21 ก.ย. 2022 เวลา 15:33 • ความคิดเห็น
ผมชอบที่จะมองจากหลายๆมุมครับ
1) “ถ้าเรามีอะไรๆเหมือนๆกับคนอื่นๆ”
คุณลองจินตนาการดูนะครับ สมมุติว่า
A กับ B มาจากคนละครอบครัว แต่ทั้งสองเรียนโรงเรียนเดียวกันและเรียนต่อมหาวิทยาลัยเดียวกัน ผลการเรียนของทั้งคู่ใกล้เคียงกัน พอเข้าทำงานก็ทำงานที่เดียวกัน เงินเดือนใกล้ๆกัน
ทั้งสองพบรักและแต่งงานกับฝาแฝดแท้ (identical twins) ที่เกิดจากไข่ใบเดียวกัน โดย A แต่งงานกับแฝดพี่ ส่วน B แต่งงานกับแฝดน้อง
แล้วทั้งคู่ยังซื้อบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน
โดยบ้านของทั้งสองอยู่ตรงกันข้ามกัน
ตอนซื้อรถก็ซื้อจากศูนย์เดียวกัน, รุ่นเดียวกัน, สีเดียวกัน, จากพนักงานขายคนเดียวกัน!
คุณคิดว่าทั้ง A และ B จะมี “ความสุขในชีวิต” เท่ากัน! หรือครับ?
2) ผมบอกกับตัวเองเสมอว่า
- ถ้าคุณรู้ว่าคุณต้องการอะไร คุณก็จะรู้ทันทีว่าคุณไม่ต้องการอะไร!
- ถ้าใครมีสิ่งที่คุณไม่ต้องการ มันก็ไม่ใช่เรื่องที่คุณจะไปใส่ใจ และ
ถ้าใครมีสิ่งที่คุณต้องการที่คุณเองยังไม่มี มันก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเลิกชอบสิ่งนั้นหรือต้องการสิ่งนั้นลดลง! ขออย่างเดียวให้คุณ “รู้” ว่าคุณชอบอะไร หนทางการไปสู่สิ่งนั้น มันจะถูกสร้างขึ้นมาจากจิตใต้สำนึกของคุณและมันจะนำพาคุณไปสู่สิ่งที่คุณต้องการในที่สุด ไม่ช้าก็เร็ว (sooner or later)
และถึงแม้คุณจะยังเอื้อมไม่ถึงมัน มันอาจจะเป็นฝ่ายเข้ามาหาคุณเอง!
นี่อาจเป็นสิ่งที่เรียกว่า “กฎแห่งแรงดึงดูด” ตามความเข้าใจของผม
- ความสุขจากความพอใจและภูมิใจในการเป็นตัวเองนั้น เป็น “หัวใจ” ของการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่
แท้จริง
- จงใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาอันมีค่าไปอิจฉาใคร เพราะชีวิตที่น่าอิจฉาคือชีวิตที่ไม่ต้องเสียเวลาไปอิจฉาใคร!
1
- สำหรับผม ผมชื่นชอบคำว่า “fulfilment” มากกว่า “rich & famous”
เพราะผมมองว่า “fulfilment” คือ “ความสุขที่ผมสามารถหยิบยื่นให้กับตัวเองได้” หลังจากที่ผมได้ทำ “ความฝันน้อยใหญ่” ให้กลายเป็น “ความจริง” (turning dreams into reality)
โดยการ “ฝ่าฟันอุปสรรค” ที่ทำให้ผมรู้ซึ้งถึง “คุณค่า” ในแต่ละวัน ที่ผมเดินทางเข้าสู่จุดหมายทีละก้าวๆ คล้ายการก่อกำแพงอิฐที่ผมวางก้อนอิฐทีละก้อนๆ
เพราะเอาเข้าจริงๆ คนเรามีความต้องการที่แตกต่างกัน มีความสามารถที่แตกต่างกัน และมีจุดหมายปลายทางที่แตกต่างกัน
3) “การที่เรารู้จักตัวเอง” จึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งยวดที่จะถูกใช้เป็น “เข็มทิศ” นำพาชีวิตไปสู่เป้าหมายหรือ fulfillments ที่มีแต่เราเท่านั้นที่จะหยิบยื่นให้กับตัวเราเองได้
คุณ “Lisa” เป็น idol คนหนึ่งของผม ถึงแม้ผมจะไม่ค่อยได้ติดตามผลงานของเธอมากนัก เพราะแนวเพลงที่ผมชอบจะออกเป็นแนว Classical (บางเพลง!) หรือไม่ก็ เป็นแนว “Oasis” , “Linkin Park” , หรือ “Foo Fighters”
K-Pop จึงไม่อยู่ใน “สารบบ” ของ
ดนตรีที่ผมชอบ
แต่คุณ Lisa ที่ตัวเธอเองมีความสามารถหลายด้านมากๆ แค่ภาษาต่างประเทศอย่างเดียว ผมเชื่อว่าเธอพูดได้อย่างน้อยๆก็ อังกฤษ, เกาหลีและญี่ปุ่น
แต่สิ่งที่เธอทำที่สำคัญมากๆ คือ เธอรู้จักตัวเองและ “เลือก” ที่จะใช้ความเป็นตัวเองเป็นเข็มทิศนำชีวิต ถึงแม้เธอต้องทำงานอย่างทุ่มเทในต่างประเทศที่ไม่มีใครพูดภาษาไทยกับเธอและต้องผจญกับความโดดเดี่ยวห่างไกลจากครอบครัวทั้งๆที่เธอยังเป็นเด็กอยู่เลย!
“มันเป็นสิ่งที่ Steve Jobs” ได้กล่าวไว้ในพิธีปัจฉิมนิเทศต่อหน้าบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัย Stanford ในปี 2005
ใจความว่า
“Remembering that I’ll be dead soon is the most important tool I’ve ever encountered to help me make the big choices in life. Because almost everything — all external expectations, all pride, all fear of embarrassment or failure — these things just fall away in the face of death, leaving only what is truly important.
Remembering that you are going to die is the best way I know to avoid the trap of thinking you have something to lose. You are already naked. There is no reason not to follow your heart.“
“Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life. Don’t be trapped by dogma — which is living with the results of other people’s thinking.
Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice. And most important, have the courage to follow your heart and intuition. They somehow already know what you truly want to become. Everything else is secondary.”
“มันเป็นสิ่งที่ Warren Buffett” หรือเจ้าของฉายาที่มีคนตั้งให้ท่านว่า
“The Oracle of Omaha” ได้กล่าวถึงทฤษฎีที่มีชื่อว่า
“Circle of Competence”
คือคุณต้องรู้จักตัวคุณเอง (self awareness) และสิ่งที่คุณรู้นั้นสำคัญต่อตัวเองและเป็นประโยชน์(value)ต่อผู้อื่นในวงกว้าง และคุณรู้ขอบเขตที่ชัดเจนว่าอะไรที่อยู่และไม่อยู่ในวงกลมนั้น ถ้าคุณทุ่มเทให้กับสิ่งที่คุณรู้และสำคัญ นั่นจะเป็นการลงทุนในชีวิตที่คุ้มค่าครับ
ดังนั้นเมื่อคุณรู้จักตัวเองดีแล้ว คุณจะมองเห็น “เส้นทางชีวิต” ของคุณชัดเจนขึ้น และถึงแม้เส้นทางนั้นจะไม่ถูกโรยด้วยกลีบกุหลาบและไม่ได้นำพาคุณไปสู่ “Fame & Fortune” อย่างน้อยๆ เส้นทางนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆอื่นๆที่อาจจะตามมาภายหลัง และแน่นอนว่ามันเป็นเส้นทางแห่ง fulfillment อันเป็นความสุขที่แท้จริงสำหรับคุณอย่างไม่ต้องสงสัย!
4) posts เหล่านี้ของผมอาจช่วยให้แนวทางบางอย่างแก่ใครหลายๆคนได้ครับ
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
blockdit.com
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่ค…
5) และโปรดจำไว้ว่า
“จงอย่าวิ่งไล่ความสุข”
5.1) การวิ่งไล่หาความสุขนั้น นำทุกข์มาให้
สุขทุกข์ไม่เที่ยงพอกัน พุทธศาสนาจึงสอนว่าจงอย่ายินดียินร้ายต่อสิ่งใด
5.2) อุตสาหกรรมบันเทิง ทั้งการท่องเที่ยว, กีฬา, games, ภาพยนตร์ ฯลฯ ต่างนำเสนอความสุขชั่วคราวที่เราต้องใช้เงินแลกมา แต่ความสุขแบบโลกๆ ในรูปแบบ รูป, รส, กลิ่น, เสียง, สัมผัส นั้น ไม่ยั่งยืน
ความสุขที่ปราศจากความสงบนั้นไม่มี ความสงบจาก โลภ, โกรธ, หลง มอบความสุขที่ยั่งยืน (sustainable)
คุณหนีจากความจำเจโดยการท่องเที่ยว, โดยการดูหนังฟังเพลง, โดยการเปลี่ยนแฟนสักสิบคน! ฯลฯ คุณหนีทุกอย่างในโลกได้ แต่คุณหนีตัวเองไม่ได้!
wherever you go, there you are!
โฆษณา