15 ก.ย. 2022 เวลา 18:50 • ความคิดเห็น
คำตอบแบบสั้น ใช่ครับ
คำตอบแบบยาว
ปัจจัยแห่งชีวิต = สุขภาพ + ความรัก + งาน + งานอดิเรก
สุขภาพ >> รากฐานของชีวิต ถ้าสุขภาพไม่ดี ก็ไม่ต้องพูดถึงปัจจัยอื่นในชีวิตครับ
ความรัก >> รักครอบครัว รักแฟน รักเพื่อน ความสัมพันธ์แบบที่ต่างฝ่ายต่างเข้าใจกัน เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของความสุขในชีวิต บางครั้งมนุษย์อาจเหมาะกับการอยู่คนเดียวเพื่อตกผลึกความคิดในตัวเองแต่ไม่มีใครที่ควรอยู่คนเดียวไปตลอดชีวิต
งาน(พระเอกของคำถามนี้)
จากปัจจัยก่อนหน้านี้เรามามองในมุมกลับกันบ้าง
ถ้าปราศจากสุขภาพ…ก็ปราศจากชีวิต
ถ้าปราศจากความรัก…ก็ปราศจากความเข้าใจ
(เรื่องนี้คุยได้อีกยาวแต่ประเด็นหลักเราคือ งานเนอะ 😂)
ถ้าปราศจากงาน…ก็ปราศจากเงินไงละ!!(เสียงในใจคนอ่าน)
ใช่ครับเราทุกคนกำลังทำงานเพื่อเงินอยู่ ผมเป็นหนึ่งในนั้น…
คำถามชวนคิด ถ้าไม่นับเรื่องของเงิน มีสาเหตุอื่นที่ทำให้เราอยากทำงานอยู่มั้ย ?
มนุษย์ทำงานโดยเฉลี่ย 90,000 ชั่วโมง/ชีวิต
หรือเวลา 1 ใน 3 ของชีวิตเราหมดไปกับการทำงาน มาดูกันดีกว่าว่านอกจากเงินแล้ว เราได้อะไรจากการทำงานบ้าง เพื่อให้เวลา 1 ใน 3 ของชีวิตเรามีสีสันขึ้นมาบ้าง 🤩
ทำไมคุณถึงตื่นตอนเช้าขึ้นมาทำงาน ?
ลองมาดูการทำงาน 3 ระดับกันครับ
1.ตื่นมาทำงาน…รอหมดเดือน…รับเงิน…วนลูป
2.ตื่นมาทำงานเหมือนเล่นเกม…เจออุปสรรคในแต่ละวันเหมือนด่านในเกม…หาทางเอาชนะมัน…รู้สึกพัฒนาตัวเอง…แล้วสักพักกลับมาถามตัวเองว่า”แล้วไงต่อวะ”
3.ตื่นมาทำงานโดยรู้ว่างานที่เราทำมีประโยชน์ต่อใครและสร้างคุณค่าให้โลก สังคม ผู้คน อย่างไรทำให้เรามีความสุขกับการทำงานเพราะรับรู้ถึงผลลัพธ์นั้น บางคนถึงกับพูดว่าการได้ทำงานที่มีความหมายต่อโลกคือเป้าหมายของชีวิต
กลับมาที่การมองมุมกลับ
ถ้าปราศจากงาน…ปราศจากเงิน
ถ้าปราศจากงาน…ปราศจากการพัฒนา
ถ้าปราศจากงาน…ปราศจากเป้าหมายของชีวิต
ลืมคนสุดท้าย…งานอดิเรก
ลองถามตัวเองเล่นๆว่า ถ้าไม่นับเรื่องเงิน เราอยากทำอะไร?
ผมอยากไปเที่ยวรอบโลก ผมอยากเห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น ผมอยากรู้จักโลกมากกว่านี้
ถ้าเที่ยวรอบโลกหมดแล้วไงต่อ…?
ผมอยากเขียนหนังสือเล่าเรื่องการผจญภัย เพื่อบอกสิ่งที่ได้เจอให้คนอื่นได้รับรู้ มันต้องเป็นประโยชน์กับคนอื่นแน่ๆ
จากประโยคนี้ เกิดอะไรขึ้นในความคิดของคุณ ?
ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา