6 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ความมั่นใจถ้าไม่ใช่ “เรา” ใครก็สร้างให้ไม่ได้
Nowadays เดี๋ยวนี้!! วันนี้!! เป็นยุคที่ใครๆ ก็ส่งเสริมให้การมองเห็นคุณค่าในตัวเองเป็นเรื่องสำคัญแบบนัมเบอร์วันไปเลย แอนตี้สุดเลยคือการบูลลี่ การกดการเหยียดผู้อื่น
ฟังแล้วก็รู้สึกดีเนาะที่สังคมเริ่มมองเห็นสิ่งที่ถูกที่ควรจะเป็น แต่ถึงกระนั้นกลับมีบางครั้งที่มองไปที่เพื่อน หรือคนใกล้ตัวหลายคน ยิ่งทำงานไปยิ่งดูเสียเซลฟ์ ไม่มั่นใจ มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง ซะงั้น!! ทำไมสวนกระแสอย่างนั้นล่ะเพื่อน?
งั้นเรามาดูต้นเหตุและวิธีแก้ไข มาปลุกความมั่นใจให้ตัวเราและคนรอบข้างกันดีกว่า
  • ไม่เปรียบเทียบ มองโลกแบบหารสอง
ต้องยอมรับว่าในยุคนี้การจะมองหาอะไรที่เรียลแบบร้อยเปอร์เซนต์นั้นค่อนข้างยาก โดยเฉพาะหากเราไปตัดสินอะไรจากโซเชียลที่มีการเสริมเติมแต่ง แล้วนำมาเปรียบเทียบกับตัวเอง เป็นอะไรที่ไม่แฟร์เอาซะเลยนะ มันจะบ่อนทำลายความมั่นใจในตัวเองแบบไม่น่าให้อภัยเลยล่ะ
สิ่งที่เขาพรีเซนต์ออกมามันต้องเริ่ด ต้องเว่อร์กว่าความเป็นจริงอยู่แล้ว เราก็แค่มองอะไรแบบหารสอง ต้องดึงสติแล้วมาอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริงให้ได้มากที่สุด ทำให้ดีที่สุดในแบบเรา
แม้แต่ในการทำงาน หรือคนรอบตัวในชีวิตจริงก็ตาม มองในสิ่งที่ดีของเขาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ แต่อย่าเอามาเป็นบรรทัดฐานแล้วตัดสินตัวเองเด็ดขาด
  • ไม่คาดหวัง ไม่ผิดหวัง
พอทำได้ตามข้อแรกแล้ว ก็กลับมาเคลียร์ของเก่าที่ยังคั่งค้างอยู่ในใจเราและในใจคนรอบข้างเรานี่ล่ะ พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน แฟน และตัวเราเอง หยุดคาดหวังกับตัวเรามากจนเกินไป
แต่นั่นก็ไม่ใช่จะเป็นข้ออ้างให้เราไม่ลุย ไม่เต็มที่กับอะไรนะ!! คืองี้ เราก็เต็มที่ของเราแหละ พยายามทำงาน ทำฝันในเวย์ของเรา ทำให้สุดแบบที่จะไม่เสียใจภายหลัง แต่พอเราเต็มที่ หรือทำดีที่สุดแล้ว ก็แค่ไม่เอาใจไปแขวนอยู่กับมันมากไป
เพราะยิ่งหวังมากก็ยิ่งผิดหวังมาก สู้ทำเต็มที่แล้วผลจะออกมายังไงก็ช่างมัน คิดได้อย่างนี้สบายใจกว่า และไม่ทำให้ตัวเองเสียเซลฟ์ไง ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง โคตรเรียล โคตรจริง!!
  • Say "NO"
มนุษย์เอเชีย โดยเฉพาะคนไทยเราเป็นคนขี้เกรงใจ จนฝรั่งเขายังแอบมาว่าเราได้เลยนะว่าเป็นคนที่มีความนับถือตนเองต่ำไป
1
คือเรามักจะรู้สึกว่า จะต้องแบกรับมา ถ้าไม่คล้อยตาม หรือตอบรับ ไม่ทำตาม ไม่ตอบตกลง อาจจะทำให้คนที่มาขอร้องหรือไหว้วานให้เราทำอะไรเสียใจ หรือผิดหวังในตัวเรา
ทั้งๆ ที่พอตอบว่า “ได้” สิ่งที่เอ่ยรับมาบางเรื่องมันบั่นทอนความมั่นใจของเราเองได้ จงเปลี่ยนความคิดใหม่ด้วยการรู้จักปฏิเสธบ้าง ไม่ต้องโอเคครับ โอเคค่ะ ไม่ต้องแบกให้เป็นภาระซะทุกเรื่อง จนบางครั้งรู้สึกหดหู่
1
เปลี่ยนทัศนคติให้คิดว่าบางครั้งการปฏิเสธไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง การ Say “NO” อาจทำให้เกิดความรู้สึกดีกับตัวเองก็ได้ที่วันนี้เราไม่ได้เป็นคน “ยอม” ตลอดไป
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
ความฝันเป็นเรื่องที่ดี เพียงแต่เราจะมีหลักในการอยู่ร่วมกับความฝันยังไง เราจัดการอารมณ์ตัวเองได้แค่ไหน เพื่อไม่ให้กระทบกับความมั่นใจ และสิ่งที่ต้องโฟกัสในการทำงาน
เรามีความฝันเป็นกรอบเป็นเป้าหมาย เพื่อผลักดันตัวเองให้พัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อว่าสักวันหนึ่งจะไปถึงสิ่งที่หวังไว้ คิดได้อย่างนี้ถึงจะถูก ไม่ใช่มัวแต่มานั่งนอยด์ หมดความมั่นใจ ฟูมฟาย ว่า “ทำไมเราถึงไม่มีแบบนั้นเหมือนเขา?” “ทำไมบอสคนนั้น บริษัทถึงทรีทเขาดีจัง?”
1
ก็พัฒนาตัวเองสิ พาตัวเองไปให้ถึงจุดนั้น ยืนตรงจุดนั้นเหมือนเขาให้ได้ ใช้พลังบวก Positive energy มาขับเคลื่อนตัวเองเยอะๆ แล้วพลังงานดีๆ ก็จะเข้ามาหาเราเอง ลองเริ่มจากการปรับมุมมองนี่แหละ เวิร์คสุด เก๋สุด ลองดูนะ!!!!
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา