31 ต.ค. 2022 เวลา 15:46 • ไลฟ์สไตล์
ยำต้นอ่อนทานตะวัน เมนูแซ่บที่อยากให้ได้ลิ้มลอง
เมนูวันนี้ขอนำเสนอยำต้นอ่อนทานตะวัน ปกตินกจะเอาต้นอ่อนทานตะวันไปใส่ในก๋วยเตี๋ยว โดยเอาไปลวกในน้ำเดือดพอสะดุ้ง ถ้าลวกนานไปมันจะนิ่มและดำไม่น่ากิน
😋😋
หลาย ๆ วันก่อนนั้น เปิดดูรายการทำอาหาร เราก็ได้ไปเจอกับการที่เขาเอาต้นอ่อนทานตะวันมาทำส้มตำ ห๊ะ! ฟังไม่ผิดนะคะ ส้มตำต้นอ่อนทานตะวันค่ะ อู้ย! น่ากิ๊นน่ากินล่ะ ต้องขอโทษที่จำชื่อรายการไม่ได้
แต่นกทำส้มตำไม่เป็น คือ ยังไม่เคยลองทำนะค่ะ ก็มาคิดดูว่าเมื่อกินสดได้ก็เอามายำได้สินะ ว่าแล้วก็จัดไปเลยค่ะ เครื่องน้อยไปหน่อยแต่ก็ได้อยู่นะ รสชาติดี ใครบอกเธอ ก็นกบอกอยู่นี่ไง แฮ่ 😃
ยำต้นอ่อนทานตะวันของนก ใส่แค่ปูอัด, ต้นอ่อนทานตะวัน, คื่นฉ่ายแล้วราดด้วยน้ำยำ👇🏻
ส่วนน้ำยำ (สูตร) ไปดูได้ที่นี่👇🏻
เอาล่ะไหน ๆ ก็ได้กินไปแล้ว แต่ยังไม่รู้จักเจ้าผักวัยละอ่อนนี่ดีเลย ตามไปทำความรู้จักต้นอ่อนทานตะวันกันนะคะ
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้นอ่อน เขามีอายุแค่ 7-11 วันเองค่ะ แล้วเขาก็มีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเราอย่างมากเลยล่ะ ไหนมีอะไรบ้างบอกซิ
ภาพจาก health. kapook. com
มีไฟเบอร์ มีโปรตีนด้วยนะ ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฯลฯ อ้อ!ไขมันก็มีหลายชนิดด้วยค่ะ ล้วนแล้วแต่เป็นไขมันดีทุกชนิดเลยทีเดียว ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดด้วยจ้า
แล้วเขายังมีสาร GABA (gamma aminobotyric acid) ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เบาหวาน ช่วยคุมน้ำหนัก บำรุงเซลล์สมอง ช่วยบำรุงผิวพรรณ, สายตา ชะลอวัย และยังอุดมด้วยวิตามินบี 1, 6 วิตามินอี วิตามินซี มีกรดไขมันโอเมก้า 3,6,9 มีโฟเลตสูงอีกต่างหาก เหมาะกับผู้หญิงตั้งครรภ์ และในศาสตร์แพทย์แผนอายุรเวชโบราณ ได้บอกไว้ว่า ช่วยขจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ในปอดด้วยค่ะ
ถ้าอยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ นกแปะลิงก์ไว้ให้นะคะ
เรายังอร่อยกับเจ้าผักตัวน้อยนี้ได้หลากหลายเมนูเชียวค่ะ เช่น เอาไปผัดน้ำมันหอย อบชีส ผัดกับเต้าหู้ยี้ ยำแซ่บ ๆ แบบที่นกทำ ทำไข่เจียวก็ได้อีก แกงส้มก็ดี ผัดหมี่ฮ่องกงเมนูนี้เลิศค่ะ เอาไปทอดแล้วราดด้วยน้ำยำ แค่คิดก็น้ำลายหกแล้วนะคะ
1
ยำต้นอ่อนทานตะวันที่ทำเสร็จแล้ว
แต่มีข้อควรระวังไว้นิดนึง ถึงจะมีประโยชน์มากแต่กินมากเกินไปอาจทำให้ออ-อ้วนได้เลยค่ะ เพราะปริมาณแคลอรี่เขามิใช่น้อย ๆ เลย คือ ต้นอ่อนทานตะวัน 1 / 4 ถ้วย มีแคลอรี่สูงถึง 190 mg เชียวนะคะ อร่อยในปริมาณที่พอเหมาะจะดีกว่าค่ะ 😊
สำหรับวันนี้ บ๊ายบายไปก่อนแล้วพบกันใหม่ค่ะ ❤️
นกเอง 🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า(กื๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี งานอดิเรกที่ใช้ที่ชอบ lifestyle blogger
พบกับนกได้ที่ช่องทางอื่น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา