9 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
9 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จไม่ทำกัน
4
1. ไม่ตอบตกลง ในสิ่งที่ไม่ต้องการ
ถ้าเราเป็น “yes man” หรือชอบ say “yes” จนติดปาก ใครจะไหว้วานให้ทำอะไร ก็ไม่เคยปฏิเสธ ขอบอกว่า ต้องระวัง เพราะการเป็นมนุษย์โอเคกับทุกเรื่อง จะทำเราถึงเป้าหมายช้าลง นั่นก็เพราะ มัวแต่เอาเวลาทำไปเรื่องของคนอื่น จนไม่เหลือเวลาที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการหรืออยากทำ ดังนั้น พูดว่า “ไม่” บ้างก็ได้ แล้วตอบตกลงกับเรื่องที่สำคัญที่อยากทำมันจริงๆ ก็พอ
7
2. ไม่ละเลยเรื่องสำคัญ
คนที่ชอบพูดว่า “ไม่มีเวลา” จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เพราะพวกเขาไม่มีเวลา แต่เป็นเพราะพวกเขาไม่ให้ความสำคัญกับมันต่างหาก อย่าใช้คำว่า ไม่มีเวลามาเป็นข้ออ้างที่จะไม่ลงมือทำ ถ้าสิ่งนั้นมันสำคัญ จะต้องสร้างเวลาเพื่อลงมือทำมันก็เท่านั้นเอง
2
3. ไม่ติดความสมบูรณ์แบบ
ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง ถ้ามัวแต่ยึดติดกับการที่ต้องรอให้ทุกอย่างพร้อมก่อน สุดท้ายจะไม่มีวันได้ลงมือทำ ลงมือทำเลยแล้วค่อยๆ ปรับแก้ไประหว่างทาง วิธีนี้จะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายได้มากกว่า การนั่งรอความสมบูรณ์ที่จะไม่มีวันมาถึง
2
4. ไม่ยึดติดกับอดีต
คนที่ใช้ชีวิตยึดติดอยู่กับอดีตจะละเลยและมองไม่เห็นความสุขที่อยู่ตรงหน้า ความผิดพลาดในอดีตเป็นเพียงอีกหนึ่งทดสอบหรืออีกหนึ่งบทเรียนที่จะต้องก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้
5. ไม่จมกับปัญหา
ขอให้คิดไว้อยู่เสมอว่า ปัญหามันไม่มาเพื่อทำให้เราตาย แต่มันมาเพื่อทำให้เราโต
6. ไม่อยู่ใกล้คน Toxic
สิ่งแวดล้อมจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของเราได้ วันนี้สิ่งแวดล้อม คนใกล้ตัวเราเป็นแบบไหน ตัวเราเองก็คือ ค่าเฉลี่ยของคนเหล่านั้น ดังนั้น เลือกคบคน เลือกสิ่งแวดล้อมให้ดี เอาตัวออกห่างจากคน Toxic ซะ
7. ไม่แค้นฝังใจ
ความแค้นก็เหมือนกับการที่เรามีชนักติดอยู่ที่หลัง ต่อให้เราเดินไปได้ไกลแค่ไหน สุดท้ายก็ถูกดึงลงมาให้ต่ำอยู่ดี หยุดและปล่อยวาง คือ หนทางที่จะทำให้เราก้าวเดินไปข้างหน้าได้
2
8. ไม่ยอมแพ้
ถ้าได้อ่านเรื่องราวความสำเร็จของใครหลายๆ คน สิ่งหนึ่งที่พวกเขามีเหมือนกันก็คือ หัวใจที่ไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมแพ้ต่อทุกอุปสรรคที่จะขัดขวางพวกเขาออกจากเป้าหมาย แน่นอนว่า ถ้าเราไม่ยอมแพ้ ความสำเร็จก็จะเป็นของเราได้เช่นกัน
9. ไม่ให้ใครมากำหนดความสุข
ความสำเร็จ ของแต่ละคนไม่มีทางเหมือนกัน แต่ไม่ว่าความสำเร็จของแต่ละคนจะหน้าตาเป็นแบบไหน สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ต้องมีความสุขด้วย และความสุขที่ว่านี้ต้องเป็นสิ่งที่สร้างมันขึ้นมาได้ ไม่ใช่ความสุขที่ยึดติดอยู่กับตำแหน่ง ชื่อเสียง เงินทอง หรือปล่อยให้ใครมากำหนดความสุข เราจะต้องสร้างความสุขได้ด้วยตัวเอง
ข้อมูลจาก linkedin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา