6 ม.ค. 2023 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

6 ข้อคิดสำหรับคนคิดมาก

แน่นอนว่า การคิดและวิเคราะห์เป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินชีวิต
แต่ถ้าเราคิดและวิเคราะห์มากเกินไป ที่ไม่ก่อให้เกิดผลดีใดๆ ก็จะกลายเป็นเพียงแค่เครื่องมือที่ทำร้ายตัวเองอย่างช้าๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันทั้งด้านสุขภาพกายและจิตใจ
ทำให้ไม่สามารถจดจ่อกับเรื่องส่วนตัวและหน้าที่การงานได้อย่างเต็มที่
รู้หรือไม่ว่า เวลาเราคิดมาก เราต้องใช้พลังงานมากตามไปด้วย ซึ่งส่งผลให้ระบบทำงานในร่างกายเครียด ผลที่ตามมา คือ ร่างกายเราเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย ทำให้เรานอนไม่หลับ จนทำให้เราหงุดหงิดกับคนรอบข้างโดยไม่รู้ตัว
เห็นได้ว่า "การคิดมาก" นอกจากจะกระทบกับตัวเองโดยตรงแล้ว ยังกระทบกับคนรอบข้างทางอ้อมอีกด้วย
1) บ่อยครั้งปัญหามักจะ "ไม่ใช่ปัญหา"
1
เมื่อรู้ตัวว่ากำลังเจอปัญหา บอกเตือนตัวเองให้ฝึกใจเย็น อย่าตื่นกลัวไปพร้อมกับปัญหาที่เกิด เพราะ 99% เป็นความเครียดของเรา และ 1% เป็นปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
1
บ่อยครั้ง.. ที่ปัญหามักจะไม่ใช่ปัญหา เป็นเพียงแต่ "ความคิดที่จมปลักอยู่กับตัวปัญหา" ที่ไม่ใช่ทางออกต่อปัญหา
1
บ่อยครั้ง.. ที่เป็นเพียงแค่การครุ่นคิดที่ไม่สร้างสรรค์ ไร้ประโยชน์ ทำให้เสียเวลา และส่งผลให้เกิดความเครียดต่อสุขภาพกายและจิตใจเท่านั้น
1
2) ถามตัวเองว่า "ณ ตอนนี้ มีอะไรที่เราทำแล้วทุกอย่างดีขึ้นบ้าง?"
ทุกครั้งที่กำลังเจอปัญหาและรู้ตัวเองว่าเริ่มคิดมาก ให้ฝึกเปลี่ยนการคิดมากให้เป็นแรงผลักดันเพื่อให้ตัวเองลงมือแก้ไขปัญหาทันที แทนการเสียเวลาและเพิ่มความเครียดให้มีมากขึ้น
โดยถามตัวเองว่า “ณ ตอนนี้ มีอะไรที่เราทำแล้วทุกอย่างดีขึ้นบ้าง?”
ถ้ามี - ให้ลงมือทำทันที แต่ถ้าไม่มี - ให้ปรึกษาคนรู้หรือคนใกล้ชิดที่เราไว้ใจ เพื่อช่วยให้เรามีมุมมองใหม่ๆที่แตกต่าง จะทำให้เห็นทางเลือกที่ดีกว่าหรือมีมากขึ้น
1
เพราะการคิดคนเดียว ทางออกก็มีแค่ทางเดียว จากมุมมองที่เรามีแบบเดิมๆ
ถ้าไม่มีทางออกหรือแก้ปัญหาไม่ได้จริงๆ ก็ต้องเรียนรู้ที่จะทำใจยอมรับ ปล่อยวาง และปล่อยปัญหานั้นทิ้งไป เพราะสุดท้ายแล้ว เรา"ไม่สามารถควบคุม"อะไรได้ "นอกจากความคิดและการกระทำของเรา"เท่านั้น
3) หลีกเลี่ยงการตีความ
“ถ้าเราทำแบบนั้น..มันคงจะดีกว่านี้” หรือ “จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า..”
บ่อยครั้ง ที่เรามักสร้างสถานการณ์สมมติขึ้นในใจ หรือตีความกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้ว
สะท้อนให้เห็นถึง"ความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว" และ"ความกลัวต่อสิ่งที่ยังไม่เกิด" ซึ่งต่างเป็นสิ่งที่เรา"ควบคุมไม่ได้" เราต้องเตือนตัวเองให้หยุดตีความ รวมถึงหยุดตำหนิตัวเอง
หยุดหมกมุ่นอยู่กับความผิดพลาดที่ตัวเองทำ และหยุดครุ่นคิดกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะนอกจากจะไม่ช่วยแก้ไขให้สถานการณ์ดีขึ้น จะทำให้เรารู้สึกแย่ลงด้วย
4) ความเงียบและเวลา
การคิดมากไม่เคยช่วยแก้ปัญหา ยิ่งคิดหาทางออก ความสามารถในการหาทางออกก็ยิ่งน้อยและด้อยประสิทธิภาพ
บอกเตือนให้ตัวเองหยุดคิดชั่วคราวแทนการย้ำคิด โดยเปลี่ยนบรรยากาศไปทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้สมองได้พักและผ่อนคลายจากการคิด แค่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็อาจช่วยให้คิดแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้นบ้าง
บางครั้ง.. การคิดแบบไม่ต้องคิด ก็ได้ผลดีกว่าการเสียเวลาตะบี้ตะบันคิด
บางครั้ง.. คำตอบที่เรามองหาอาจจะอยู่ภายในจิตที่เงียบและสงบ
1
5) พลังของ “ปัจจุบัน”
เราทุกคนมีเวลาที่เป็นปัจจุบัน ถามว่า เราย้อนกลับไปอดีตหรือเดินทางไปอนาคตได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้ แล้วเราจะเสียเวลาที่มีแค่ 24 ชั่วโมงต่อวัน ครุ่นคิดและกังวลกับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้เพื่ออะไร
ฝึกเปลี่ยนทัศนคติและวิธีคิด พร้อมบอกตัวเองให้"ทำใจยอมรับ" และเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้มีมุมมองใหม่ๆ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
1
เลือกทำปัจจุบันให้ดีที่สุดตามอิสรภาพทางชีวิตที่มีก็เป็นพอ ในขณะเดียวกัน เรียนรู้และฝึกเพิ่มอิสรภาพทางชีวิตให้มีมากขึ้นตามจังหวะที่ทำได้ เพราะการมี"อิสรภาพทางชีวิต" ช่วยให้เรามี"ทางเลือก"ในชีวิตมากขึ้น
ปล่อยทิ้งอดีตและคว้าปัจจุบันไว้ ก่อนที่ปัจจุบันจะกลายเป็นอดีต ส่วนอนาคตนั้น จะเป็นผลที่เกิดจากทุกการกระทำและการตัดสินใจ ณ ปัจจุบันของเราเอง
6) ความสุขสงบเกิดจากการยอมรับและปล่อยวาง
การหมกมุ่นถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต หรือครุ่นคิดกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ได้ช่วยให้เรามีความสุขสงบกับเวลาปัจจุบันที่เรามีได้
เพื่อให้ความสุขสงบเกิดขึ้นกับตัวเอง ต้องยอมรับว่าทุกสิ่งอย่างในโลกไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ และเราไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย ยกเว้น ความคิดและการกระทำของเราเท่านั้น
ในบางครั้ง เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจทุกอย่าง หรืออดทนกับทุกเรื่อง
แค่ต้องบอกเตือนตัวเองให้ทำใจยอมรับ ปล่อยวาง และเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นพอ
แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะห้ามตัวเองไม่ให้คิดมากต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัว และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการกับอาการคิดมาก
แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป ถ้าต้องการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขสงบบ้าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา