30 ก.ย. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
ทำไมพยายามลดความอ้วนแล้วน้ำหนักไม่ลง
เคยไหม ที่พยายามลดความอ้วน ด้วยการจำกัดอาหารอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะทำ IF (intermittent fasting) จำกัดแคลอรี่ในอาหาร หรือออกกำลังกายแบบแอโรบิกอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง แต่น้ำหนักยังคงที่ ขึ้นตราชั่งทีไร เข็มหรือตัวเลขน้ำหนัก ยังคงอยู่ที่เดิม ไม่ได้เปลี่ยนไป แถมยังอาจจะเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ
ฟังอย่างนี้แล้ว ไม่ว่าใครคงต้องแปลกใจเป็นแน่ ทั้งจำกัดแคลอรี่และออกกำลังกาย ไม่ได้ผลกับน้ำหนักตัว เราสิ้นหวังที่จะลดน้ำหนักกันแล้วหรือนี่ หรือมันมีอะไรซ่อนอยู่ ขัดขวางมิให้น้ำหนักเราลดไปเป็นตามที่เราคาดหวัง อยากให้มาลองอ่านงานวิจัยชิ้นนี้ดูกันครับ
งานวิจัย “Effect of Experimental Sleep Restriction on Energy Intake, Energy Expenditure, and Visceral Obesity” หรือ ผลของการจำกัดชั่วโมงการนอนหลับต่อพลังงานที่ได้รับ พลังงานที่ใช้ไปต่อวัน และ ภาวะอ้วนที่มีไขมันพอกในอวัยวะภายใน
งานวิจัยนี้ มีการกำหนดให้ผู้เข้าร่วมวิจัยที่ไม่อ้วน จำนวน 12 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 3 คน อายุระหว่าง 19-39 ปี ดำเนินการทดลองให้ นอนหลับ 4 ชั่วโมงต่อวัน เปรียบเทียบกับ 9 ชั่วโมงต่อวัน โดยดำเนินการทั้งหมด 21 วัน (ขั้นเตรียมการ 4 วัน ขั้นทดลอง 14 วัน และขั้นสุดท้ายให้พักฟื้น 3 วัน)
มีการบันทึกพลังงานที่ได้รับจากการรับประทาน และพลังงานที่ใช้ไป ทั้งนี้ไม่มีการจำกัดการกิน หรือการใช้พลังงาน และมีการบันทึกน้ำหนักตัว ตรวจวัดองค์ประกอบของร่างกาย วัดการกระจายตัวของไขมัน และค่าผลเลือดในระหว่างทำการทดลอง
ผลวิจัยพบว่า การจำกัดการนอนเหลือเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อเทียบกับการนอนปกติ 9 ชั่วโมงต่อวัน ผู้เข้าร่วมวิจัยกินอาหารและได้รับพลังงานที่มากกว่า มีการกินโปรตีนและไขมันเพิ่มขึ้น ส่วนพลังงานที่ใช้ต่อวันไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ในขณะไขมันมวลรวมในร่างกายในทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อเจาะลงในรายละเอียดพบว่าไขมันในช่องท้องของกลุ่มที่จำกัดการนอน มีปริมาณสูงกว่าในกลุ่มที่นอนปกติ
โดยสรุป การจำกัดการนอน หรือ ทั่ว ๆ ไป คือ “นอนไม่พอ” “นอนน้อย” ทำให้เรากินอาหารและได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงของพลังงานที่ใช้ไป ซึ่งเป็นผลกระทบของการนอนไม่เพียงพอต่อสมดุลฮอร์โมนความหิว-ความอิ่มต่อสมอง
นอกจากนี้ การนอนไม่เพียงพอยังทำให้น้ำหนักขึ้นและทำให้ไขมันสะสมพอกในอวัยวะภายใน ซึ่ง เป็นภัยร้าย เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดในอนาคตได้
ดังน้ันแล้ว เวลาควบคุมอาหาร ออกกำลังกายแล้วน้ำหนักไม่ลง อย่าลืมเช็คตัวเองว่า นอนเพียงพอหรือไม่
หรือคนที่อ้วนเอาอ้วนเอา น้ำหนักขึ้นไปเรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่รู้สึกว่ากินน้อย ออกกำลังกายมาก แล้ว อย่าลืมนอนให้พอได้ อย่างน้อยคืนละ 7-9 ชั่วโมง
บางครั้ง เราก็ตกม้าตาย อ้วนไม่หาย เพราะ “นอนไม่พอ” นี่เอง
อ้างอิง
Covassin N, Singh P, McCrady-Spitzer SK, St Louis EK, Calvin AD, Levine JA, Somers VK. Effects of Experimental Sleep Restriction on Energy Intake, Energy Expenditure, and Visceral Obesity. J Am Coll Cardiol. 2022 Apr 5;79(13):1254-1265. doi: 10.1016/j.jacc.2022.01.038. PMID: 35361348; PMCID: PMC9187217.
โฆษณา