม แสดงว่าเราก็ยังรักงานที่ทำอยู่นี่นา งั้นลองมาดูกันว่าจะปรับอะไรได้บ้างที่ทำให้เรากลายเป็นคนมีความสุขในการทำงานเหมือนเดิม
  • เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ
พลิกแพลงเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานให้เรารู้สึกประปรี้กระเปร่ามากขึ้น เช่น จากเคยคิดเคยทำคนเดียว ก็ลองปรึกษาเพื่อนๆ กลุ่มใหม่ๆ หากิจกรรมอะไรที่สร้างสีสันให้กับบรรยากาศการทำงาน เช่น ปรับเปลี่ยนมุมโต๊ะทำงานให้ดูแปลกใหม่มากขึ้น
  • อัพเวลตัวเอง
ลงคอร์สเรียนเพิ่มทักษะเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ เปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างขึ้น พูดง่ายๆ หาเรื่องตื่นเต้นให้ตัวเองรู้สึกมีพาสชั่นมากขึ้น ก้าวออกจาก Comfort Zone นอกจากจะแก้เบื่อแล้ว เผลอๆ ยังส่งผลดีให้เราอัพตำแหน่งอัพเงินเดือน อัพเวลแบบไม่รู้ตัวเลยนะ
  • เปิดอกคุยกัน
ปัญหาเรื่องที่ทำงานเกินห้าสิบเปอร์เซนต์เชื่อว่าไม่ใช่แค่เพียงตัวเนื้องาน แต่เรื่องหลักก็คือเรื่องคน และการสื่อสาร เราอาจจะเบื่องานที่ทำอยู่ก็เพราะอยากจะหนีไปกับความหงุดหงิดรำคาญใจที่ต้องดิวกับคนๆ นึง
ซึ่งถ้าเรื่องนี้ถึงกับทำให้เราหนีปัญหาทิ้งงานที่รักไป ก็ถือว่าไม่แฟร์กับตัวเองเอาเสียมากๆ เลยนะ กล้าๆ หน่อยลองเดินเข้าไปเปิดใจ เดินเข้าไปด้วยพลังบวกสะสางปัญหาที่ค้างคาใจ เคลียร์ใจกัน หาทางออกทำงานร่วมกันเพื่อให้วินๆ กันทุกฝ่าย
  • LEAVE
แล้วเมื่อไหร่ล่ะ ที่จะเป็นสัญญาณบอกเราอย่างไม่ต้องลังเลว่าควรเปลี่ยนงานเถอะ ออกไปจากตรงนี้ หนีไป!!!!!
  • สมดุลชีวิตพัง
เรื่องบางเรื่องเราก็กำหนดเองไม่ได้จริงไหม? หากออฟฟิศที่เราทำงานอยู่ไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา มีกฏระเบียบบางอย่างที่ทำให้เราเหนื่อยหน่าย หรือเอาเวลาชีวิตส่วนตัวของเราไปหมดเลยถึงจุดที่ทำให้มีวันนี้ที่เบื่อแบบกู่ไม่กลับ
ก็ไม่เห็นต้องคิดอะไรมาก ออกไปหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับชีวิต หาสิ่งที่เหมาะกับเรา เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา ไม่จำเป็นที่จะต้องทนอยู่ เพราะถือว่าเสียโอกาสเสียเวลาทั้งเราและตัวเองออฟฟิศเอง
  • หมดรักหมดพาสชั่น
งานก็เหมือนความรัก หากหมดพาสชั่นก็คงเหมือนกับหมดรัก ถ้าลองปรับเปลี่ยนหลายอย่างแล้ว ก็ยังไม่รู้สึกดีขึ้น ทุกเช้ายังเป็นวันที่ไม่อยากตื่นไปออฟฟิศ ถึงจุดนี้แล้วก็ควรออกไปหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อปลุกไฟให้กับชีวิตแล้วล่ะ
  • ทำดีที่สุดแล้ว
เราน่าจะรู้ดีที่สุด หากว่าตั้งใจทำงานสุดความสามารถแล้ว และแม้ว่าเราจะเวิร์คฮาร์ดเวิร์คสมาร์ทแค่ไหน ก็ยังไม่มีใครเห็นคุณค่า นอกจากไม่มีอัพเวลทั้งตำแหน่งหรือเงินเดือนแล้ว แถมยังไม่โดดเด่นไปนั่งอยู่ในใจเจ้านายสักที เป็นม้านอกสายตาตลอด
บอกได้คำเดียวว่าสะบัดบ็อบเถอะ!! หนีไป!! ออกไปเปิดโลกหาที่ใหม่ที่เห็นคุณค่าในตัวเรา ไม่ต้องกลัวคนมองว่าเราไม่มีความอดทน ในเคสนี้อย่าไปแคร์สายตาใครจ่ะ! แคร์ใจเราเองก่อนดีกว่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา