17 เม.ย. 2023 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์

"Necrocracy-นีโคลเครซี่"

การปกครองโดยคนที่ตายไปแล้วของเกาหลีเหนือ
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือเกาหลีเหนือ มีรูปแบบการปกครองที่เฉพาะตัวอย่างที่ไม่เหมือนใคร (และไม่มีใครอยากเหมือน)
เกาหลีเหนือได้นิยามการปกครองของตนเองว่าเป็นรัฐคอมมิวนิสต์
อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติการปกครองประเทศนี้มีลักษณะที่รวมเผด็จการหลายๆ รูปแบบไว้ด้วยกัน
ทั้งคอมมิวนิสต์แบบยุคสงครามเย็น การบูชาผู้นำดังเทพและโฆษณาชวนเชื่อปลุกระดมประชาชนแบบฟาสซิสต์ รวมถึงสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดถูกคัดจากสายเลือด
รูปแบบการปกครองเช่นนี้ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้ลัทธิทางการเมืองที่เรียกว่า จูเช่ ตั้งแต่กลางคริสต์ศตวรรษที่ 1950 วางรากฐานโดยนายคิม อิลซอง ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ
หอปรัชญาจูเช่ (The Juche tower) ในกรุงเปียงยาง
การผสมผสาน ดัดแปลง และรับอิทธิพลการปกครองรูปแบบอื่นๆ เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกระบอบมักได้รับอิทธิพลจากระบอบอื่นๆ อยู่บ้างไม่มากก็น้อย แล้วจึงดัดแปลงให้เข้ากับสังคมและผู้ถือครองอำนาจในประเทศ
แต่รูปแบบทางการเมืองการปกครองต่อไปนี้ในเกาหลีเหนือ ถือว่าเป็นเรื่องแปลกสำหรับรัฐสมัยใหม่ นั่นคือ...
"การให้ตำแหน่งทางการเมืองแก่ผู้ที่ตายไปแล้ว"
คิม อิลซอง ถือว่าเป็นผู้ก่อตั้งประเทศ เป็นบิดาของประเทศ จึงไม่แปลกที่จะได้รับการยกย่องอย่างสูงจากชาวเกาหลีเหนือ
คิม อิลซอง (Kim il-song)
ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของเขาในปีค.ศ. 1994 เขาได้รับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีตลอดกาล (Eternal President) ตำแน่งนี้ถูกกำหนดขึ้นตามรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ
นั่นหมายความว่าเขาเป็นประธานาธิบดีคนแรกและคนเดียวของเกาหลีเหนือ สมัยต่อๆ มาจะใช้คำว่าผู้นำสูงสุดแทน
ต่อมาเมื่อนายคิม จองอิล ผู้นำคนที่สอง ถึงแก่อสัญกรรมในปีค.ศ. 2011 เขาได้รับตำแหน่งเป็นเลขาธิการแห่งพรรคแรงงานเกาหลีตลอดกาล (Eternal General Secretary) และประธานคณะกรรมการป้องกันประเทศตลอดกาล (Eternal Chairman)
คิม จองอิล (Kim jong-il)
การให้ตำแหน่งทางการเมืองเป็นการถาวรแก่ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน จนมีการนิยามรูปแบบการปกครองเช่นนี้ว่า....
"Necrocracy" มาจากรากศัพท์ในภาษากรีกโบราณคำว่า necro (ตาย) + cracy (การปกครอง) = การปกครองโดยคนที่ตายไปแล้ว
ตำแหน่งดังกล่าวเป็นไปในลักษณะเชิงสัญลักษณ์มากกว่า ซึ่งไม่มีอำนาจใดๆ และดูจะเป็นวัฒนธรรมทางการเมืองของเกาหลีเหนือไปแล้ว ในการให้ตำแหน่งสำคัญๆ แก่อดีตผู้นำที่เสียชีวิตไป
อ้างอิง :
โฆษณา