27 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ก่อนโควิดจะหมดไป CEO ต้องเตรียมกลยุทธ์อะไรในการบริหารคน
2
การมาเยือนของเจ้า COVID-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก โดยเฉพาะรูปแบบการทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from home ซึ่งพนักงานจำนวนไม่น้อยที่เลิฟกับการไม่ต้องฝ่ารถติดไปออฟฟิศ แต่ในทางกลับกัน นานวันเข้าก็มีหลายคนเริ่มเบื่อกับการติดแหง่กอยู่บ้าน ไม่ได้ติดต่อปฏิสัมพันธ์กับใครเลย
2
ในขณะที่กำลังเดินมาถึงทางแยก หลายบริษัทอาจจะยังสับสนว่าจะเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาดี แต่สำหรับ Exotic Food Thailand หรือ XO สบายใจไร้กังวลเพราะเราได้บาลานซ์รูปแบบการทำงานจนทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้และพนักงานก็แฮปปี้
จะเป็นอย่างไรนั้น คุณยุ้ย-วาสนา จันทรัช CEO สาวคนเก่งจะมาแชร์ให้เราฟัง
ข้อดีข้อเสียของการ Work From Home
1
การทำงานที่บ้านเป็นทางเลือกใหม่ที่สะดวกสบาย ประหวัดเวลา และที่สำคัญในช่วงการแพร่ระบาดถือเป็นโซลูชั่นที่มาขับเคลื่อนให้งานเดินต่อไปได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า การ WFH เพียงอย่างเดียวจะทำให้สิ่งหนึ่งขาดหายไป
ก็คือการสร้างความสัมพันธ์ การหล่อหลอมให้คนมี culture เดียวกัน หรือความสุขที่ได้จากการได้พบปะเพื่อนร่วมงาน ได้ hang out กันในช่วงพักเบรค มีเพื่อนทานข้าวได้พูดคุยปรึกษาเรื่องราวต่างๆ
และมีสิ่งที่ยังถกเถียงกันว่าการทำงานผ่าน zoom ดังงานค้นคว้าล่าสุด ที่ใช้เวลาศึกษาตั้งแต่ช่วงแรกที่ COVID-19 เริ่มแพร่ระบาดจนถึงปัจจุบันโดย Professor Jonathan Levav จาก Graduate School of Business, Stanford University
ลงความเห็นว่าการทำงานผ่าน zoom ทำให้ประสิทธิภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ลดลงถึง 20% แต่ในทางกลับกัน ให้ผลที่ไม่ต่างกันหรืออาจมีผลตรงกันข้ามไปในทางบวกสำหรับงานที่ต้องการสมาธิ ให้ทีม focusในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ
แล้ว XO จะไปทางไหน?
สำหรับ XO ของเรา เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับ Hybrid Working ที่ผ่านมาเราล้วนผ่านมาแล้วทั้งสถานการณ์ล็อคดาวน์ สลับเข้ามาทำงาน และ work from home ไม่ว่าจะรูปแบบไหน พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าหากผู้บริหารและทีมตั้งเป้าหมายร่วมกันอย่างชัดเจน
ประกอบกับใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และซัพพอร์ทพนักงานในทุกด้าน ทั้ง computer, technology ในการเชื่อมต่อ หรือ application ต่างๆ ที่จะช่วยให้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น อย่างเช่น share point, one drive, google sheet ก็จะสามารถทำให้งานเป็นไปได้ด้วยดีไม่มีหยุดชะงัก
ปัจจุบัน XO ได้ปรับการทำงานให้พนักงานออฟฟิศที่สำนักงานใหญ่ที่ไม่ได้ทำงาน operation ในสายการผลิตซึ่งต้องประจำหน้างาน และระดับ manager ขึ้นไปที่ต้องมีเวลาในการ focus ในการตัดสินใจเรื่องที่สำคัญ ให้สามารถเลือกทำงาน work from anywhere ได้ 1 วัน ต่ออาทิตย์
ซึ่งเป็นการบาลานซ์การทำงานและได้ประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในยุคที่น้ำมันแพง ลดเวลาในการเดินทางที่ต้องติดอยู่ในรถ แต่ยังมีเวลาในการทำงานในออฟฟิศร่วมกันมากพอที่จะทำให้ทุกคนได้มีความสัมพันธ์ หล่อหลอมความเป็น culture อันเดียวกัน และไม่ทำให้พนักงานเครียดเกินไปกับการต้องทำงานคนเดียวที่บ้านอย่างยาวนาน
แต่สำหรับใครที่ชอบการมาทำงานที่ออฟฟิศหรือไม่สะดวกที่จะทำงานที่บ้านก็สามารถที่จะเลือกมาทำงานตามปกติได้เช่นกัน ซึ่ง XO ได้รีโนเวทออฟฟิศที่ตอบโจทย์ทั้งสำหรับคนที่ชอบทำงานแบบเดิมก็จะมีโต๊ะประจำให้
และมีส่วน co-working space สำหรับคนที่ไม่ชอบนั่งโต๊ะ ซึ่งนอกจากจะเปิดใช้งานในสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพไปแล้ว co-working space ที่โรงงานอมตะซิตี้ก็กำลังจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในเร็วๆ นี้ อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา