17 พ.ย. 2022 เวลา 16:18
➡️ เถิน & เจ้าชายซาอุฯ​ ⬅️🔸หลายปีก่อน ผมปั่น จกย. จากกรุงเทพฯ​ ขึ้นไปเชียงใหม่ และในคืนที่ 3 ใกล้ถึงปลายทาง​ เรา​พักกันที่​เมืองเถิน​ เมืองเก่า​ จุดพักทัพ​ ยุคเดินทาง​ด้วยช้าง​ม้า​ หรือจะมาด้วยเรือ​ ล้วนขึ้นบก​ พักกันที่ลานวัดเวียง​ ตรงนี้​ทั้งนั้น​​
▪️
🔸ความสำคัญเรียงลำดับ​ เชียง​ - เมือง​ - เวียง​ - บ้าน​ บอกสถานะ​ของปากประตู​ สู่ดินแดนล้านนา​​ ในอดีตของเมืองเถิน​ ตรงนี้​​ ได้ดิบดี​
▪️พระสอนศาสนา ทุกเย็นวันอาทิตย์▪️
🔸หลายเรื่องของเถิน​ บันทึกอยู่​ใน​ปูมฝรั่งปูมไทย​ หลายเรื่องสำคัญ​ และหลายเรื่อง​ ก็น่าสนใจ​ ทั้งการเดินทางไกล​ ของอองรีมูโอต์​ และการเสด็จฯ​ ของเจ้าดารารัศมี​ ล้วนมีเถิน​ อยู่ในเรื่องราว
▪️
🔸และ​ ณ​ ซอยข้างโรงแรมนครเถิน​ ที่พักคืนนั้น ก็มีจุดเริ่มต้นหนึ่ง​ ที่สร้างความน่าเสียใจ​ น่าอับอาย​ บนความวุ่นวาย​ ของบางคน​ และบางองค์กร​ อย่างลากยาวออกมา​ เห็นกันถึงไส้ถึงพุง เพราะซอยตรงนี้​ คือ​ บ้านของเกรียงไกร เตชะโม่ง ต้นเรื่องของมหากาพย์ “คดีเพชรซาอุฯ”
▪️
🔸ผลจากการกระทำ​ ของเกรียงไกรหนนั้น ส่งผลกระทบอย่างไร หลายคนคงรู้ไปแล้ว​ 3 ปีในคุก​ ​คือผลที่เกรียงไกรต้องรับโทษ แต่ผลกระทบที่​ จนท.รัฐบางคน​ได้ร่วมกัน​ ขยายความเลวร้ายนี้ต่อออกไป จนลุกลาม​บานปลาย สร้างความย่อยยับ วอดวาย​ ในทุกทิศทาง​ อย่างสุดจินตนาการ
▪️
🔸ตำแหน่งที่แม่ลูก ถูกจัดฉากตีจนตาย ผมก็ขับรถผ่าน​ บ้านนา​มาออกที่แก่งคอย​ ตรงนั้นอยู่บ่อยๆ​
▪️
🔸ส่วนรถเบ๊นซ์คันสีขาวในคดี ก็เห็นมันอยู่ทุกหน​ เพราะจอดนิ่งอยู่​ ในสุสานรถติดคดี ด้านหลังสนามบอล​ ที่กองปราบฯ
▪️
🔸ไม่นับ​ safe house ในท้องเรื่อง​ ที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านผมนัก​ แถมยังเคยขี่จักรยาน​ผ่านอยู่บ่อยๆ แต่ไม่เคยคาดคิด​ ได้​ ถึง​เรื่องแบบนี้ เพราะเป็นเรื่องไกลตัว เกินรู้
▪️
🔸ข่าวการไปซาอุดิอาราเบีย ของนายกรัฐมนตรีไทย​ เมื่อต้นปี​ที่ผ่าน​ ​เพื่อสานสัมพันธ์หนใหม่​ ของไทย​ -​ ซาอุฯ​ ในรอบ 32 ปี​ สำคัญและน่าสนใจไม่น้อย​ และมีข่าวอีกด้วยว่า​ มกุฎราชกุมารฯ​ ซาอุฯ​ MSB​ ตอบรับการเสด็จฯ​ เยือนไทย​ด้วยความยินดี
▪️
🔸ณ​ เวลานี้​ ในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า​นี้ "MSB" Mohammed bin Salman Al Saud มกุฎราชกุมาร, นายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ และประธานสภา​ เพื่อกิจการเศรษฐกิจ​ และการพัฒนา​ของซาอุดีอาระเบีย จะเสด็จฯ ถึงไทย​ พร้อมคณะ​ 800​ คน
▪️
🔸เราจะได้อะไร​ เขาจะได้อะไร​ ไม่ยากเลยที่จะรู้ แต่แน่ๆ​ คำว่า​ "คนไทยไอ้ขี้ขโมย" จากยุคเพชรซาอุฯ​​ ที่ย่อยยับ​ เสียหาย​ ทั้งหน้าตา​​ โอกาส​ ความหวัง​ แรงงาน​ และการค้า​ อย่างยาวนาน​คราวนั้น จะสิ้นสุดลงทันที​ ที่รอยเท้าแรก​ ของ MSB​ เหยียบลง​ บนแผ่นดินไทย​
▪️
🔸และถึงแม้​ ว่าทุกความผิด​ สามารถแก้ไข​ ให้อภัยให้โอกาส​ แก่กันได้​ แต่ทุกคนที่ทำผิด​ ทุกคำที่โกหก​ ทุกการกระทำ​ อันเห็นแก่​ตัว​ เราเอง​ ก็ต้องจดจำ​มันไว้
▪️
🔸ขอบคุณทุกบุคคล ผู้ต่อเชือกสัมพันธ์นี้​ จนกลับมาได้อีกหน และจบลงเสียที กับความโสโครก​ ที่หลายคน ร่วมกันก่อไว้​ จนทำให้คนไทยทั้งแผ่นดิน​ ถูกตราหน้า​ ให้อับอาย
▪️
▪️
📸 All Photos▪️ by Tui Kajondej
⭕ หน้ากาก​ Donald Trump​
⭕ จากทำเนียบขาว ถึงสนามหลวง
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา