29 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
#อเล็กซานเดอร์มหาราชสิ้นพระชนม์อย่างลึกลับในวัย 32 ปี และตอนนี้เราอาจรู้แล้วว่าทำไม
“การตายของเขาอาจเป็นกรณีที่มีชื่อเสียงที่สุดของ pseudothanatos หรือการวินิจฉัยการเสียชีวิตที่ผิดพลาดที่เคยบันทึกไว้”
การตายที่น่าสงสัย
ทันทีที่ อเล็กซานเดอร์มหาราชสิ้นพระชนม์ในบาบิโลน เมื่อ 323 ปีก่อนคริสตกาล ร่างกายของเขาไม่ได้เริ่มแสดงการเสื่อมหรือแปรสภาพใด ๆ เลยเป็นเวลาหกวันเต็ม ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์
สำหรับชาวกรีกโบราณ สิ่งนี้ช่วยยืนยันถึงสิ่งที่พวกเขาเชื่อเกี่ยวกับความอัศจรรย์ของบุคคลที่เกิดมาเป็นกษัตริย์ และสิ่งที่อเล็กซานเดอร์เชื่อเกี่ยวกับตัวเขาเอง : ว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดา แต่เป็นพระเจ้า
เพราะด้วยวัยเพียง 32 ปี เขาได้พิชิตอาณาจักรที่ทอดยาวตั้งแต่คาบสมุทรบอลข่านไปจนถึงปากีสถานสมัยใหม่ และยังคงกำศึก จนกระทั่งเขาล้มป่วยและเสียชีวิตหลังจาก 12 วันแห่งความทุกข์ระทมแสนสาหัส ตั้งแต่นั้นมา นักประวัติศาสตร์ก็เริ่มถกเถียงกันถึงสาเหตุของการเสียชีวิตของเขา
น่าสงสัย (The death of Alexander the Great at Babylon in 323 B.C. Universal History Archive/Getty Images)
โดยเสนอความเป็นไปได้ทุกอย่างตั้งแต่มาลาเรีย ไทฟอยด์ และพิษจากแอลกอฮอล์ ไปจนถึงการลอบสังหารโดยคู่แค้นรายหนึ่งของเขา
นอกจากนี้ในทฤษฎีหนึ่ง นักวิชาการและแพทย์ฝึกหัดคนหนึ่งยังได้ออกความเห็นว่าอเล็กซานเดอร์อาจได้รับความทุกข์ทรมานใจ จากความผิดปกติทางระบบประสาท Guillain-Barré Syndrome (GBS) จึงทำให้เขาเสียชีวิต นอกจากนี้พวกเขายังให้เหตุผลว่าผู้คนอาจไม่ได้สังเกตเห็นสัญญาณการสลายตัวในร่างกายในทันที ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เพียงข้อเดียวคือ ณ เวลานั้น อเล็กซานเดอร์ยังไม่ตาย
ดังที่ Dr. Katherine Hall อาจารย์อาวุโสของ Dunedin School of Medicine แห่งมหาวิทยาลัย Otago ประเทศนิวซีแลนด์ เขียนไว้ในบทความปี 2018 ที่ตีพิมพ์ในThe Ancient History Bulletin
ข่าว
ทั้งนี้ทฤษฎีอื่น ๆ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับสิ่งที่ฆ่าอเล็กซานเดอร์ได้ ล้วนมุ่งเน้นไปที่ไข้ที่เจ็บปวดและอาการปวดท้องที่เขาเป็นในช่วงก่อนที่เขาจะตาย
อันที่จริง Dr. Katherine ยังชี้ให้เห็นว่า อเล็กซานเดอร์ มีอาการ "อัมพาตที่เริ่มแสดงอาการมากขึ้นเรื่อย ๆ" นอกจากนี้ในระหว่างที่เขาป่วยหนัก เขาก็ยังมีอาการ compos mentis (อาการป่วยทางจิต) จนกระทั่งก่อนที่เขาจะเสียชีวิต
Dr. Katherine ให้เหตุผลว่า GBS เป็นโรคเกี่ยวกับภูมิต้านที่หาได้ยากและร้ายแรง ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันจะโจมตีเซลล์ที่แข็งแรงในระบบประสาท จึงสามารถอธิบายอาการรวมกันนี้ได้ดีกว่าทฤษฎีอื่น ๆ ที่พูดถึงการเสียชีวิตของ อเล็กซานเดอร์ อีกทั้งเขายังอาจมีเชื้อ Campylobacter pylori อยู่ในร่างกายด้วย ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ยากจะรักษาได้ขณะนั้น
โรคแทรกซ้อน(Credit: Andreas Wolochow/Shutterstock)
จากข้อมูลของ Dr. Katherine อเล็กซานเดอร์ น่าจะมีอาการ GBS ที่ทำให้เกิดอัมพาตฉับพลันจนสร้างความสับสนกับอาการหมดสติ
ในขณะที่นักประวัติศาสตร์คาดเดากันมานานแล้วว่าสิ่งใดที่ฆ่าอเล็กซานเดอร์ Dr. Katherine ยังแนะนำว่า “ในช่วงที่หมดสติไปเขาอาจจะยังไม่ตายแต่คนในยุคนั้นเป็นไปได้ว่าอาจเข้าใจว่าเขาตายแล้วด้วยสภาพที่แน่นิ่ง”
เธอให้เหตุผลว่า อเล็กซานเดอร์เป็นอัมพาต เช่นเดียวกับความจริงที่ว่าร่างกายของเขาต้องการออกซิเจนน้อยลงในขณะที่ร่างกายพยายามปิดระบบการทำงาน ระหว่างนั้นการหายใจของเขาจะช้าลงจนเหมือนไม่หายใจ
การตายปริศนา (Universal History Archive/Getty Images)
และในสมัยโบราณ แพทย์อาศัยการตรวจลมหายใจแทนการใช้วิธีตรวจชีพจร เพื่อตรวจสอบดูว่าผู้ป่วยยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิต ด้วยเหตุนี้ Dr. Katherine Hall จึงเชื่อว่าอเล็กซานเดอร์ อาจได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตก่อนที่เขาจะเสียชีวิตจริง ๆ
“ฉันต้องการสร้างความเข้าใจใหม่ และเขียนประวัติศาสตร์ใหม่ โดยอ้างข้อเท็จเกี่ยวกับการตายที่แท้จริงของอเล็กซานเดอร์นั้นช้ากว่าที่ยอมรับกันก่อนหน้านี้ถึงหกวัน” Dr. Katherine กล่าวในแถลงการณ์จากมหาวิทยาลัยโอทาโก
“การตายของเขาอาจเป็นกรณีที่มีชื่อเสียงที่สุดเพราะ pseudothanatos หรือการวินิจฉัยการเสียชีวิตอาจผิดพลาดจากความจริงที่เคยบันทึกไว้”
“ชีวิตคนเราก็เหมือนหนังเรื่องหนึ่ง ที่เราไม่อาจตัดสินผลลัพธ์ใด ๆ ได้เพียงเพราะการดูฉากเดียว”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา