1 พ.ย. 2022 เวลา 12:56 • ความคิดเห็น
ผมเลือกถามคำถามที่มีสาระจาก Blockdit สัก 5 คำถาม ดังต่อไปนี้คือ
1
(1) เช้าวันนี้อากาศเริ่มเย็น คุณนึกถึงเพลงอะไรค่ะ ?
3
(2) นึกถึงผีเพื่อนๆๆนึกถึงผีอะไรบ้างค่ะ ?
1
(3) เวลาพิมพ์แชท หัวเราะยังไงกันบ้างคะ ?
2
(4) คุณว่าชีวิตของคนเราเหมือนนิยายบ้างไหม ?
1
(5) ฤดูกาลไหนที่คุณรู้สึกว่ามีผลกระทบกับร่างกายมากที่สุด ?
1
*ความประทับใจ สมัยทำงานอยู่บริษัทที่ 2: ผมมาทราบภายหลังจากผู้จัดการที่เคยสอบสัมภาษณ์ว่า "ทุกคนมีความสามารถด้วยกันทั้งนั้น หลายคนจบต่างประเทศแต่บริษัทไม่เกี่ยงถ้าทำงานได้ เงินเดือนก็เรียกแพงพอ ๆ กัน เหลืออยู่ประมาณ 10 คน ตัดทิ้งไม่ได้สักคน
2
- ผู้จัดการก็เลยถามไปว่าใครเล่นกอล์ฟบ้าง ผมตอบไปว่า ผมมีคะแนน Handicap 15 ตอนนั้นก็ยังมีเหลือคู่แข่งอีกประมาณหนึ่ง ผู้จัดการท่านนั้นขอดูกระเป๋าเงินของทุก ๆ คน สรุปผมได้ผ่านการสอบสัมภาษณ์เพียงคนเดียวเท่านั้น"
2
**งานบริษัทผมต้องต้อนรับนักธุรกิจและวิศวกรชาวญี่ปุ่น ทุกคนเล่นกอล์ฟหมด และพนักงานบริษัทนี้ก็เล่นกอล์ฟเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นจะมีการหมุนเวียนพนักงานดวลกับลูกค้าประจำ มีคะแนน Handicap ก็จัดกลุ่มง่ายขึ้น
2
- (สมัยเรียนก็ฝึก ๆ ไว้) เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นบ้าง เช่น ผมยื่นนามบัตรสองมือ; โค้งคำนับเป็น; จากลาไม่พูดว่า Sayonara; การต้อนรับลูกค้า; การยืนส่งลูกค้าอย่างไรจนลับสายตา เป็นต้น
2
***กระเป๋าเงินผมจะมินิมอล (ไม่หน่าเทอะทะ) ทำสม่ำเสมอมาตั้งแต่เริ่มพกกระเป๋าเงินมาระยะหนึ่ง แยกธนบัตรใหญ่ และ เล็ก เรียงลำดับ มีปริมาณแค่พอใช้ หันหน้าไปทางเดียวกัน ไม่มีการพับมุม; กระเป๋าจะมีแค่บัตประชาชน ใบขับขี่ บัตรเอทีเอ็ม
3
- ไม่มีนามบัตร (เพราะไม่ Professional: เก็บนาน ๆ นามบัตรจะติดกัน มายืนลอกต่อหน้าลูกค้าก็ตลกดี มีกล่องสวยงามแยกต่างหาก; ไม่เก็บเหรียญ เพราะจะทำให้กระเป๋าเสียรูป และสุดท้ายเวลาเก็บจะไม่ยัดประเป๋าหลังหรือกระเป๋ากางเกง เพราะมันดูไม่ดีและกระเป๋าจะเก๋าเสียรูปในระยาว ผมเก็บใส่กระเป๋าเสื้อเบา ๆ ครับ
3
****คนสัมภาษ์มี 4 คน จาก HR 1, MD 1 หรือ Director 1, ผู้จัดการส่วนงานเรา และผู้จัดการแผนก (คนชี้ขาดจริง ๆ ก็คนสุดท้ายนี่แหละ ถ้าผ่านก็น่าจะผ่านหมดครับ)
2
โฆษณา