3 ต.ค. 2022 เวลา 04:55 • สุขภาพ
ว่าด้วยเรื่องการนั่งหลับของคุณประวิทย์
ว่าด้วยเรื่องคุณประวิทย์
คุณป้อม รักษาการนายกของเรา นอกจากแกจะดังเรื่องมีคำตอบชัดเจนให้ทุกคำถาม (ไม่รู้! ไม่รู้!) เรื่องบารมีเยอะจนต้องมีคนประคองเดิน แกยังดังเรื่องความขี้เซาของแกอีกด้วย เอาจริงคนเรามันง่วงได้นะ แต่ละคน energy มันไม่เท่ากัน แต่ถ้าหลับตอนทำงานนี่ ปกติแล้วมันก็สมควรโดนตำหนิ ถูกป่ะ
วันนี้จะมาพูดเรื่องที่แกหลับนี่แหละ เหมือนแกนั่งหลับทุกครั้งที่มีประชุม ถ้าง่วงขนาดนั้น ก็กลับไปหลับดีๆที่บ้านก็ได้มั้ย ตำแหน่งแกสูงอยู่แล้ว โชว์หน้าในที่ประชุมสักแปป หรือว่าไม่โชว์ยังได้เลยมั้งหนะทำไมไม่ไปหาที่นอนดีๆเลยอะ ไม่ได้บอกว่ามันโอเคที่จะละเลยหน้าที่ แต่ว่า……พูดกันจริงๆ ถ้าแกอยากหลับโง่ๆที่บ้าน มันก็ทำได้ถูกป่ะ (เหมือนถ้าเณรจะไปร้านเกมส์ ทำไมเณรไม่เปลี่ยนชุดก่อน)
ส่วนตัวคิดว่าแกน่าจะไม่ได้ตั้งใจหลับ ด้วยอายุอานา (ปีนี้ 77แล้ว ยังไม่ตัดสินใจเกษียรนะ) ท่าทาง รูปพรรณสันฐาน ส่วนตัวคิดว่าแกน่าจะเป็น Sleep Apnea
บอกก่อนว่า ข้อมูลเรื่องสุขภาพของคนทุกคนนี่มันเป็นเรื่องส่วนตัวที่ ควรจะมีหมอ พยาบาล กับตัวเราเท่านั้นที่รู้ ฉะนั้นนี่เป็นแค่การเดาเอาจากการที่เห็นแกหลับออกสื่อเฉยๆ
มาดูกันว่า โรคนี้มันคือะไร
Obstructive Sleep apnea (OSA) หรือ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเนื่องจากทางเดินหายใจอุดตัน/ถูกปิดกั้น คือเราหยุดใจขณะหลับไปไม่ต่ำกว่า 10 วินาที หยุดแล้วก็สะดุ้งเฮือกชึ้นมา เหมือนฝันร้าย แล้วกลับไปนอนต่อปกติก่อนที่จะหายหยุดหายใจอีก โดยภาวะหยุดหายใจระดับน้อย (mild OSA) จะผู้ป่วยจะหยุดหายใจประมาณ น้อยกว่า5 - 20 ครั้งต่อคืน ขั้นรุนแรง (severe OSA) คือหยุดหายใจเกิน 20 ครั้งต่อคืน
สาเหตุ: ปกติขณะหลับ หลอดลมเราจะหดตัว กล้ามเนื้อทุกที่(รวมถึงลิ้น คอ เพดานปาก)จะผ่อนคลาย การหายใจช้าลงเพราะเป็นเวลาร่างกายพักผ่อน ทางเดินหายใจก็จะแคบลงกว่าตอนตื่น ในคนที่ประสบปัญหาOSA ทางเดินหายใจจะแคบลงจนถึงขั้นปิดไปเลย
มาดูอาการ
  • ปวดหัว มึนหัว หลังตื่นนอน
  • ปากแห้ง คอแห้ง เจ็บคอเวลาตื่นนอน - อันนี้จากการที่ร่างกายเราพยายามหายใจทางปาก
  • นอนกรนบ่อย - เสียวกรนคือเสียงลมหายใจพยายามไหลผ่านทางเดินอากาศที่แคบ นึกถึงเวลาปล่อยลมออกจากลูกโป่ง หรือตอนตดก็ได้
  • เหนื่อยหรือง่วงตลอดเวลา งีบหลับไปโดยไม่รู้ตัวตอนที่ทำกิจกรรมแบบ monotonous เช่น ดูทีวี อ่านหนังสือ นั่งประชุมแบบนั่งเฉยๆ
แต่! อาการที่ว่าๆมา คนที่ทำงานหนัก มีความเครียดสะสม นอนหลับไม่สนิท ก็เป็นได้ถูกมั้ย?
ถูก การที่เรามีอาการแบบนี้ไม่ได้แปลว่าเราจะเป็น Sleep Apnea เสมอไป แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าเป็นมั้ย?
การวินิจฉัยที่แน่นอนคือ Polysomnography หรือ Sleep Test เพื่อวัดคุณภาพการนอน - วัดจาก อันตราการเต้นหัวใจ คลื่นสมอง การหายใจ การเคลื่อนไหวของร่างกายเวลานอน แบบนี้ไป
แต่……ถ้าเรากรนทุกคืน กระส่ำกระส่ายตอนนอน บวกกับมีอาการที่กล่าวไปข้างต้น อันนี้เราก็อาจจะเป็นก็ได้
มาดูว่าใครเสี่ยง
  • คนที่เป็นมีภาวะโรคอ้วน หรือ Obesity ไขมันส่วนเกินบริเวณคอมีส่วนทำให้ทางเดินหายใจเราแคบลง มากกว่า50เปอร์เซ็นของคนที่เป็นโรคมีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน หลายคนเข้าใจผิดว่าแค่คนน้ำหนักเกินเท่านั้นที่กรน ความจริงแล้วคือคนส่วนใหญ่ที่กรนและมีปัญหาในการหายตอนนอนคือคนน้ำหนักเกิน
  • คนที่สูบบุหรี่มีโอกาสมากกว่าคนที่ไม่สูบ เหล้าเบียร์ก่อนเช่นกัน
  • คนที่มีปัญหาทางโพรงจมูก ทอลซิลใหญ่ (ส่วนมากในเด็กน้อย) คัดจมูกเพราะไข้หวัด มีเสมหะ หรือ ไซนัสอักเสบ
  • อายุ อายุเยอะขึ้น ความเสี่ยงก็เยอะขึ้น
แล้วมันเรื่องใหญ่แค่ไหน
  • ใหญ่ เพราะOSAเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันสูงเนื่องจาก ร่างกายไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ ความดันตอนนอนไม่นอน แต่เหมือนตื่นตลอดเวลา ความฟิตของร่างกายลดลง ออกกำลังกายได้น้อยลง ระบบเผาผลาญแย่ลง นำไปสู่โรคอ้วน ไขมันไม่สมดุล และโรคเบาหวาน
  • ไขมัน ความดัน เบาหวาน เป็นเรื่องน่ากังวลของผู้สูงอายุในไทยอยู่แล้ว พอมีการหยุดหายใจตอนนอนเพิ่มเข้าไปก็เหมือนไปทำให้น่ากังวลมากไปอีก
  • พักผ่อนไม่เพียงพอเป็นเวลานานทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อม อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ไม่มีอารมทางเพศ (เรื่องใหญ่เลยที่นี้)
แล้วทำอย่างไรถึงจะหาย
สิ่งที่ทำได้เองคือ เปลี่ยนท่านอน เวลานอนราบ แรงโน้มถ่วงจะดึงทุกส่วนของร่างกายเราลงไปด้านตั้งฉากกับเตียง โคนลิ้น เพดานปากจะไปกดทับทางเดินหายใจ ฉะนั้นการนอนตะแคงหรือนอนหมอนสูงอาจจะช่วยได้ การนั่งหลับเหมือนคุณป้อมเลยทำให้หลับสบายเพราะไม่มีอะไรไปขวางทางเดินหายใจ แกเลยหลับได้ทุกที่ที่นั่งได้
ลดน้ำหนัก ชัดเจนว่านอกจาก sleep apnea แล้วความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหลายๆ และที่สำคัญการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือการที่ sleep quality ต่ำก็มีแนวโน้มทำให้เราน้ำหนักขึ้น สองอย่างนี้เกิดคู่กันเป็นไซเคิล
ใช้เครื่องช่วยหายใจ BIPAP หรือ CPAP ครอบจมูกไปเลยตอนนอน เป่าออกซิเจนเข้าปอด ข้อเสียคือเสียมันจะเหมือนอยู่ในห้องผู้ป่วยโรงพยาบาล มีคนนอนด้วยอาจจะไม่โอเค
สุดท้ายนี้ อยากจะสรุปแบบเดาประกอบข้อมูลที่มีว่า คุณป้อมแกน่าจะเป็น Obstructive Sleep Apnea ใครจะไปแชร์ห้องกะแกก็เอาที่อุดหูไปด้วย ยังไงฝากบอกแกลาออกไปสะก็ได้ ไปนอนสบายๆ
โฆษณา