20 พ.ย. 2022 เวลา 05:52 • ความคิดเห็น
➡️ ชิงช้า​ ⬅️🔸 วานก่อนเห็น​มีคนไปปีน​ โบราณสถาน​ หน้าวัดสุทัศน์ฯ​ แถมแปลงเสาชิงช้า​ เป็นเครื่องประหาร​ พร้อมกับเห็นอีกข่าวคู่ขนาน ก็ต้องแอบอมยิ้ม
▪️
🔸 ข่าวเบอร์หนึ่งฝรั่งเศส Emmanuel Macron เข้าสนามมวย แล้วเที่ยวต่อที่บ้าน​ CIA​ เก่า​ Jim Thompson แล้วหาของกินต่อทีาเยาวราช แถมยกเบียร์​จิบทั้งขวด ดูสบายใจเฉิบ
▪️
🔸 ยังไม่จบ​ Macron​ ไปต่อที่วัดโพธิ์​ ดูแค่นี้​ ก็รู้ว่า​ แกมาประชุมที่ไทย สบายใจนักหนา กว่าที่ต้องนั่งตากหน้า แก้สารพัดปัญหา​ โดย​เฉพาะเรื่อง Ukraine ใน​ที่ประชุม G20 ในบาหลี
▪️
🔸 แถมยัง post ลง twitter ชมไทยแลนด์ เสียจนเว่อร์ จนคนในวงการท่องเที่ยวบ้านเรา​ ครางกันเป็นแถว​ เพราะผลจาก​การได้เบอร์ใหญ่​ แบบ​ Macron ​เป็น​ Presenter​ แบบนี้​ เกรงว่า คนฝรั่งเศส​ 1 ในทุก 4 คน ที่เคยมาเมืองไทยแล้ว จะตามรอย Macron กลับมาเที่ยวไทยอีก จนสนามบินแตก
▪️
🔸 นี่ขนาดจีน​ ยังไม่เปิด​ ให้ลูกหลานมังกร​ ออกมาอาละวาด​ แต่ Direct Flight จากโอมาน ก็บินตรง​ ลงภูเก็ตแล้วเรียบร้อย Canada, New Zealand อีกที่กุลีกุจอ​ จะเปิด Direct Flight กับไทย ส่วนซาอุดีอาระเบีย​ ของ​ MBS​ นั่น​ เปิด​ Direct Flight ไปแล้ว​ ตั้งแต่ต้นปี
▪️
🔸 แถมนโยบายของ​ Mohammed bin Salman Al Saud ที่ให้คนซาอุฯ​ เลิกบ้าน้ำมัน​ หันมาหารายได้​ จากการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว​อื่นบ้าง ซึ่ง​ Travel Agent ในซาอุฯ จะบานขึ้นเป็นดอกเห็ด​ deal กับ​ ททท. อย่างเป็นเรื่องเป็นราว​ รายการท่องเที่ยวแบบ​ premium program จะถูกเขียนออกมาหลากหลาย เพื่อเสนอขาย​ ให้กับลูกค้า
▪️
🔸 ธุรกิจสุขภาพ, พลังงาน​สะอาด, โรงแรม, ยานยนต์, เกษตรชีวภาพ, ท่องเที่ยวสารพัด และใครไม่เคยเห็น​ ชาวอาหรับ​ เดินเที่ยวไทยในฤดูฝน​ พค.ถึง​ ต้น​ ตค.หน้า​ ไปยืนตากฝน​รอชม​ นักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง​ เดินเที่ยวตากฝน​ บ้านเรา​ได้เลย
▪️champ elysee▪️
🔸 ยกเรื่องเที่ยวทิ้งไว้ก่อน​ แล้ววนหา​ เรื่องเสาสีแดงๆ​ ที่หน้าวัดสุทัศน์ฯ​ กันอีกซักหน่อย เพราะความที่เคยเห็น ทั้งเสาชิงช้าใหม่ ชิงช้าเก่า และแหล่งที่มา รวมถึงเรื่องราวของเรื่องนี้ เลยนึกอยาก​จะเขียน​ ทิ้งๆเอาไว้ซักตอน
▪️
🔸 พิธีโล้ชิงช้า หรือ "ตรียัมปวาย" นั่น เป็นพิธีพราหมณ์ มีมานานตั้งแต่ยุคเทวราชา สมัยกรุงศรีฯ และมารื้อฟื้นกันอีกหน ตอนตั้งกรุงฯ สมัยเดียวกันกับ​ ที่ขนพระพุทธรูปแตกหัก​ จากเมืองร้าง​ ตามหัวเมือง มาซ่อมสร้าง​ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ให้บ้านเมือง และผู้คน​ หลังเสียขวัญกำลังใจ​ จากการเสียกรุงฯ
▪️
🔸 พิธี​นี้​คือกุศโลบายสำคัญ ให้​ผู้คน​ ตั้งแต่พระเจ้าแผ่นดิน, พระบรมวงศานุวงศ์ ขุนนาง, พ่อค้า, สมณะชีพราหมณ์ และประชาราษฎร์ในแผนดิน พึงระลึก​ และดำรงตนอยู่เสมอ​ ถึงความไม่ประมาท​ ในการดำเนินชีวิต
▪️
🔸 บวกสร้างขวัญกำลังใจ และความมั่นคงให้กับอาณาจักร​ ภาพวาดเก่าที่สุด ของเสาชิงช้า เป็นภาพลายเส้น จิตรกรรมฝาผนัง จากสมัยรัชกาลที่ 3 ไปเดินดูได้​ ในวิหาร วัดราชประดิษฐฯ
▪️
🔸 เสาชิงช้าแรก ถูกบูรณะก็หลายหน จนสมัยรัชกาลที่ 6 บริษัทหลุยส์ ที.เลียวโนเวนส์ ของลูกชายแหม่มแอนนา ที่ค้าไม้อยู่ทางเหนือ ได้มอบซุงไม้สัก​ ท้้งตรงทั้งสวย​ และยาวเป็นท่อนเดียว มาสร้างเสาชิงช้าใหม่ จากชุดเดิม ตอนต้นกรุงฯ
▪️
🔸 เสาชิงช้า ของบริษัทหลุยส์ ฯ ผ่านการซ่อมแซมอีกหลายครั้ง แต่นานวันเข้า น้ำก็แทรกก็ซึม​ เริ่มผุกร่อนลง​ ไม่นับที่ต้องซ่อม บริเวณโคนเสา ที่ถูกไฟไหม้ จากการจุดธูปเทียนของผู้คน และแม้จะมีการเสริมไม้ รัดด้วยเหล็ก เข้าลิ้นเข้าสลัก ขันด้วยน๊อต มาโดยตลอดแล้ว สุดท้ายก็เกินยื้อ
▪️
🔸พ.ศ. 2548 เสาชิงช้าเดิม ก็ถูกทดแทนด้วยเสาชิงช้าใหม่ กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพ มีกรมศิลปากร ดำเนินการสร้าง และมีการวางแผน​ แก้ไขทุกปัญหา​ รองรับเอาไว้เรียบร้อย ซึ่งคาดว่า เสาชิงช้าชุดปัจจุบัน จะแข็งแรง​อยู่นาน ถึง 100 ปี
,▪️Napoleon I & Josephine Tomb▪️
🔸 สุดท้ายใครจะชอบเสาชิงช้า​ ชอบกิโยติน​ ชอบยิงเป้า​ หรือชอบแบบฉีดยาให้ตาย​ ก็เลือกกันตามชอบ​ แต่เห็น Emmanuel Macron แกกินแกเที่ยว​ ไทยแลนด์​จนตัวปลิว​ แบบนี้แล้ว ก็หุบยิ้มลงยาก
▪️
🔸 ขนาดเบอร์หนึ่งฝรั่งเศษ ที่ยอมปลีกเวลาว่าง จากการประชุม ไปมันซะหลายที่​แบบนั้น​ แสดงว่า Macron แกต้องทั้งรู้จัก ทั้งอยากดู ทั้งอยากเห็นกับลูกตา​ ในความ หลากหลายนี้ ของไทยมานานแล้ว
▪️
🔸ฝรั่งอยู่ทำเนียบประธานาธิบดี​ ถึงฝรั่งเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่​ ยังอยากเที่ยวไทยใจจะขาด​ ส่วนไทยเรา​ ไทยเที่ยวไทย รีบออกเที่ยว อย่าให้น้อยหน้า​ Macron​
▪️
🔸สัปดาห์นี้​ลุย Tiffany ตามด้วย Alcazar​ ส่วนฤดูใบไม้ผลิหน้า​ ก็ลุย​ Moulin Rouge​ คืนกำไร​ ให้ Emmanuel Macron​ แกบ้าง
▪️Eiffle Tower &. วัดโพธิ์▪️
🔸ดูให้รู้​ เทียบให้เห็น​ ไปเลยว่า สาวๆ​ Parisian​ ที่ร่ำลือกัน​ ว่า​สวยนักสวยหนา​ กับน้องๆพัทยาบ้านเรา​ ที่ยิ้ม​ก็สวย ยิ่งโปรยจุ๊บมาให้​ ยิ่งน่าหลงไหล​ เอาให้รู้กับตา​ ใครสวย​น่ารัก​กว่ากัน​ ดีกว่าป่ายปีนโบราณสถาน​ ให้คนสาปแช่งเอา
▪️
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา