4 ต.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
ตลาดเรือหางยาวไทยในสหรัฐ
หากเอ่ยถึงเรือหางยาว คนไทยส่วนใหญ่คงจะนึกถึงเรือโดยสารตาม คลองหรือเรือที่เอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปยังเกาะต่างๆ ตาม แหล่งท่องเที่ยวชายทะเลและมักจะเห็นได้ตามวิดีโอที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีการส่งออกเรือหางยาวไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาเป็นระยะเวลานานแล้ว รวมถึงสหรัฐฯด้วย
ชาวอเมริกันชื่นชอบกีฬาทางน้ำมาก และบางกลุ่มก็นิยมล่องเรือเพื่อการผ่อนคลาย ซึ่งเรือขนาดเล็กส่วนมากจะใช้เครื่องยนต์แบบ Outboard โดย Graphic Research ระบุว่าตลาดเครื่องยนต์ Outboard
ในสหรัฐฯ ปี 2564 มีมูลค่าสูงถึง 5.92 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจะเติบโตขึ้นเฉลี่ยปีละ 4% และจะปรับตัวสูงขึ้นเป็น 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2571
ทั้งนี้ ชาวอเมริกันเป็นชาติที่ชอบลองอะไรใหม่ๆ และชอบการประยุกต์ใช้อุปกรณ์เครื่องมือใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับการใช้งานและเพิ่มความพึงพอใจ ทำให้ผู้บริโภคอเมริกันบางกลุ่มเริ่มหันมาใช้ระบบขับเคลื่อนที่แปลกใหม่อย่างชุดหางยาวเรือ
โดยชุดหางยาวดังกล่าว คือเพลาขับเคลื่อนแบบยาว (long Shaft Propeller) ที่นำมาประกอบกับใบพัดเรือ เครื่องยนต์ คันบังคับ และนำไปติดตังบนเรือประเภทต่างๆ ได้
ในปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคในสหรัฐฯ ที่นิยมใช้ชุดเครื่องเรือหางยาวคือ นักตกปลา นักล่าเป็ด และผู้ใช้เรือในเชิงนันทนาการ ซึ่งส่วนมากเป็นเรือท้องตึนขนาดเล็ก 2-6 ที่นั่ง และใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.5 – 23 แรงม้า ซึ่งชุดเรือหางยาวในตลาดสหรัฐฯ มักถูกเรียกว่า Mud Motor Kit
เนื่องจากชาวอเมริกันมองว่าชุดเรือหางยาวเหมาะกับการลุยโคลนในน้ำตึน หนองน้ำหรือบึง นอกจากนี้ ชุดหางยาวยังดูแลรักษาง่ายและซ่อมแซมสะดวก จึงเหมาะกับการใช้ในพื้นที่ทุรกันดาร
นอกจากนี้ ชุดเรือหางยาวยังมีราคาที่ถูกกว่า เครื่องยนต์ Outboard มาก และชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับซ่อมบำรุงยังมีราคาถูกด้วย
ในปี 2564 สหรัฐฯ มีการน้ำเข้าชุดเพลาขับเคลื่อนแบบเดียวกับที่ใช้กับชุดเรือหางยาว (HS 848310) ปีละ 2,134 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 29.93% จากปีก่อน และเป็นการน้ำเข้าจากไทย 17.31 ล้าน เพิ่มขึ้น 1,506.20% จากปีก่อน
ในปี 2564 สหรัฐฯ มีการนำเข้าใบพัดเรือ (HS 848710) ปีละ 86.81 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 52.60% จากปีก่อนและเป็นการนำเข้าจากไทย 6 แสนเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 118.47% จากปีก่อน
จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่าอุปกรณ์ชุดเรือหางยาวไทยจะยังมูลค่าการส่งออกมายังสหรัฐฯ ไม่มากนัก แต่ตลาดก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
จึงนับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยหากมีการปรับปรุงการออกแบบสินค้าให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงของผู้บริโภคอเมริกัน และหาช่องทางกระจายสินค้าในสหรัฐฯ ที่เหมาะสม คาดการณ์ว่าจะสามารถขยายตลาดอุปกรณ์ชุดเรือหางยาวไทยมายังสหรัฐอเมริกาได้อีกมาก
โฆษณา