3 พ.ย. 2022 เวลา 19:35 • ธุรกิจ
ผมมีมุมมองแบบนี้ครับ
“sell what you yourself want to buy!”
คือ คุณขายของที่แม้แต่ตัวคุณเอง ก็ยังอยากจะซื้อ!
ผมเองเป็นคนที่ชอบเรื่องรถมาตั้งแต่เด็กๆ จึงขอยกตัวอย่างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับผม
ผมเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า
“when your life is on the line, that is the time you learn more about yourself.”
คือผมคิดว่ายางรถเป็นเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ ผมจึงแสวงหา
“เครื่องเติมลมยาง” ที่มีคุณภาพมาติดรถไว้
ผมเคยค้นหาอุปกรณ์ดังกล่าวใน online shopping platforms ต่างๆ แต่ก็ยอมรับว่า ยังไม่ถูกใจผม
จนวันหนึ่งผมนำรถเข้าศูนย์โตโยต้า ในระหว่างที่ผมรอรถที่กำลังได้รับการซ่อมบำรุง ผมก็ใข้เวลารอนั้นไปเปิดดูแผ่นพับของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และเผอิญพบ “เครื่องเติมลมยาง” ของโตโยต้าในแผ่นพับนั้น และผมตัดสินใจซื้อในเวลาต่อมาในราคา 1,700 บาท
1
และนั่นเป็นการตัดสินใจใช้เงิน 1,700 บาท ที่คุ้มค่าที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของผม!
เพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้ใช้งานง่ายและใช้งานได้ดี จนผมมักจะแนะนำให้เพื่อนๆและญาติๆซื้อไว้ใช้งาน แม้แต่ “คนแปลกหน้า” ที่ผมขออนุญาตใช้พื้นที่ของเขาเป็นที่จอดรถ เขาเองเห็นผมกำลังใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ เติมลมยางให้รถของญาติของผม
จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องเติมลมยางนี้ จากคำแนะนำของผม โดยรวมแล้วคาดว่ามีคนที่ผมแนะนำอุปกรณ์ชิ้นนี้ไป ทำการสั่งซื้อเพื่อใช้งานจริงๆราวๆ 4 เครื่อง!
มันอาจไม่ใช่ตัวเลขที่มากมาย และผมก็ไม่ได้อะไรเป็นการตอบแทน เพราะผมไม่ได้ขายของชิ้นนี้และพวกเขาก็ไม่ได้ซื้อจากผม แต่มันเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึง “พลัง” ในการ “ขายของ” ที่แม้แต่ตัวคุณเองก็ยังต้องการซื้อ
เพราะถ้าหากคุณชื่นชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วคุณ “หลงใหล” (ผมชอบใช้คำว่า obsession) คุณก็จะแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับมัน คุณจะมีทั้ง “คำถาม” และ “คำตอบ” เกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้นอยู่ในใจ และเมื่อคุณขายของเหล่านั้นให้กับ
ลูกค้า
คุณก็จะ “บริการ” ลูกค้าของคุณได้ดีขึ้น เพราะคุณมี “ประสบการณ์” ในการใช้งานจริงมาแล้ว!
ยกตัวอย่าง “เครื่องเติมลม” ของโตโยต้าที่ผมซื้อมาใช้งานจริงๆ ถ้าจะให้ผมแนะนำเทคนิคการใช้งาน
ผมก็ขอแนะนำว่า
ขณะใช้งาน คุณควรหาวัสดุอ่อนนุ่ม เช่น ผ้าหรือแผ่นกระดาษหนาๆมารองตัวเครื่องไว้ เพราะขณะที่ใช้เครื่องเติมลม มันจะมีอาการ “สั่น” เนื่องจากการทำงานของ “มอเตอร์ปั๊มลม” เล็กน้อย
เพื่อเป็นการถนอมเครื่องจึงควรมีอะไรมารองกันกระเทือนนั่นเอง!
แต่วัสดุที่ใช้รองกันกระเทือนที่ผมเลือกใช้คือ “ถาดกระดาษ” ที่เขาใช้ใส่ไข่ครับ!
ทุกวันนี้ผมก็ยังใช้งานเจ้าเครื่องเติมลมนี้อยู่ และขอแนะนำอุปกรณ์ชิ้นนี้ไว้ ณ ที่นี้ ด้วยประสบการณ์การใช้งานจริงของผมมากว่าสี่ปี!
ถ้าผมจะขาย “มีดทำครัว”
ถ้าผมจะขาย “รถโตโยต้า”
ถ้าผมจะขาย “แนวคิด” ในการเป็นเจ้าของกิจการ
แล้วคุณล่ะครับ คิดจะขายอะไร?
“คุยรอบวง APEC TALK:
APEC กับ E-commerce”
โฆษณา