2 พ.ย. 2022 เวลา 11:46 • ข่าวรอบโลก
“ซานนา มาริน” นายกฯ ฟินแลนด์ ปฏิรูปล้มเหลว
1
เกิด “ปัญหาสิทธิมนุษยชน” ของชาวพื้นเมืองใน “ฟินแลนด์” (ชาวซามี)
เครดิตภาพปก: บน - theworkersrights.com, ล่าง – National Geographic
  • ซามี (Sámi) เป็นชนพื้นเมืองของทางแถบตอนเหนือของสแกนดิเนเวีย คล้ายกับ ชาวอินเดียแดงในทวีปอเมริกา ชาวอะบอริจินในออสเตรเลีย หรือ ชาวเมารีในนิวซีแลนด์
1
  • Fast Fact เกี่ยวกับชาวซามี
  • เป็นกลุ่มชนพื้นเมืองที่มีต้นกำเนิดมาจากภูมิภาคแซปมี (Sápmi) ซึ่งทอดยาวไปทั่วทางตอนเหนือของ นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ รวมถึงคาบสมุทรโกลา (Kola) ในรัสเซีย ไม่มีใครรู้จำนวนที่แน่นอนว่ามีเท่าไหร่ คาดการณ์ว่าประมาณ 50,000 – 200,000 คน (อาศัยอยู่ในดินแดนของประเทศนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ รัสเซีย มากไปน้อยเรียงตามลำดับ)
  • ทุกวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันชาติของชาวซามี พวกเขาจะสวมชุดประจำชาติ เฉลิมฉลองด้วยอาหารพื้นเมือง และโบกธงชาติซามี
ชาวซามีเฉลิมฉลองวันชาติซามี โบกธงชาติซามี ในภูมิภาคโกลาของรัสเซีย เครดิตภาพ: Kola Sami Radio
  • ชุดประจำชาติของพวกเขา เรียกว่า “Gakti” สวมใส่ในงานเฉลิมฉลอง เทศกาล งานแต่งงาน พิธีศีลล้างบาป งานศพและอื่นๆ ชุดทำด้วยมือตกแต่งด้วยการออกแบบที่แตกต่างกันไป เพื่อให้บ่งบอกได้ว่ามาจากชนเผ่าที่บริเวณไหน (คล้ายๆกับชาวเขาบ้านเรา)
2
ชุดประจำชาติของชาวซามี “Gakti” ออกแบบแตกต่างกันไปตามพื้นที่ เครดิตภาพ: Kuna/Yle
  • ชาวซามีเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในด้านการเลี้ยงกวางเรนเดียร์ นำเนื้อกวางเรนเดียร์มาทำอาหาร หนังและขนมาใช้ทำรองเท้าและเสื้อผ้า เขาและกระดูกนำมาสร้างเครื่องมือที่มีประโยชน์และของตกแต่ง ชาวซามียังเป็นชาวประมงและคนเลี้ยงแกะที่มีฝีมืออีกด้วย โดยที่พวกเขามีภาษาในการสื่อสารต่างกัน 9 ภาษา แต่มีคำว่า “เรนเดียร์” ที่ทุกกลุ่มใช้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าพูดคำนี้ขึ้นมาก็จะรู้เรื่องกันหมด
...
  • ชาวซามีสภาของตนเอง และมีการส่งตัวแทนของพวกเขาเข้าไปนั่งในส่วนสภาตัวแทนของชนพื้นเมือง ซึ่งมีจัดตั้งอยู่ในประเทศนอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ รวมถึงมีหนังสือพิมพ์และสถานีวิทยุของพวกเขาเองซึ่งรายงานเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับชาวซามี
1
  • ฟินแลนด์: ชาว “ซามี” หลายคน ได้พูดตรงไปตรงมาอย่างไม่เคยมีมาก่อนในการวิพากษ์วิจารณ์ นายกรัฐมนตรี “ซานนา มาริน” ของฟินแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เธอรู้ทั้งรู้ว่า “ล้มเหลวในการปกป้องสิทธิของพวกเขา” และกล่าวหาว่าเธอผิดสัญญา และให้ความสำคัญกับสิทธิของประชาชนในประเทศอื่นๆ มากกว่าในบ้านตัวเอง [ฟินแลนด์]
1
  • กฎหมายที่ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมดังกล่าว คือ “พระราชบัญญัติสภาซามี” ซึ่งกำหนดระเบียบวิธีที่รัฐบาลฟินแลนด์มีต่อสภาซามี ในเรื่องที่มีผลกระทบต่อชาวซามี
  • Tuomas Aslak Juuso ในฐานะประธานสภาซามีที่มีสมาชิก 21 คน นั่งในสภาของฟินแลนด์ กฎหมายที่สำคัญที่สุดฉบับเดียวบนโต๊ะทำงานของเขาในขณะนี้ [พระราชบัญญัติสภาซามี] โดยส่งผลกระทบต่อชาวซามีทั้งหมด ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองเพียงหนึ่งเดียวในสหภาพยุโรปที่ได้รับการยอมรับ – ดูเหมือนจะล้มเหลวเป็นครั้งที่สาม ไม่มีเกิดขึ้น
2
“เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่สิทธิมนุษยชนของซามีดูเหมือนจะไม่มีความหมายใดๆ ต่อรัฐบาลฟินแลนด์” เขากล่าวกับ Euronews
Tuomas Aslak Juuso ประธานสภาซามี เครดิตภาพ: Ville-Riiko Fofonoff / Sámediggi
ตามทฤษฎีแล้ว “พระราชบัญญัติสภาซามี” จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เด่นชัดทั้งหมดเหล่านี้ แต่ทว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสและรัฐมนตรีบางคนของฟินแลนด์ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชื่อเสียงระดับนานาชาติของฟินแลนด์
  • รัฐบาลผสม 5 พรรค ของฟินแลนด์ในปัจจุบันได้ให้คำมั่นว่าจะเดินเรื่องกฎหมายดังกล่าวของสภาซามีให้แล้วเสร็จ แต่เวลาก็ล่วงเลยไปจนใกล้หมดช่วงวาระประชุมของรัฐสภา โดยมีกำหนดเส้นตายวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ที่จะออกกฎหมายใหม่ในเฮลซิงกิ และยังต้องใช้เวลาก่อนหน้านั้นสำหรับ การพิจารณาและการอนุมัติในสภาซามีที่อินาริก่อนอีกด้วย
1
Juuso อธิบายว่า “เป็นเพราะภายในรัฐบาล มีฝ่ายต่างๆ ที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอเพื่อแก้ไขกฎหมายสภาซามี โดยมี 4 พรรคสนับสนุน แต่กลับให้พรรคที่ 5 หนึ่งเดียวที่คัดค้าน ซึ่งก็คือ พรรคกลาง (Centre Party) เข้ามาตั้งแง่และขัดขวาง”
2
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ สหประชาชาติได้วิพากษ์วิจารณ์ฟินแลนด์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่อชาวซามีในประเทศ และเรียกร้องให้รัฐบาลจัดระเบียบในประเทศให้เป็นระเบียบ และรับรอง “สิทธิในการกำหนดอนาคตตนเอง” (Self-determination Right) ของชาวซามีให้เป็นกฎหมายที่ชัดเจน
เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการสหประชาชาติพบว่า “ฟินแลนด์” ละเมิดอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศว่าด้วย การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติเมื่อกล่าวถึง “สิทธิทางการเมือง” ของชาวซามี
เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา “ซานนา มาริน” เดินทางไปยัง “อินาริ” (Inari) ทางเหนือของฟินแลนด์ เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองที่อาคารรัฐสภาของชาวซามี ที่นั่น เธอสัญญาว่าจะทำให้ “พระราชบัญญัติสภาซามี” มีความสำคัญ โดยกล่าวว่า
  • “ในความเห็นของฉัน เป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะต้องป้องกันการละเมิดสิทธิในอนาคต และเคารพสิทธิของชาวซามีในการตัดสินใจด้วยตนเอง”
  • “ฉันยังเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ากฎหมายในฟินแลนด์เคารพสิทธิของชนพื้นเมือง”
Sanna Marin นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ กล่าวในงานเฉลิมฉลองที่อาคารรัฐสภาซามี เครดิตภาพ: Kevin Francett / Sámediggi
อย่างไรก็ตาม Juuso กล่าวว่านั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่พวกเรา [ชาวซามี] ได้ยินจากนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ และตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่าเธอมีอำนาจที่จะนำพระราชบัญญัตินี้เข้าสู่วาระของรัฐสภาโดยไม่ต้องรับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากทุกฝ่ายในรัฐบาลของเธอ (4:1) แต่เธอก็เลือกที่จะไม่ทำ
1
  • ที่มาที่ไปของเรื่องนี้
Center Party พรรคร่วมรัฐบาลฟินแลนด์ที่ขัดขวาง “พระราชบัญญัติสภาซามี” มีรากฐานมาจากอดีตกลุ่มเกษตรกรของฟินแลนด์ ซึ่งมีแนวโน้มสนับสนุนความเป็นอัตลักษณ์ของชาวซามีน้อยลงเรื่อยๆในไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง
ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาซามี ในปี ค.ศ. 2015 ศาลปกครองสูงสุดของฟินแลนด์ได้วินิจฉัยว่าควรเพิ่มคนประมาณร้อยคนที่ระบุว่าตนเองเป็นชาวซามีในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้สามารถเกิดขึ้นและมีผลได้
1
ในฟินแลนด์มีชาว “ซามี” ประมาณ 10,700 คน โดยหนึ่งในสามยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่ดั้งเดิมที่เรียกว่า “ซาปมี” ในแลปแลนด์ของฟินแลนด์
ชาว “ซามี” หลายคนคิดว่าพวกเขาเท่านั้นที่ควรจะสามารถตัดสินใจว่าใครเป็นคนของชาวซามี (และใครไม่ใช่) และรัฐฟินแลนด์ไม่ควรเข้ามายุ่งในประเด็นนี้ นั่นเป็นมุมมองที่สนับสนุนโดยสหประชาชาติ
บุคคลบางคนที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยศาลฟินแลนด์ ไม่เคยมีความเกี่ยวข้องที่แนบแน่นหรือมีอัตลักษณ์วัฒนธรรมของชาวซามีมาก่อน
  • “Kemi Sámi" เป็นนิยามของคนกลุ่มหนึ่งไม่กี่สิบคนในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยชาวซามีส่วนใหญ่ถือว่าไม่ใช่พวกเดียวกับพวกเขาที่เรียกว่าเป็น “Inari Sámi” โดยที่พรรค Center Party ใช้แอบอ้างว่าพวกเขายืนหยัดที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนให้กับกลุ่ม Kemi Sámi หรือนิยามว่า “ชนกลุ่มน้อยในชนกลุ่มน้อย”
1
โดยพรรคนี้ได้ทำการปิดกั้นการกระทำที่พวกเขากล่าวว่าจะจำกัดสิทธิของบางคน [Kemi Sámi] อย่างไม่เป็นธรรม นั่นคือขัดขวาง “พระราชบัญญัติสภาซามี”
  • ชาว “ซามี” ส่วนใหญ่มองว่า “Kemi Sámi" เป็นกลุ่ม “Finns” เนื่องจากภาษา Kemi Sámi ได้สูญหายเลิกใช้ไปแล้วไปกว่า 200 ปีที่แล้ว และการใช้ภาษาเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการกำหนดว่าใครสามารถเป็นชาวซามีได้อย่างเป็นทางการ ดังนั้นจึงรวมอยู่ในคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอีกด้วย และเกรงว่าจะอาจจะเข้าไปนั่งในสภาซามี และยุ่งกับประเด็นที่สำคัญ เช่น “สิทธิการใช้ที่ดิน”
สมาชิกสภาซามี เมื่อ มิถุนายน พ.ศ. 2565 เครดิตภาพ: Johanna Alatorvinen / Sámediggi
  • ทำไม “ซานนา มาริน” ถึงล้มเหลวในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของชาวซามี
เหตุผลใหญ่ที่พรรค Center Party กำลังปิดกั้นกฎหมายฉบับใหม่ (โดยใช้ข้ออ้างเรื่องชนกลุ่มน้อยของซามี) และสาเหตุที่ “ซานนา มาริน” ดูเหมือนไม่เต็มใจที่จะดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวเพื่อผลักดันการกระทำดังกล่าวไปยังรัฐสภา ล้วนเป็นเรื่องการเมือง
  • ฟินแลนด์จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนเมษายนปีหน้า การเลือกตั้งที่ “พรรคโซเชียลเดโมแครต” ของ “มาริน” น่าจะพ่ายแพ้ และโอกาสที่เธอจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหน้า
2
...
แม้ว่าพรรคของเธอจะเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรใหม่ทางการเมืองใหม่ที่เรียกว่า blue-red coalition ร่วมกับพรรคอนุรักษนิยม National Coalition Party (NCP) นักวิจารณ์ยังให้ความเห็นอีกว่า “มาริน” ก็ไม่เหมาะที่จะนั่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งของหัวหน้าพรรคใหญ่อันดับสองในรัฐบาล สรุปได้คือ
1. “มาริน” อยู่ฝ่ายซ้ายเกินกว่าที่จะเข้ากับพรรค NCP
2. เธอไม่ได้รับชื่อเสียงที่ดีในการบริหารด้านเศรษฐกิจที่ผ่านมา
...
ดังนั้น การสนับสนุนกฎหมายที่เสนอโดยสภาซามี โดยขัดต่อความต้องการของพรรคร่วมอย่าง Center Party อาจเป็นสิ่งที่ไม่ดี และเธอไม่ต้องการเขย่าหรือสร้างความสั่นคลอนให้กับรัฐบาลในเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจาก Center Party มีประวัติที่ว่า ขู่จะยุบรัฐบาลหากวิธีการของพรรคพวกเขาไม่ได้รับการตอบรับ
1
เครดิตภาพ: LEHTIKUVA / Reuters
เรียบเรียงโดย Right SaRa
2nd Nov 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา