28 พ.ย. 2022 เวลา 12:34 • ไลฟ์สไตล์
เราควรทำตามความฝันของตัวเองหรือทำตามความคาดหวังของครอบครัว?
ในตอนเด็กๆ เรามักจะได้ยินอยู่บ่อยครั้ง ว่าเราควรจะ “ทำตามความฝัน”
จนหลายคนหลงระเริงไปกับชุดความคิดที่ว่า เกิดมาทั้งทีต้องวิ่งไล่ลาทำตามฝัน เพื่อจะได้เป็นคนที่เก่ง ประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับต่อสังคม
แต่ในความเป็นจริงมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่รู้สึกว่าชีวิตตัวเองไม่ได้มีความฝัน ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร อยากทำอะไร จนบางทีก็เผลอเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอยู่บ่อยๆ จนเกิดความพารานอยด์ โทษตัวเองไม่จบ ไม่สิ้น
ไม่หน่ำซ้ำบางคนอาจจะถูกยัดเยียดความฝัน สิ่งที่ต้องทำจากครอบครัวจนรู้สึกกดดัน แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม ทุกปัญหามีทางออก
วันนี้เราจะมาแชร์ความจริงที่ว่า จริงๆแล้วเราควรทำตามความฝันของตัวเองหรือทำตามความคาดหวังของครอบครัวกัน?
ทำตามความฝัน ดีจริงหรือ แล้วผิดไหมถ้าไม่มีความฝันเหมือนคนอื่น?
ความฝันคืออะไร? หลายคนคงจะเคยตั้งคำถามกับตัวเอง บ้างก็ได้พบคำตอบ บ้างก็อาจจะไม่ได้คำตอบอะไรเลย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าถูกตั้งความคาดหวังจากคนรอบข้าง ครอบครัว ว่าจะต้องมีชีวิตตามบรรทัดฐานที่คนอื่นตั้งเกณฑ์เอาไว้
ซึ่งหลายคนประสบกับปัญหาของการหาตัวตน อย่าง Midlife Crisis ไปพร้อมๆ กับวิกฤติเศรษฐกิจ และโรคระบาดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พูดยากที่สุด เพราะถ้าจะบอกให้ใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป ก็ดูจะเป็นคำพูดที่เพิกเฉยต่อชีวิตของคนอื่นมากเกินไป เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะใจเย็นได้สถานการณ์แบบนี้ได้
เพราฉะนั้น เราอาจจะต้องเปลี่ยนมาบอกให้ ‘ใจดี’ กับตัวเองแทน หากทางที่เราเลือกเดินในตอนนี้ อาจจะไม่ใช่ทางที่ทำเราประสบความสำเร็จสักทีเดียวมาโดยตลอด ก็อย่าเพิ่งไปคิดโทษโกรธตัวเองนัก เพราะบางอย่างก็มีปัยจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้เหมือนกัน
เราควรมีความเมตตาต่อตัวเองหรือ Self-compassion ให้มากๆ และควรระวังให้ดีก่อนจะไปตัดสินว่าความฝันของใครว่าล้มเหลว เพียงแค่เพราะเขาทำความฝันของตัวเองไม่สำเร็จ
ทุกความฝันสำคัญเท่ากันหมดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เพราะถึงแม้จะไม่สำเร็จอย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ตัวเอง และสั่งสมประสบการณ์ที่ผ่านมาให้เราได้เติบโต
ความฝันของเรานั้นไม่มีอะไรผิด ไม่มีอะไรถูก มีแค่ถูกใจหรือสบายใจกับเราหรือยัง ตราบใดที่ความฝันของเรานั้นเติมเต็มชีวิตของเราให้สมบูรณ์ได้ ความคิดเห็นของคนอื่นก็ไม่สำคัญอีกต่อไป ☺

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา