12 ก.ย. 2022 เวลา 18:35 • ไลฟ์สไตล์
1.สุขภาพ - ร่างกายเราจะเริ่มเสื่อมสภาพตั้งแต่อายุ 22 ปี
ดังนั้นออกกำลังกาย สุขภาพเป็นรากฐานของทุกอย่างครับ
2.ความรัก - หาแฟนสักคนที่ช่วยพัฒนากันและกัน ผมเป็นหนึ่งคนที่เริ่มมีแรงจูงใจในการพัฒนาตัวเองจากการมีแฟนครับ พิมพ์เองเขินเอง 😳
3.ประสบการณ์ - อยากทำอะไรทำเลยครับ ช่วง 20-25 ปีเป็นยุคทองแห่งการเก็บประสบการณ์ เริ่มยังไงดี? ลองเป็นอาสาสมัคร เช่นสนใจด้านการสอน ลองหาว่าที่ไหนรับอาสาสมัครเป็นครูพร้อมมีคนช่วยสอนเราอีกที เป็นต้น
4.เป้าหมาย - ปีนี้เราอยากมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเอง เช่น อยากเก่งภาษาอังกฤษ อยากลองเป็นติวเตอร์ อยากลองเขียนบทความ ฯลฯ จดไว้ในใจและหาวิธี เรียนรู้ ลงมือทำ พัฒนา ส่วนมากเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงใน 6 เดือนครับ
5.การทำงาน - สังคมใหม่ที่พอเรียนจบจะได้เจอ ผมจะไม่พูดถึงปัจจัยภายนอกที่คุมไม่ได้เช่น หัวหน้า เพื่อนที่ทำงาน บรรยากาศและอื่นๆ แต่จะให้คุณโฟกัสที่ความคิดของตัวเองลองพยายามทำความเข้าใจมุมมองของคนเหล่านั้น ของบริษัทว่าทำไมถึงคิดแบบนั้นดูเพื่อเพิ่มมุมมองของตัวเราเองครับ
6.งานอดิเรก - ลองถามตัวเองชอบทำอะไร อยากทำอะไรมั้ย ลองทำดู และเราจะได้เจอเพื่อนใหม่ๆจากคนที่มีงานอดิเรกคล้ายกันและคุยกันง่ายขึ้นด้วยครับ
7.เพื่อน - เมื่อเรียนจบเพื่อนแต่ละคนจะค่อยๆหายไปจากชีวิตเราแต่จะเป็นการจากลาเพื่อเติบโตตามทางของแต่ละคนและกลับมาพบกันใหม่ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราและเพื่อนจะมีเวลาให้กันน้อยลงครับ
8.เงิน - สำหรับผมเงินสำคัญมาก!!! ดังนั้นมันต้องมีการวางแผน การทำบัญชี ดูกำไรขาดทุน ดูกระแสเงินสด ดูสินทรัพย์หนี้สินของเรา ลองคิดว่าชีวิตเหมือนเกมเศรษฐีก็ได้ครับ ณ อายุ 20 ตอนนี้เรามี กระแสเงินสดเข้าเท่าไหร่ มีสินทรัพย์อะไรบ้าง รายจ่ายต่อเดือนเป็นอย่างไร ออกแบบให้มันเข้ากับตัวเราและสนุกกับการวางแผนการเงินครับ
9.ความรู้ - หาความรู้ใส่ตัวเพิ่มเติมตามความชอบ เช่น
ชอบฟัง >> Podcast ความรู้ ผมชอบ Secret Source
ชอบอ่าน >> หนังสือเยอะแยะสนใจเรื่องไหน ลุยเลย ส่วนตัวแนะนำอ่าน Designing Your Life
ชอบดู >> Youtube, คอร์สออนไลน์
ชอบลงมือทำ >> ตามหา Workshop เลยครับ
10.จิตใจ - เมื่ออายุเข้า 20 เราจะเริ่มเครียดและกังวลกับเรื่องต่างๆที่โดนสภาวะสังคมและสิ่งรอบตัวกดดัน บางครั้งทำให้รู้สึกว่าตัวเองล้มเหลวด้วยซ้ำ คำแนะนำคือ
1.นั่งสมาธิให้รู้ทันความคิดตัวเอง
2.ศึกษาจิตวิทยาเข้าใจมนุษย์มากขึ้น
3.เครียดมากก็หาที่ระบาย นักจิตวิทยาให้คำปรึกษา ไม่จำเป็นต้องป่วยค่อยไปหา อกหัก เหนื่อย กังวล ทะเลาะกับเพื่อนก็ไปหาได้ครับ และเราจะดีขึ้นกว่าการนั่งเก็บมันไว้
มีอีกเยอะเลยให้คนอื่นๆมาพิมพ์ต่อนะครับ ขอให้สนุกกับชีวิตต่อจากนี้ครับ 🥳
โฆษณา