20 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เปลี่ยน Introvert ให้เป็น Master Networker
2
การจะให้คน Introvert เริ่มบทสนทนากับคนแปลกหน้าหรืออยู่ในที่คนเยอะๆ คงเป็นเรื่องที่น่าอึดอัด แต่ Jevonya Allen โค้ชเรื่องการnetworking ที่นิยามว่าตัวเองก็เป็นคน Introvert ด้วยเหมือนกัน ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “The Introvert’s Guide to Becoming a Master Networker”
แนะนำ 7 วิธีที่จะค่อยๆ เพิ่มทักษะความมั่นใจในการnetworking สร้างคอนเน็กชั่นให้คน Introvert ดังนี้
1. ปรับความคิด เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อตัวเอง
ปรับความคิดของตัวเองและให้เขียนเกี่ยวกับคุณค่าที่สำคัญของตัวเองไว้ในที่ที่เราเห็นทุกวัน เป็นการย้ำตัวเองด้วยความคิดที่ดีว่าเราจะทำให้ได้ เมื่อไหร่ที่มีความคิดลบๆ เข้ามาให้มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ว่า ‘ถึงเราจะไม่เก่งในตอนนี้ แต่เราจะพัฒนาและทำมันให้ได้’
2. ร่วมงาน Networking บ่อยขึ้น
แน่นอนว่าการเข้าสังคมเจอคนเยอะๆ มันฝืนธรรมชาติของ Introvert แต่เพื่อความก้าวหน้าทางธุรกิจยังไงก็ต้องพยายามเอาตัวเข้าไปสร้างคอนเน็กชั่นให้ได้ ลองหาเพื่อนไปงานด้วยสักคน และให้เลือกงานที่ตัวเองคิดว่าจะไม่เหนื่อยเกินไปเพื่อที่จะได้มีพลังในการคุย และตั้งเป้าหมายว่าต้องอยู่ให้ครบ 1 ชั่วโมง หรือต้องได้ข้อมูลของคนที่เราคุยด้วยสักสองสามคน
3. นัดคุยกับคนที่เรารู้จักจากการNetworking
Allen แนะนำให้นัดคุยธุรกิจอย่างน้อยหนึ่งคนทุกอาทิตย์ ไม่เกิน 30 นาที เพื่อให้ต่างฝ่ายต่างได้รู้จักกันมากขึ้นทั้งธุรกิจและนิสัยใจคอ คิดคำถามไปคร่าวๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เล่าว่าเรามีจุดมุ่งหมายอะไรต่อไป อยากทำอะไร และ ตั้งใจเรียนรู้จากอีกฝ่ายนึง แล้วเราจะรู้เองว่าควรทำธุรกิจร่วมกัน ช่วยเหลือกันต่อไป หรือ เป็นแค่คนรู้จักกันเฉยๆ
4. รักษาความสัมพันธ์อันดี
หลังจากนัดคุยกันแล้วก็ให้ทักทายอย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งข้อความไปทักทายผ่านอีเมล หรือ แชทผ่านโซเชียลมีเดีย อาจจะคุยเพื่อหาวันเวลาที่จะนัดคุยกันครั้งต่อไป ข้อความที่ส่งไม่ควรเกินสองวันจากที่นัดเจอกันไปเพื่อความสม่ำเสมอ
5. ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์
ถึงจะไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับการออกไปเจอสร้างคอนเน็กชั่นกันแบบเห็นหน้าค่าตา แต่การใช้โซเชียลมีเดียก็เป็นทางนึงที่จะทำให้คนอื่นเห็นเราเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะ Twitter หรือ LinkedIn เมื่อเลือกว่าจะคุยกับใครทางแพลตฟอร์มไหน ก็อย่าลืมคุยกันสม่ำเสมอ การเขียนคอมเมนต์ในโพสต์ หรือ ทักทายกันใน direct message ก็ได้
6. ให้ความสำคัญกับชื่อ
จำหน้าและเรียกชื่อให้ถูกต้อง เป็นสิ่งแรกที่จะสร้างความประทับใจให้กับคนที่เราคุยด้วย ในระหว่างการแนะนำตัวเราถามชื่อเค้ากลับและออกเสียงให้ถูกต้อง ถ้าเป็นไปได้ในบทสนทนาให้เรียกชื่อคู่สนทนาของเราเพื่อให้รู้ว่าเราสนใจและจำได้
7. อย่าลืมรอยยิ้ม
การมีรอยยิ้มในการสนทนาหรือยิ้มเวลาเจอคนที่ไม่รู้จัก เป็นการเริ่มผูกสัมพันธ์ที่เราควรทำเป็นอันดับแรก ใครๆ ก็ชอบคุยกับคนอารมณ์ดีทั้งนั้นแหละครับ เริ่มต้นด้วยรอยยิ้มแล้วทุกอย่างจะราบรื่นขึ้น
อย่ากลัวว่าการเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยพูดกับคนแปลกหน้าจะตัดโอกาสในความก้าวหน้าของอาชีพการงานของเรา ทั้ง Mark Zuckerberg Bill Gates Warren Buffett ก็เป็น Introvert เหมือนกัน ทุกอย่างขึ้นอยู๋กับมุมมองที่เรามีต่อตัวเอง และความพยายามในการพาตัวเองออกไปพบคนอื่นนอกบ้านบ้างตามสมควร เริ่มทีละนิดจนเรารู้สึกสะดวกใจมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเร่งหรือกดดันตัวเอง
เพราะสุดท้ายแล้ว ทุกคนย่อมมีวิธีไปสู่ความสำเร็จในแนวทางที่เหมาะ
ข้อมูลจาก CNBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา