7 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เกรดบนใบปริญญา มีผลแค่ไหนในการสมัครงานที่ XO?
ใครเรียนไม่เก่งฟังทางนี้!! เป็นเรื่องธรรมดาในระบบการศึกษาคนที่จบมาก็ย่อมมีทั้งคนที่ได้ผลการเรียนเป็นเลิศ
1
และก็มีอีกหลายต่อหลายคนที่ไม่ค่อยมั่นใจกับเกรดที่ไม่ค่อยจะสวย และอาจจะไม่เข้าตาออฟฟิศหลายแห่งที่จะพิจารณารับเข้าทำงานงาน
แต่ออฟฟิศนั้นคงไม่รวม Exotic Food Thailand ไปด้วยอย่างแน่นอน เพราะ CEO Talk ของเราวันนี้ได้พูดคุยและรับพลังใจดีๆ จากบอสสาวคนเก่ง คุณยุ้ย-วาสนา จันทรัช ถึงโอกาสที่เปิดกว้างหรับทุกคน
คุณยุ้ยได้แชร์มุมมองในฐานะของผู้บริหาร คนทำงานที่เปรียบเสมือนตัวแทน ‘XO DNA’ และได้ตอบคำถามที่ว่า เกรดบนใบปริญญา มีผลแค่ไหนในการสมัครงานที่ XO?
“ก็จริงอยู่ค่ะที่ใครๆ ก็อยากได้คนที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมทีม แต่สำหรับที่ XO เราอาจไม่ได้คิดเหมือนหลายๆ องค์กร อยากจะฝากบอกน้องๆ ว่าเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย หรือผลการเรียนไปมากกว่าองค์ประกอบอื่นๆ ที่สำคัญ
เพราะเราเชื่อว่าทุกคนไม่จำเป็นต้องเรียนเก่งแล้วจึงจะทำงานได้ดี ยังมีคนอีกมากมายที่ไม่เก่งเรื่องเรียน แต่เขาเหล่านั้นกลับเก่งเรื่องการงาน ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา…ซึ่งหากมัวไปมองหรือตัดสินกันผิดจุด เราก็จะเสียโอกาสในการได้ร่วมงานกับคนดีๆ เก่งๆ
ซึ่งคุณสมบัติ 3 ประการที่ XO มองหามีดังนี้ค่ะ…
  • Skill
หลายคนในช่วงเรียนอาจมีภาระเรื่องอื่นมากมาย ทำให้ไม่มีเวลาตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ หรืออาจจะเป็นเด็กกิจกรรมที่มีความสามารถหลากหลาย
ดังนั้น สิ่งที่สำคัญกว่าผลการเรียนก็คือความสามารถที่ตรงกับ Skill ที่ต้องใช้ในเนื้องานที่บริษัทเปิดรับมากกว่า ความสามารถอาจมาได้จากทั้งสาขาวิชาที่เรียน ประสบการณ์การทำงาน การเรียนรู้ในชีวิตจริงนั่นเองค่ะ
2
  • Energy
แต่นอกจากความสามารถแล้ว สิ่งที่ XO และ CEO ทุกท่านมองหาในน้องๆ ที่จะเข้ามาร่วมงานกับพวกเราก็คือ Energy ค่ะ
ซึ่งภายใน Energy นี้ก็จะประกอบไปด้วย Passion และ Drive ในการทำงาน เพราะบริษัทของเรากำลังเติบโต และโลกในยุคนี้ก้าวไปข้างหน้าในสปีดที่เร็วขึ้นกว่าแต่ก่อนหลายเท่าตัว
XO เองก็เปลี่ยนแปลงพัฒนาองค์กรอยู่ตลอดเวลา คนที่เข้ามาจึงต้องมาพร้อมใจที่จะก้าวไปพร้อมกัน
  • Culture fit
ในการสร้างทีมที่ทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด และมีความสนุกที่มาทำงานด้วยกันทุกวัน สิ่งนี้เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้
‘Culture fit’ นิยามของคำนี้จึงมิได้หมายความว่าจะต้องเป็นคนที่คิดเหมือนกันในทุกเรื่อง แต่เป็นทีมที่ทำงานกันได้เวิร์ค และผลิตงานออกมาได้ดี และมีความสนุก
เป็นทีมที่มีสมาชิกที่มีความสามารถและความคิดหลากหลาย แต่ให้เกียรติรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทั้งที่ตรงและไม่ตรงกับเรา ใช้เหตุผลและยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นตัวตัดสินใจ
เป็นคนที่มี norm มีบรรทัดฐาน ค่านิยมในการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน อย่างเช่นที่ XO ของเราคนที่ใช่ก็คือคนที่ Work Smart, Have Fun และ No Drama นั่นเองค่ะ”
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา