1 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ถ้าไม่นับเรื่องเงิน...งานให้อะไรคุณบ้าง?
“งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข” เป็นคำที่ได้ยินมานาน ก็เห็นด้วยแหละ ในเมื่อมีเงินก็สามารถซื้อความสุขจากข้าวของ ช้อปโน่นช้อปนี่ (จะว่าไปนี่ก็ใกล้ดีล 10.10 แล้วเนาะ Oops!!)
1
อ๊ะๆ แต่วันนี้เราจะมาโฟกัสกันว่าหากตัดเรื่องเงินออกไป เจ้างานที่เราทำอยู่นั้นให้อะไรกับเราบ้าง?
8 ข้อดีที่ “งานบันดาลสุข”
บอกเลยว่ามีข้อดีของงานที่เรามองข้ามอยู่เพียบ ตัวอย่าง 8 ข้อ เบาะๆ ที่เรารวบรวมมาให้อ่านแบบเพลินๆ นี้
น่าจะพอช่วยเติมไฟให้กับทุกคนที่กำลังตั้งใจทำงานอยู่ในตอนนี้ได้บ้างไม่มากก็น้อย
  • ได้เรียนรู้ระบบ และเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
การทำงานก็เหมือนกับการเรียนที่ไม่มีวันที่สิ้นสุด งานทำให้เราได้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เริ่มตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้ามาทำงานก็จะได้เห็นระบบการเข้างาน-ส่งงาน แบบฟอร์ม กฏระเบียบต่างๆ รวมไปถึงได้อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการทำงาน
  • เป็นคนที่อดทนมากขึ้น
ทั้งงานอิสระ หรือมนุษย์ออฟฟิศ ทั้งคู่ต่างก็ต้องมีความอดทนกันไปคนละแบบ คนที่อยู่ในระบบ ก็ต้องอดทนเพราะไม่มีอะไรได้อย่างใจเราทั้งหมด ต้องเรียนรู้ทำงานร่วมกับคนอื่น ส่วนคนที่เป็นนายตัวเองก็ต้องอดทนต่อภาระที่ต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด
  • เข้าใจคนอื่นมากขึ้น
“เอาใจเขามาใส่ใจเรา” หรือ “Empathy Skill” เป็นทักษะที่เราอาจได้เรียนรู้จากการทำงาน โดยเฉพาะในออฟฟิศที่มีหลายฝ่ายหลายแผนก ทำให้เราได้มองเห็นว่ากว่างานดีๆ สักชิ้นจะออกมา ทุกฝ่ายล้วนต้องผ่านอุปสรรคและมีปัญหาให้แก้ด้วยกันทั้งนั้นรู้จักการทำงานเป็นทีม
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากทีมเวิร์คที่ดี คือทำให้เรายอมรับความแตกต่างของกันและกัน ทั้งนิสัยในการทำงาน สไตล์การทำงาน ยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เมื่อลองเปิดใจยอมรับความต่างทำให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากคนในทีมอีกเยอะแยะเลย
  • สมองไม่ฝ่อ
จะว่าไปสมองก็เหมือนกับกล้ามเนื้อ ที่ยิ่งออกกำลังสมองมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น การที่เราทำงาน ก็เท่ากับได้ฝึกคิดอะไรใหม่ๆ แก้ปัญหาต่างๆ ได้ฝึกสมองให้มีประสิทธิภาพ และมีสมองที่ดีอยู่กับเราไปนานๆ นั่นเอง
ทำให้วันหยุดดูพิเศษและน่าตื่นเต้น
หากใน 365 วัน เราไม่ต้องทำงานเลย เอาแต่ออกเที่ยวไปเรื่อยๆ เชื่อว่าความตื่นเต้นต่อทริปท่องเที่ยวคงแทบไม่เหลืออยู่ แต่การที่เราทำงานเพื่อจุดหมายในวีคเอนด์ของเราเพื่อจะวางแผนไปเที่ยวไหนสักที่ วันหยุดนั้นคงน่าตื่นเต้น มีคุณค่ามากเลยจริงมั๊ย?
  • เพื่อนและมิตรภาพที่ดี
เพื่อนในวัยเด็ก และเพื่อนในวัยเรียนจะอยู่ในความทรงจำของเราแบบหนึ่ง แต่เพื่อนในที่ทำงานจะอยู่ในโมเมนต์ร่วมทุกข์ร่วมสุขเพราะเป็นช่วงวัยผู้ใหญ่ที่ต้องแก้ทั้งปัญหางาน และปัญหาชีวิต เราจึงอาจได้เพื่อนซี้และมิตรภาพที่ดีจากที่ทำงานได้
  • สุขใจที่ได้รู้สึกเป็นคนมีคุณค่า
มนุษย์ทุกคนต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ต้องการการยอมรับ และแน่นอนการที่เรามีงานทำ นอกจากจะบอกว่าเราก็อยู่ในกลไกหนึ่งของสังคมแล้ว หากยิ่งได้ทำงานที่เรารักด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้เรารู้สึกพราวด์ ใจฟู แฮปปี้สุดแล้วเนอะ!!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา