6 ต.ค. 2022 เวลา 14:08 • ความคิดเห็น
ผมเองติดตามคลิปของ Gary Vaynerchuk มาได้สักระยะหนึ่งแล้วครับ
แนวคิดของ Gary ทำให้ผมเองสนใจ social media ทั้งๆที่ผมไม่เคยสนใจและไม่มีความรู้เรื่องสื่อสารมวลชนมาเลย
มีอยู่คำพูดหนึ่งของ Gary ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการที่ผมลงมือเปิดบัญชีบน social media platform นี้ เขาพูดว่า
1
“everyone starts from zero follower!”
มันทำให้ผมเห็นภาพของ “ชุมนุม online” ที่เอาเข้าจริงๆก็มีส่วนสะท้อน “สังคม offline” ได้บ้างไม่มากก็น้อย
ผมอยากจะแนะนำคลิปหนึ่งครับ เป็นคลิปของ Gary ซึ่งเป็นที่รู้จักกันใน วงการ social media marketing ในต่างประเทศ ผมจำได้ว่า เขาบอกทำนองว่า
”let the markets decide.”
นั่นคือ ไม่ว่าเราจะนำเสนออะไรออกไป สุดท้ายคนที่ให้ความสนใจกับสิ่งที่เรานำเสนอจะปรากฏตัวขึ้นมาเองครับ
มีสินค้าและบริการมากมายที่เจ้าของมีลูกค้ามาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก แต่พวกเราเองอาจไม่เคยรู้จักเลย หรือถึงเราจะรู้จัก เราเองก็ไม่คิดจะไปเป็นลูกค้าเขา
”ลางเนื้อชอบลางยา”
“กฎแห่งคุณค่า” หรือ “the law of value” ที่ผมเคยได้ยินมากล่าวว่า
Value ——> Fame / Fortune
1
นั่นคือ “คุณค่า” ที่เราหยิบยื่นให้ผู้คน มันจะกลายมาเป็น “ชื่อเสียง” หรือ “เงินทอง” หรือทั้งสองอย่าง หากผู้คน “เห็นคุณค่า” ของสิ่งที่เรามอบให้
1
“ตลาดแห่งความสนใจ” หรือ market for attention ได้เปลี่ยนรูปแบบจาก “สื่อดั้งเดิม” เช่น สื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ กลายมาเป็น “สื่อสังคม online” ที่คนทั่วไปสามารถเป็น content creators ได้
นั่นเป็นการกระจายอำนาจ (decentralisation) ที่ทรงพลังมาก และเมื่อไหร่ก็ตามที่ “ความสนใจ” มุ่งไปที่แห่งหนใด ก็จะมี “กระแสเงิน” ไหลตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ “งบโฆษณา” หรือ
“ความเจริญทางวัตถุอื่นๆ”
1
แน่นอนว่า “คนเรามีความแตกต่างกัน” และความแตกต่างดังกล่าวก็นำมาซึ่ง “ความสนใจที่แตกต่างกัน”
และนั่นคือ “กลไกตลาด” ที่เป็นจุดนัดพบของ “อุปสงค์-อุปทาน” ที่มีการแข่งขันกันอย่างอิสระหากเป็น “ตลาดเสรี”
มันจึงขึ้นอยู่กับว่า “ใครจะเดินเข้าไปในตลาดแบบไหน”
ก็เท่านั้นเองครับ
และถ้าคุณสนใจการเป็น content creators
ผมขอแนะนำสอง posts นี้ของผมครับ!
1) “ขอวิธีสร้างแรงบันดาลใจในการ
เขียน?”
2) “ต้องเขียนบทความยังไงถึงจะปัง?”
โฆษณา