24 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
จากพนักงานประจำสู่เจ้าของกิจการ ต้องกล้าอะไรบ้างนะ!!
คนทำงานอย่างเราๆ คงเคยผ่านมาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะตั้งแต่สมัยเรียนที่เคยไปสมัครเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ เรียนจบมาก็ได้ทำงานในบริษัทเป็นลูกจ้างประจำ หรือเป็น Freelance ก็ผ่านมาหมดแล้ว
1
แต่ถ้าถึงวันหนึ่งที่จังหวะทุกอย่างส่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากพนักงานตัวเล็กๆ ได้กลายมาเป็นเจ้าของกิจการ ก็คงต้องสู้กันสักตั้งจริงมั๊ย?
เอาล่ะ ถ้าอย่างนั้น เราจะมีวิธีปรับ mindset จากพนักงานประจำ สู่เจ้าของกิจการได้ยังไงบ้างนะ!!
  • กล้า..ก้าวข้ามขีดจำกัด
แน่นอนล่ะหากคุณอยากเป็นเจ้าของกิจการก็ต้องมีความรู้รอบด้าน มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล แล้วใครที่ไม่เคยข้องแวะกับตัวเลข บัญชี ต้นทุน การขาย การตลาด ต้องปรับ mindset กันใหม่เลยแหละ
ต้องเรียนรู้ชุดทักษะใหม่สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นงบการเงิน การบริหารต้นทุน การบริหารทีม การจัดซื้อ บัญชี อีกสารพัดอย่างที่จำเป็น
หรือแม้แต่การบริหารคน เทรนด์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณกำลังจะจับ ถึงจะดูว่ายุ่งยากแต่ก็ท้าทายดีว่าม่ะ!!
  • กล้า…ตัดสินใจ
จากที่เคยเป็นแค่พนักงานที่เพียงทำตามคำสั่ง ครีเอทงานในพาร์ทของตัวเองก็จบ แต่หากเริ่มต้นมาเป็นผู้ประกอบการจะสามารถดำเนินธุรกิจให้สำเร็จได้ก็ต้องกล้าเผชิญปัญหาที่เข้ามาหลากหลายรูปแบบ
ต้องพร้อมจะรับมือกับวิกฤตต่างๆ ที่เข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งการตัดสินใจทุกครั้งจะเป็นตัววัดว่าธุรกิจของเราจะปังๆๆๆ และสามารถเดินหน้าต่อไปได้ หรือการตัดสินใจครั้งนั้นก็อาจเป็นการตัดโอกาสในการเติบโตเสียมากกว่า
คือก็ต้องอัพเวลกันใหม่หมดเหมือนกันนะ จากเป็นพนักงานชิลล์ๆ ก็ต้องกลายร่างมาเป็นคนที่สุดสตรอง ต้องคิดให้รอบด้านและกล้าตัดสินใจให้เด็ดเดี่ยว!!!
  • กล้า…ปรับไลฟ์สไตล์ใหม่หมด
ตอนเราเป็นพนักงานเราอาจจะเลิกงานกลับบ้าน หรือแวะแฮงค์เอาท์กับเพื่อนจนดึกดื่น หรือไม่ก็แพลนวันหยุดยาวเพื่อจัดทริปเที่ยว จะใช้วันพักร้อนไปไหนดีน๊ะ!!
แต่เมื่อต้องผันตัวเองมาเป็นบอสคนอื่นเนี่ย ลืมเรื่องพวกนี้ไปก่อนเลย เพราะในช่วงแรกของการสร้างกิจการ คุณจะต้องทุ่มสุดตัวสุดพลัง ในเมื่อมันเป็นธุรกิจของเรา ก็คงเปรียบได้เป็นกับลูกของเราเองถูกม่ะ
ดังนั้น เราก็คงให้เวลากับเขาแทบทุกลมหายใจ ดูแลเขาจนกว่าจะเติบโตและเดินไปได้เองนั่นแหละ
  • กล้านำ…กล้าทำ
ถ้าอยากเปลี่ยนสถานะตัวเองจากพนักงาน มาเป็นเจ้าของกิจการ คุณสมบัติแรกที่ต้องปรับเปลี่ยน และตั้ง mindset ตัวเองเสียใหม่คือ ต้องรู้สึกมั่นใจมากกว่าที่เป็นอยู่
ต้องสร้างความเป็นผู้นำในตัวเอง และกล้าที่จะทำ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกทีม หรือคนในบริษัทด้วย แน่นอนถ้าลูกพี่ดูเซลฟ์ ดูมั่น ลูกน้องก็รู้สึกดีย์ รู้สึกอุ่นใจถูกป่ะ!! ส่งผลดีต่อบริษัทในการสร้างทีมที่สุดสตรอง และมีพลังในการทำงานให้เวิร์คยิ่งๆ ขึ้นไป
1
  • กล้า…รับผิดชอบ
สืบเนื่องจากการกล้าคิด กล้านำ กล้าทำ การเป็นผู้ประกอบการเมื่อตัดสินใจอะไรไปแล้ว ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อการกระทำหรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของเราด้วย
ต้องยอมรับให้ได้ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นเชิงบวกหรือเชิงลบ mindset ในด้านความรับผิดชอบจึงค่อนสำคัญมากนะ
มันจะช่วยให้เรามองเห็นปัญหาจริงๆ และรีบแก้ให้ตรงจุดโดยไม่มีดราม่ามานั่งโทษนั่งตามหาต้นตอของเรื่อง แถมเมื่อมีหัวหน้าแฟร์ๆ ลูกน้องก็จะเอาเป็นต้นแบบ เมื่อทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ
ในกิจการหนึ่งก็ต้องสร้างมาจากทีมที่ดี ซึ่งพนักงานก็ต้องเก่งแบบรอบด้านด้วยนะ ทั้งทักษะด้าน Hard Skill และ Soft Skill ทำงานได้แบบ Multi-Tasking ได้
ซึ่ง XO ของเราไม่ได้อยากแค่มุ่งพัฒนาความสามารถพนักงาน เพื่อตอบโจทย์แค่บริษัทเท่านั้น
หากแต่เรายังมองหาคอร์สการเรียนรู้ Soft Skill บางอย่างที่พนักงานสามารถเรียนและนำไปปรับใช้กับชีวิตของตนเอง เมื่ออยากก้าวออกมาทำธุรกิจของตนเองอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา