16 ก.ย. 2022 เวลา 05:07 • ไลฟ์สไตล์
อาหารบำรุงตับ
ตับสำคัญอย่างไร?
ตับคืออวัยวะนึงที่สำคัญในร่างกาย มีหน้าที่สำคัญ คือ กำจัดสารพิษในร่างกาย และยังเป็นอวัยวะที่ใช้ในการสร้างโปรตีน ควบคุมน้ำตาลกลูโคสและโปรตีนในร่างกาย
5 อาหารบำรุงตับ หาทานง่าย ทานแล้วตับแข็งแรง
1.แครอท
แครอทเป็นพืชชนิดหนึ่ง สามารถบำรุงตับได้เพราะในแครอทมีวิตามินที่หลากหลายชนิด อย่างเช่น วิตามินเอ บี1 บี2 ซี และวิตามินเค ทั้งยังมีกรดโฟลิกฟอสฟอรัส โซเดียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี และทองแดง ทั้งหมดนี้มีความสามารถในการช่วยบำรุงตับ (ตามศาสตร์ของแพทย์แผนจีน) และยังมีผลพลอยได้ในการบำรุงเลือด บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยได้อีกด้วย
2.กะหล่ำปลี
ในกะหล่ำปลีช่วยเพิ่มกลูต้าไธโอนในร่างกายทำให้ล้างพิษได้ บำรุงตับได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และยังมีกากใยที่มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
3.องุ่น และเมล็ดองุ่น
ช่วยให้ตับทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์ตับ เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยให้ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลดลง ทำให้ไขมันพอกตับ หรืออาการของตับอักเสบทุเลาลง หากทานในรูปแบบของผลไม้ ต้องทานอย่างเหมาะสม เนื่องจากองุ่นเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง
4.บล็อกโคลี่
เป็นผักที่มีเอนไซม์ช่วยในการกำจัดสารพิษในร่างกาย ช่วยลดเซลล์ตับถูกทำลาย ผลของค่าตับดีขึ้น และบล็อกโคลี่เป็นอาหารที่มีกากใย ก็จะช่วยเรื่องของระบบขับถ่าย และเป็นอาหารที่มีวิตามินที่ดีที่ร่างกายต้องการ
5.ถั่ว หรือ ธัญพีช
อัลมอนด์ ถั่วแดง ถั่วเขียว เมล็ดทานตะวัน เมล็ดพืชต่าง ๆ ถือเป็นไขมันดี โปรตีนชั้นดี และมีกากใยที่ดี ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ตัวตับโดนทำลายน้อยลง ไขมันพอกตับน้อยลง แต่ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป
โฆษณา