8 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
20 สิ่งนี้จะทำให้คุณเป็นสุดยอดพนักงานที่ใครๆ ก็ต้องการ
1. คิดบวก
การทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยความสุข ย่อมส่งผลเกิดผลงานดีๆ คนที่มี Mindset และความคิดเชิงบวก จึงเป็นที่ต้องการไม่ว่าจะในตำแหน่งไหน
2. รับมือกับคำวิจารณ์เป็น
Feedback มีอยู่ 2 ประเภท คือ Feedback เพื่อก่อและ Feedback เพื่อติ ต้องแยกให้ออกว่า feedback ที่ได้รับเป็นแบบไหน ถ้าเป็นอย่างแรกให้เอามาคิด ทบทวน หาทางพัฒนาและนำไปต่อยอด แต่ถ้าเป็นแบบหลัง ก็ไม่ต้องเสียเวลาไปสนใจ
3. มี self-motivation
คนที่มี self-motivation คือ คนที่สามารถสร้างแรงจูงใจได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอให้นายสั่ง ไม่ต้องรอให้มีโปรเจกต์เข้า พยายามคิดหาทางเพื่อทำงานออกมาให้ได้ดีที่สุด คนที่มี self-motivation จะเป็นคนมีแรง มีไฟและไม่หมดกำลังใจในการทำงานง่ายๆ
4. เรียนรู้จากข้อผิดพลาด
ปัญหาหรืออุปสรรคอาจไม่ใช่สิ่งที่เราควบคุมได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือ การควบคุมใจตัวเอง ใช้ข้อผิดพลาดนั้นให้เป็นเหมือนกระจกสะท้อนให้เรามองเห็นตัวเอง และถามว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากมันบ้าง และคิดหาทางที่จะไม่ทำผิดซ้ำสอง
5. พัฒนาทักษะการสื่อสารอยู่เสมอ
หนึ่งทักษะที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอนั่นก็คือ การสื่อสาร ต้องสื่อสารให้เป็น แล้วชีวิตจะเห็นแต่ความก้าวหน้า
6. ไม่กลัวที่จะตั้งคำถาม
ผมคิดว่า หลายคนน่าจะติดกับดักข้อนี้อยู่บ่อยๆ ไม่กล้าถาม กลัวจะโดนหาว่าโง่ ก็เลยใช้วิธีทึกทักไปเอง คิดเองเออเอง โดยที่ไม่รู้เลยว่า การถาม จะประหยัดเวลาและพลังงานได้อย่างมหาศาล ดังนั้น อย่ากลัวที่จะถามในสิ่งที่ไม่รู้
7. ปรับตัวไว
ในการทำงานย่อมมีเรื่องที่ไม่คาดคิดเกินขึ้นได้เสมอ คนที่สามารถปรับตัวได้ไวจะสามารถรับมือกับปัญหาหรืออุปสรรคได้ดีมากกว่าและเป็นที่ต้องการไม่ว่าจะในองค์กรไหน
8. ทำงานเป็นทีมได้
ทีมที่ดีจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้มากขึ้น
ในการทำงานเป็นทีม ทุกคนจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีเป้าหมายเดียวกัน
9. ใส่ใจรายละเอียด
งานทุกงานย่อมมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป ใครที่ใส่ใจในรายละเอียดได้มากกว่าย่อมส่งผลให้ทำงานได้ดีมากกว่าคนอื่นเช่นเดียวกัน
10. คิดถึงผลลัพธ์ก่อนเสมอ
การจะทำงานออกมาให้ได้ดี ต้องคิดถึงผลลัพธ์ก่อนเสมอ อะไรคือปลายทางความสำเร็จที่อยากได้ เมื่อรู้ผลลัพธ์ จะทำให้สามารถวางแผน และลงมือทำได้ง่ายมากขึ้น
11. ไม่หยุดเรียนรู้
หยุดเรียนรู้ เท่ากับ หยุดที่จะเติบโต ความรู้ชุดเดิมไม่ได้พาให้เราเติบโตขึ้นได้ ถ้าอยากก้าวหน้าขึ้นได้มากกว่าเดิม ต้องหมั่นเติมความรู้ใหม่ๆ ให้มากขึ้น
12. ไว้วางใจได้
ความไว้วางใจไม่อาจสร้างได้ในชั่วเวลาแค่ข้ามคืน ต้องแสดงให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานได้เห็นว่า เราสามารถรับผิดชอบในหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดีเยี่ยม นี่ก็เป็นวิธีที่จะสร้างความไว้วางใจได้วิธีนึง
13. ซื่อสัตย์
เช่นเดียวกับความไว้วางใจ ความซื่อสัตย์เป็นอีกสิ่งนึงที่ต้องใช้เวลา แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราสามารถแสดงออกให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานรับรู้ได้แล้วล่ะก็ มันจะส่งผลให้เรากลายเป็นพนักงานที่ใครๆ ก็ต้องการตัวแน่นอน
14. เป็นผู้ฟังที่ดี
การฟังถือเป็นทักษะที่สำคัญต่อทำงานอย่างมาก การฟังที่ดีจะช่วยให้การทำงาน ไม่ว่าจะทั้งภายในและภายนอกองค์กรเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
15. มีความเป็นผู้นำ
แน่นอนว่า การจะเป็นสุดยอดพนักงานที่ใครๆ ก็ต้องการตัว เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องโชว์ความเป็นผู้นำที่ออกมาให้ได้ เมื่อหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเห็นศักยภาพที่เรามี ก็ยิ่งจะสร้างความมั่นใจและความก้าวหน้าให้ได้มากยิ่งขึ้น
16. วางแผนและจัดระเบียบเป็น
การจัดลำดับความสำคัญ วางแผน และจัดระเบียนงานต่างๆ คือ ทักษะที่จะช่วยให้เราโดดเด่นกว่าใครได้ เราต้องสามารถทำงานและรับมือกับวันส่งงานที่กระชั้นชิดได้
17. คิดเชิงวิเคราะห์ได้ดี
การคิดในเชิงวิเคราะห์หรือ Critical thinking คือ การคิดโดยใช้ในการตั้งคำถามใช้ความกล้าที่จะคิดอะไรที่แตกต่างจากเดิม กล้าที่จะสงสัย กล้าที่จะท้าทายต่อข้อมูลเดิมๆ ที่เคยมี ซึ่งการคิดนอกกรอบนี่แหละที่จะนำมาซึ่งวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ และการแก้ปัญหาที่แตกต่างจากเดิมได้
18. มี empathy
Empathy คือ ความสามารถในการเข้าใจคนอื่นในมุมมองที่พวกเขาเป็น ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้เกิดการทำงานเป็นทีม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนภายในองค์กรได้ง่ายมากขึ้น
19. มีความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดหรือเกี่ยวข้องกับงานในเฉพาะสาขาใด สาขาหนึ่งเท่านั้น ทุกๆ งาน สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดการทำงานรูปแบบใหม่ๆ ที่ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ยิ่งมีทักษะนี้มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นที่ต้องการ
20. ปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
สุดท้ายแล้ว การจะเป็นสุดยอดพนักงานที่ใครๆ ต้องการ หัวใจของมันคือ การเรียนรู้ ปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ลองเอาทั้ง 20 ข้อนี้ ไปปรับใช้กันดูครับ
ข้อมูลจาก indeed

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา