18 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
7 วิธีเพิ่มทักษะการสื่อสาร ให้คุณเป็นผู้ฟังที่ดีขึ้น
ทักษะการฟังเป็นหนึ่งในทักษะที่จะช่วยยกระดับให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากเป็นผลดีกับการทำงานแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสัมพันธ์กับคนรอบข้างด้วย
แล้วการจะเพิ่มทักษะการฟังให้ดีขึ้น จะต้องทำยังไง วันนี้ผมเอามาฝากด้วยกัน 7 ข้อต่อไปนี้ครับ
1.ฟังด้วยความเข้าใจ
การฟังด้วยความเข้าใจ ตั้งใจ สนใจผู้พูด และสามารถนำสิ่งที่ได้ฟังไปทำให้เกิดการลงมือทำต่อไปได้
Stephen R. Covey ผู้เขียนหนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People ได้พูดเอาไว้ว่า “คนส่วนใหญ่มักตั้งใจฟัง เพื่อที่จะตอบ มากกว่าตั้งใจฟังเพื่อพยายามที่จะเข้าใจสิ่งที่ผู้พูดต้องการจะบอกจริงๆ”
วันนี้ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราเป็นผู้ฟังแบบแรกหรือเป็นอย่างหลังมากกว่ากัน
2.ตั้งคำถามให้ถูก
การเป็นผู้ฟังที่ดี ไม่ได้หมายความว่า ต้องนั่งเงียบๆ อย่างเดียว ลองตั้งคำถาม พูดแสดงความคิดเห็นเพื่อทำให้บรรยากาศของการสนทนาเป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น สิ่งที่สำคัญคือ การตั้งคำถามหรือการพูดความคิดเห็นนั้น จำเป็นต้องมีความเกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องเดียวกันกับบริบทของบทสนทนานั้นๆ
3.รู้จักและเข้าใจผู้พูด
การทำการบ้านเกี่ยวกับผู้พูดไปก่อนจะช่วยให้เราเข้าใจและเข้าถึงบทสนทนานั้นๆ ได้ง่ายมากขึ้น แถมยังเอาข้อมูลที่ได้ไปต่อยอดให้เกิดบทสนทนาต่อไปได้อีกด้วย
4. ตั้งใจฟังและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้พูด
การยิ้ม พยักหน้า มองตา หัวเราะและปรบมือให้ถูกจังหวะ คือ สิ่งที่แสดงออกให้ว่า เรากำลังสนใจในสิ่งที่เขาพูดอยู่ ไม่ได้กำลังเหม่อลอยไปถึงไหนต่อไหน
5.สนใจภาษากาย
ไม่ว่าจะเป็นสีหน้า แววตา การใช้มือ และรอยยิ้ม สิ่งเหล่านี้แสดงออกถึงความรู้สึกของผู้พูดได้ทั้งสิ้น ดังนั้น ผู้ฟังที่ดีต้องไม่ลืมที่จะสนใจภาษากายของผู้พูดระหว่างบทสนทนาด้วย
6.ทำให้สนุก
ใครๆ ก็อยากมีบทสนทนาสนุกจริงไหมครับ ไม่มีใครที่อยากคุยกับคนที่คุยแล้วทำให้กร่อย ยิ่งคุย ยิ่งน่าเบื่อ ถ้าเป็นแบบนั้น เอาเวลาไปทำอย่างอื่นจะดีกว่า ผู้ฟังที่ดีจะต้องพยายามรักษาระดับของการสนทนา ทำให้มันเป็นอย่างลื่นไหล พร้อมสอดแทรกความสนุกลงไป เพื่อทำให้บทสนทนานั้นเป็นที่จดจำได้ดีขึ้น
7.ใส่ใจกับจุดเริ่มต้นและตอนจบของบทสนทนา
Key Message ของทุกบทสนทนา มักจะอยู่ที่จุดเริ่มต้นและตอนท้ายของบทสนทนานั้น ๆ จุดเริ่มต้นจะทำให้คุณรู้และเข้าใจถึงสิ่งที่ผู้พูดต้องจะบอก ส่วนตอนจบจะเป็นการสรุปและนำไปสู่ Action ต่อไป
การฟังแม้จะดูเป็นเรื่องง่ายๆ แต่มันคือ ทักษะพื้นฐานที่จะเอาไปต่อยอดได้อีกมากมาย ลองเอาทั้ง 7 ข้อนี้ ไปปรับใช้กันดูครับ
ข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา