22 พ.ย. 2022 เวลา 07:14 • หนังสือ

เล่มที่13 ที่จะมารีวิว "Sapiens , A Brief History of Humankind"

เล่มที่13 ที่ผมจะมารีวิว "Sapiens , A Brief History of Humankind" ในชื่อภาษาไทย "เซเปียนส์ , ประวัติย่อมนุษยชาติ"
ผู้เขียน : Yuval Noah Harari
ผู้แปล : ดร.นำชัย ชีววิรรธน์
วันที่ผมอ่านจบรอบแรก 22/11/22
เป็นหนังสือชื่อดังมากๆเล่มนึงที่ผมเพิ่งได้มีเวลาว่างอ่านจนจบ ต้องบอกว่าสมชื่อสมราคาจริงๆ เป็นเล่มที่ดีที่สุดสำหรับผม ณ ตอนนี้เลย (แต่ผมยังอ่านมาน้อยครับ555) , ใจความก็ตามชื่อหนังสือ เป็นการเล่าเรื่องราวของมนุษย์ตั้งแต่ที่วิวัฒนาการมาจากลิง มาจนถึงปัจจุบันผ่านการเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆมาบ้างทั้งในเชิงวิวัฒนาการ สังคม ศาสนาและอื่นๆ ให้อารมณ์เหมือนเราอ่านนิทานยาวๆเรื่องนึงเลยครับ
เนื้อเรื่องจะไม่ใช่แนวที่มาเล่าเหตุการณ์ต่างๆให้เราฟังเท่าไหร่ เช่นว่า กษัตริย์คนไหนไปตีเมืองนี้ตอนปีนั้น หรือประเทศนั้นนี้ปกครองระบอบนี้จากปีนี้ถึงปีนี้ จะไม่ใช่แบบนั้น แต่จะเป็นการวิเคราะห์ลงลึกไปอีกขั้น เช่น โครงสร้างสังคม/ระบบแบบแผนต่างๆของมนุษย์ที่ค่อยๆเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ , เพราะฉะนั้นถ้าเราพอรู้ประวัติศาสตร์โลกมาแล้วบ้าง หรือแค่คุ้นๆหูบ้างก็ยิ่งทำให้อ่านได้สนุกมากขึ้นครับ
ต้องยอมรับเลยว่าคนเขียนเก่งมากจริงๆ เพราะต้องเรียนรู้อย่างลึกซึ้งมาในหลายๆสาขาวิชา ถึงจะมาเรียบเรียงให้ทุกอย่างเป็นเรื่องเล่าแบบนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง จิตวิทยา , และต้องชมผู้แปลไทยด้วยครับ ที่สามารถแปลออกมาแล้วอ่านไม่มีสะดุดเลย เรียบเรียงใช้คำได้ดีและอ่านง่าย, ผมว่าคนอ่านไม่ได้จำเป็นต้องมีความรู้วิทยาศาสตร์มากมายก็น่าจะพออ่านให้รู้เรื่อง และสนุกกับมันได้
แต่คำเตือนอันนึงคือ เราต้องเข้าใจก่อนว่า พอมันเป็นการเล่าเรื่องในแบบนิทาน การเชื่อมโยงของข้อมูลหลายๆอย่างส่วนนึงก็มีความคิดเห็นของผู้เขียนลงไปด้วย ไม่ใช่งานเขียนทางวิชาการหรืองานวิจัยเท่าไหร่นัก แต่ก็มีหลักฐานอ้างอิงพอสมควรนะครับ ไม่ได้เขียนกันขึ้นมาลอยๆ
เป็นหนังสือที่ผมแนะนำสำหรับทุกคนจริงๆครับ อ่านแล้วได้เปิดมุมมอง ได้เข้าใจโลกในบางแง่มากขึ้นจริงๆ ยิ่งถ้าใครชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว หรือเป็นคนช่างคิดช่างสงสัยด้วย บอกเลยครับว่าห้ามพลาดจริงๆ
สำหรับคะแนนโดยรวม เอาไปเลย 10/10ครับผม
ใครที่เคยอ่านกันแล้ว คิดเห็นอย่างไรก็ลองคอมเม้นท์มาคุยกันได้นะครับ 😜🧐😎
โฆษณา