14 ก.ย. 2022 เวลา 15:56 • ปรัชญา
เคล็ดลับเพิ่มความมั่นใจไร้ขีดจำกัด
ความมั่นใจคือความรู้สึกที่คุณไว้ใจในตนเอง
เรามักสับสนว่าความมั่นใจเกิดมาจากทักษะ เราเห็นนักพูดที่ยอดเยี่ยม เจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นักกีฬาที่มีความสามารถโดดเด่น และคิดว่า "ฉันอยากจะเป็นเหมือนพวกเขาบ้าง" เพราะมีแต่คนชื่นชม
แต่...สิ่งที่เราไม่เห็น คือพวกเขาต่างเคยล้มเหลวมานับร้อยครั้งผิดหวังมานับไม่ถ้วน
พวกเค้าเหล่านั้นสร้างทักษะโดยการการทำสิ่งนั้นซ้ำๆ
ความมั่นใจไม่ใช่การรู้ว่าคุณจะชนะในทุกเกม แต่คือการที่คุณเลือกที่จะเล่นและทำต่อไปแม้รู้ว่ายังไม่เห็นผล ยังไม่ชนะ ยังไม่ถูกต้อง ยังไม่เก่ง
คุณจะปรากฏตัวและทำมันอยู่เสมอๆ แม้ต้องผิดหวังหรือถูกตำหนิ เพราะนั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ทักษะต่างๆ จนกระทั่งคุณเก่งขึ้นเรื่อยๆ
ความมั่นใจไม่เกี่ยวกับผลลัพธ์ แต่เป็นเรื่องของความพยายาม คุณเชื่อมั่นในตัวเองมากพอที่จะยืนหยัดทำต่อไปได้หรือไม่? หรือจะยอมแพ้แล้วเลิกทำ?
นั่นเป็นเหตุผลที่การสร้างทางลัดไปสู่ความมั่นใจคือการทำความคุ้นเคยกับสิ่งที่คุณไม่ต้องการทำ
  • 1.
    ทำไมผมชอบวิ่งกลางสายฝน? เพราะผมเคยเกลียดมัน ผมเลยบังคับตัวเองให้วิ่งหรือฝึกข้างนอกทุกครั้งที่ฝนตก
  • 2.
    ผมเคยเกลียดน้ำเย็น ผมเลยอาบน้ำเย็นทุกวัน
  • 3.
    ผมไม่ใช่นักวิ่งที่ยอดเยี่ยม ผมจึงวิ่งมาราธอนด้วยการฝึกหนัก 4 สัปดาห์
  • 4.
    ผมรู้สึกอึดอัดการคุยกับผู้หญิง ดังนั้นผมจึงคุยกับผู้หญิงกว่า 300 คนใน 1 ปี
  • 5.
    ผมรู้สึกไม่มั่นใจในการพูดในที่สาธารณะ ผมจึงเข้าร่วมกลุ่มฝึกพูด
  • 6.
    ผมกลัวที่จะเขียนบทความออนไลน์ ดังนั้นผมจึงเริ่มเขียนทุกสัปดาห์
ตอนนี้ผมรู้สึกมั่นใจในเรื่องทั้งหมดข้างต้นรวมถึงอีกหลายๆ เรื่องด้วย
และนั่นคือวิธีที่ผมสร้างความมั่นใจ ออกไปทำมันอยู่เสมอจนเริ่มไว้ใจในตนเอง
ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ผมก็จะยังทำมันต่อไปเรื่อยๆ
#สมโพชน์จะเกษียณ
Mat is in a freezing water.
What are some confidence hacks?
Confidence is the degree to which you can trust yourself.
We tend to confuse confidence for skill: we see someone who’s a great speaker, a serial entrepreneur, a daring athlete, and think “I wish I could be like them”. Able to show up and just do it.
What we don’t see is the hundreds of times they tried and it didn’t work out.
That’s how they built their skills: by having the confidence to show up again.
Confidence is not knowing that you will win at whatever game you choose to play; it’s the certainty that you can take a punch (or a few).
That, when things won’t go the way you want them to, you will keep showing up and take another one on the chin. And again. Because that’s the best way to learn and get that level of skill where things work out great most of the time.
Confidence is not about results, it’s about effort: do you trust yourself to keep showing up? Or will you give up and stop doing it?
That’s why my hack to build confidence is to get used to doing things I don’t want to be doing.
For example, I love running in the rain.
Why? Because I used to hate it. All I wanted was to stay in and postpone the run, so I forced myself to run or train outside whenever it rains.
I used to hate cold water, so I took a cold shower every day.
I wasn’t a great runner, so I ran a marathon with 4 weeks of training.
I used to be uncomfortable talking to women, so I talked to 300 in a year.
I didn’t feel confident speaking in public, so I joined a speaking group.
I was scared to write online, so I started writing on Quora weekly.
I now feel confident at all the above, and more.
And that’s how I built my confidence.
By showing myself that I can trust me.
No matter the result, I’m going to show up.
– Matt

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา