18 ก.ย. 2022 เวลา 14:00 • ความคิดเห็น
1) เรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับผมคือ
เมื่อไหร่ก็ตามที่ฝนตกหนักและไม่มีฟ้าร้องฟ้าผ่าและกระแสลมที่รุนแรงมากนัก ผู้คนโดยทั่วไปมักหลบฝนอยู่ใน
ที่พัก
แต่ผมจะทำในสิ่งตรงกันข้าม!
คือผมจะถอยรถที่ผมไม่ได้ล้างเองมานานและมีฝุ่นเกาะหนา ออกมาจากที่จอดเพื่อเข้าสู่สายฝนหนักที่กำลังตกอยู่
นอกชายคาบ้าน
และผมจะรอให้สายฝนชะล้างคราบฝุ่นออกสัก 10-15 นาที ก่อนที่ผมจะออกไปเริ่มล้างรถกลางสายฝนหนักๆนั้น! ในขณะที่ถนนในซอยหน้าบ้าน “เงียบกริบ!” ปราศจากผู้คนและรถสรรจรที่ “ไม่กล้า” ออกมา “สู้ฝน” อย่างที่ผมกำลังทำ!
“Things turn out best for the people who make the best out of the way things turn out.”
John Wooden
ผู้ฝึกสอนทีมบาสเกตบอลเลื่องชื่อท่านนี้กล่าวไว้ชัดเจนคือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราสามารถใช้ “โอกาส” นั้น เพื่อนำไปสู่ “โอกาสใหม่ๆ” ที่ดีกว่าได้ ตามความเข้าใจของผมครับ
2) หากมอง “สมการชีวิต”
O = S + A
O: Outcome
S: Situation
A: Action
คือผมมองว่าไม่ว่าคุณจะเป็นโรคซึมเศร้าหรือสอบตกหรือนำ้หนักเกินหรือมีหนี้สิน ฯลฯ ซึ่งในสมการด้านบนคือ Outcome คุณมีหน้าที่ หรือ responsibility ที่จะจัดการ หรือ Action ในสมการด้านบน เพื่อที่จะบริหารจัดการ (crisis management) กับสถานการณ์ในชีวิตของคุณ ซึ่งก็คือ Situation ในสมการด้านบนนั่นเอง
พูดง่ายๆคือ คุณอาจเลือกที่จะเจอกับ Situation ไม่ได้ แต่คุณเลือกที่จะจัดการโดย Action ของคุณ เพื่อให้ได้ Outcome ที่จะนำพาชีวิตคุณและคนที่มีค่าต่อคุณไปในเส้นทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่เลวลง
3) แต่ละคนมี “จังหวะชีวิต” เป็นของตัวเอง
post นี้ของผมได้ขยายความไว้ให้แล้วครับ
โฆษณา