19 ก.ย. 2022 เวลา 18:47 • ความคิดเห็น
ความรู้สึกของเราไม่ว่าจะดีหรือร้ายเกิดจากความต้องการของเรา ไม่ได้เกิดจากการกระทำที่คนอื่น
เรารู้สึกดีเมื่อมีคนตอบสนองสิ่งที่เราต้องการ
เรารู้สึกแย่เมื่อความต้องการของเราไม่ได้รับการตอบสนอง
เวลามีคนบอกรักเรา เราจะรู้สึกอบอุ่นและเราต้องการสิ่งต่างๆจากคนๆนั้นมากเป็นพิเศษ เช่น เค้าต้องทำดีกับเรา เค้าต้องเป็นห่วงเรา เค้าต้องเข้าใจความรู้สึกเรา เค้าต้องไม่โกหกเรา
แต่เมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับสิ่งที่เราต้องการมันตรงข้าม…
ความรู้สึกอบอุ่นที่เคยมี (+10) มันจะกลายเป็นความรู้สึกโดนทำร้าย(-10) ได้ง่ายๆ
ลองคิดในอีกสถานการณ์ถ้ามีคนอื่นมาทำแบบเดียวกับคนที่บอกรักคุณ คุณจะรู้สึกโดนทำร้ายเท่ากับที่คนๆนี้ทำมั้ย ?
เมื่อเราให้ใจใครไปแล้ว เรามีหน้าที่รับผิดชอบต่อความรู้สึกของตัวเอง โดยรู้ว่าอะไรคือความต้องการของเราที่อยู่ใต้ความรู้สึกนั้น ตัวอย่างเช่น
เรารู้สึกหงุดหงิด เมื่อเค้ามาไม่ตรงเวลา
เพราะเรา”ต้องการ”ความตรงต่อเวลาจากเค้า
เรารู้สึกโกรธและเศร้าในเวลาเดียวกัน เมื่อเราเหนื่อย เราท้อแท้แต่กลับถูกเมินใส่
เพราะเรา”ต้องการ”กำลังใจจากเค้า
เรารู้สึกโดนทำร้ายเพราะเค้าโกหกเรา
เพราะเรา”ต้องการ”ความซื่อสัตย์จากเค้า
เมื่อเรารู้ความต้องการของตัวเองแล้ว ลองสื่อสาร ลองปรับเข้าหากันโดยมองจากทั้งสองมุมมอง หาจุดที่ลงตัว ที่สำคัญอย่าลืมนึกถึงความต้องการของอีกฝั่งด้วย เช่น
เราอยากให้เธอมาตรงเวลา เพราะเราจะได้มีเวลาอยู่ด้วยกันนานๆ (ใช้ความต้องการนำ ไม่ใช้อารมณ์นำ)
เราอยากได้กำลังใจจากเธอ เราอยากให้เธอกอดเรา เพราะมันเป็นการชาร์จแบตที่ดีที่สุดเลย 🥰 และเราไม่ชอบเวลาถูกเมินใส่เพราะมันทำให้วันแย่ๆ ยิ่งแย่เข้าไปอีก แค่เธอกอดเราก็เปลี่ยนวันแย่ๆให้เป็นวันที่ดีได้แล้ว จริงๆนะ (บอกให้อีกฝั่งรู้สิ่งที่เราไม่ชอบและไม่ชอบเพราะอะไร)
แต่ถ้าสุดท้ายแล้วกลายเป็นเราปรับอยู่ฝ่ายเดียว…ตบมือข้างเดียวยังไงก็ไม่ดัง บางครั้งมันไม่ใช่เรื่องใครผิดใครถูก แต่เป็นการใช้ชีวิต(Lifestyle) ของเรามันแค่ไม่สอดคล้องกัน
มนุษย์เรามีเวลาอยู่บนโลกนี้เพียง 29,000 วัน
เลือกใช้เวลากับสิ่งที่สำคัญในชีวิตของเรากันเถอะครับ 😊
โฆษณา