22 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
ความแตกต่างระหว่างกาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูป
2
ในปัจจุบันมีคนหันมาดื่มกาแฟมากขึ้น ทั้งชงดื่มเองที่บ้านหรือซื้อดื่มตามร้านกาแฟต่างๆ โดยกาแฟที่เราดื่มกันนั้นมีทั้งกาแฟแบบคั่วบดและกาแฟสำเร็จรูป แต่เคยทราบกันไหมว่ากาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูปต่างกันอย่างไร  วันนี้ Bluekoff จะมาไขข้อสงสัยนี้ให้คุณได้เข้าใจกัน
กระบวนการผลิตของกาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูปต่างกันอย่างไร ?
  • กาแฟคั่วบด เป็นการเก็บผลเชอร์รีกาแฟสดๆ มาจากต้น ผ่านกระบวนการผลิตจนเหลือแต่เมล็ด จากนั้นนำมาคั่วด้วยโปรไฟล์เฉพาะ มีระดับการคั่วที่ต่างกันออกไป ทั้งคั่วอ่อน คั่วกลาง และคั่วเข้ม โดยเมล็ดกาแฟมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์ที่นิยมมากที่สุดมี 2 สายพันธุ์ คือ อราบิก้า และโรบัสต้า
  • กาแฟสำเร็จรูป เป็นการนำกาแฟคั่วบด มาสกัดเป็นน้ำกาแฟแล้วนำไปแปรรูปให้เป็นผง ซึ่งมีระบบการผลิต 2 ระบบ คือ ระบบพ่นแห้ง และระบบแช่เยือกแข็ง
  • 1.
    ระบบพ่นแห้ง (Spray drying) เป็นระบบการผลิตที่นำเมล็ดกาแฟไปต้มน้ำร้อนให้เป็นน้ำกาแฟ จากนั้นนำมาพ่นให้เป็นฝอยละเอียดผ่านไปในอากาศร้อน น้ำจะถูกทำให้ระเหยออกไปเหลือแต่ผงกาแฟละเอียด มีลักษณะเป็นผงสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำแล้วแต่ชนิดของเมล็ดกาแฟที่ใช้
  • 2.
    ระบบแช่เยือกแข็ง (Freeze drying) เป็นระบบการผลิตที่มีการนำน้ำกาแฟเข้มข้นแช่เย็นด้วยอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในความดันสูงจนเป็นเกล็ด เพื่อให้น้ำระเหยออกอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปลี่ยนสภาพ จะได้กาแฟผงสำเร็จรูปในรูปเกล็ดแข็ง
1
ขั้นตอนการชงระหว่างกาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูปต่างกันอย่างไร ?
  • กาแฟคั่วบด มีการชงที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการชงด้วยเครื่องชงกาแฟหรือการชงด้วยอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการชงกาแฟที่บ้าน เช่น การชงแบบดริป, Aeropress, French press หรือ Moka pot เป็นต้น ทำให้ผู้ชงสนุกและได้ดื่มด่ำความเพลิดเพลินในการชงแต่ละขั้นตอน เหมือนได้ทำกิจกรรมอย่างหนึ่งในระหว่างวัน
  • กาแฟสำเร็จรูป ชงง่ายใช้แค่ผงกาแฟ จากนั้นเติมน้ำร้อนและเติมน้ำตาลหรืออื่นๆ ตามที่ต้องการเท่านี้ก็พร้อมดื่มได้เลย
รสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟคั่วบดกับกาแฟสำเร็จรูปต่างกันอย่างไร ?
  • กาแฟคั่วบด มีความสดใหม่และมีความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดกาแฟแต่ละตัวมากกว่ากาแฟสำเร็จรูป โดยจะได้รสชาติของกาแฟที่แท้จริงทั้งความหวานเปรี้ยวที่เป็นธรรมชาติ
  • กาแฟสำเร็จรูป จะมีรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟที่แท้จริงลดน้อยกว่ากาแฟคั่วบด เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ก่อนจะแปรรูปเป็นผง แต่จะได้กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ไปอีกแบบ และรสชาติจะเหมือนเดิมทุกแก้วหากชงด้วยปริมาณน้ำเท่าเดิม
กาแฟคั่วบดหรือกาแฟสำเร็จรูป แบบไหนเหมาะกับเรามากกว่ากันก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และช่วงเวลาของแต่ละคน หากอยากได้รสและกลิ่นแบบกาแฟแท้ๆ ได้สนุกในการชงกาแฟแบบต่างๆ ก็อาจจะเหมาะกับกาแฟคั่วบด หากอยากได้ความสะดวกรวดเร็วในวันที่เร่งรีบก็เหมาะกับกาแฟสำเร็จรูป ทั้งนี้การดื่มกาแฟไม่มีผิดหรือถูก ไม่ว่าคุณจะชอบแบบไหน เลือกดื่มอะไร เพียงคุณมีความสุขที่ได้ดื่มกาแฟเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว คุณล่ะชอบกาแฟคั่วบดหรือกาแฟสำเร็จรูปมากกว่ากัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#specialtycoffee #Coffee #coffeecapsule #dripbagcoffee #coffeeshop #coffeetime #coffeelover #thaicoffee #espresso #Bluekoff #thaiblend #กาแฟคั่วบด #กาแฟสำเร็จรูป
โฆษณา