1 ธ.ค. 2022 เวลา 13:10 • ธุรกิจ

กิจกรรมลดขยะพลาสติก และ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยลดโลกร้อน

ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก มาตรฐานการซ่อมเปียโน ขั้นสูง ของ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 โทร. 0991809888, Line ID: banlove61
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ก่อตั้งขึ้น จากการเริ่มทำ กิจกรรมช่วยลดโลกร้อน และ รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้กับสังคม โดยมุ่งมั่นที่จะ ช่วยลดขยะพลาสติก และ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ลง
โดย คุณ อนิรุทธ หุตางกูร ผู้มีความรู้ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ และ มีใจรัก ในการซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ มีงานอดิเรกยามว่าง เป็นการซ่อม และ คิดค้นสร้างเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และ เทคโนโลยีต่างๆ เอาไว้อำนวยความสะดวก และ ทำใช้เอง ในบ้าน
หลังจากจบการศึกษามา และ ทำงานมาหลายปีแล้ว จนถึงวัยอันควร ไม่ได้ทำงานประจำแล้ว จึงอยากทำ กิจกรรม เพื่อช่วยเหลือสังคมอีกครั้ง เหมือนในอดีต ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรม ทำประโยชน์เพื่อสังคม ของ สโมสรลีโอ ดุสิต กรุงเทพ จึงได้คิดว่าจะสามารถใช้ความรู้ ที่ได้ร่ำเรียนมา และ งานอดิเรกที่ชอบทำ มาช่วยเหลือสังคม
คุณ อนิรุทธ หุตางกูร ได้ทำ เครื่องรับ-ส่งวิทยุ CB 27MHz ขึ้นมา เพื่อใช้ในกิจกรรม ของ สโมสรลีโอดุสิต กรุงเทพ
ต่อมาได้คิด กิจกรรมช่วยลดโลกร้อน และ รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้กับสังคม สนับสนุนให้คนไทยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน โดยคิด การซ่อมรถแบตเตอรี่ ขึ้นมาให้ซ่อมไปแล้ว สามารถคงอยู่ และใช้งานไปได้อีกหลายช่วงอายุคน โดยเมื่อซ่อมรถแบตเตอรี่ จากร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ไป จะทำการซ่อมบำรุงรถแบตเตอรี่ไปด้วย ต่อไปอีก 2-3 ปี ถ้าแบตเตอรี่เสื่อมสภาพแล้ว ก็เปลี่ยนแต่แบตเตอรี่ และ ตัวรถยังใช้งานต่อไปได้อีกตลอดไป
เมื่อลูกของเราโตแล้ว สามารถส่งต่อรถแบตเตอรี่คันนี้ ให้กับลูก หลาน หรือคนรู้จักได้ ต่อไป อีกเป็นทอดๆ เป็นการสนับสนุนให้คนไทย มีจิตใจเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ต่อคนไทยด้วยกัน จากการมอบรถแบตเตอรี่ให้ ในครั้งนี้
โดยใช้ความรู้ความสามารถ ทางด้านการตลาด ได้โฆษณา ร้าน บ้านของรัก : รับซ่อมของเล่น ทางออนไลน์ และ ได้ตั้งห้องปฏิบัติการซ่อมขึ้นมา ที่บ้าน ปากซอยลาดพร้าว 61 โดยมีโต๊ะปฏิบัติการซ่อม เริ่มต้นเพียง 1 ตัว
กิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากกลุ่มคนทั่วประเทศ ส่งของเล่นใส่ถ่าน เข้ามาซ่อมเป็นจำนวนมาก จึงขยับขยายเพิ่มโต๊ะปฏิบัติการซ่อม จำนวนหลายตัว และ ขยายห้องปฏิบัติการซ่อม เพื่อให้งานซ่อม ตอบสนองได้เร็ว ทันความต้องการของผู้ใช้บริการ
โดยทั้งหมดนี้ ไม่ได้ใช้เงินลงทุนส่วนตัว ในการเปิดรับซ่อมแม้แต่น้อย แต่ได้เงินปรับปรุงและพัฒนา มาจาก การสนับสนุนค่าซ่อม เป็นจำนวนมาก จากผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ แต่ผู้สนับสนุนบางท่าน ก็ไม่ได้รับรู้ว่า การที่ส่งมาซ่อมกับ ร้านบ้านของรัก นี้แล้ว จะได้ร่วมช่วยเหลือสังคม และ ได้ร่วมทำกิจกรรมลดโลกร้อนไปด้วยในตัว
ต่อมาคิดว่า ถ้าจะลดโลกร้อน ให้ได้ผลดีที่สุด ต้องลดขยะพลาสติกให้ได้จำนวนมากๆ จึงเปิดงาน รับซ่อมรถแบตเตอรี่เด็ก ขึ้น เพราะ รถแบตเตอรี่ ใช้พลาสติกที่หนา และหนัก มีชิ้นส่วนพลาสติกขนาดใหญ่ ประกอบขึ้นมา เป็นตัวรถแบตเตอรี่
การรับ ซ่อมรถแบตเตอรี่เด็ก ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ครอบครัวส่วนใหญ่ที่อยู่ใน กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล จะส่งรถแบตเตอรี่เด็ก เข้ามาซ่อมเป็นจำนวนมาก
ในขณะนั้น ก็มีงาน รับซ่อมเปียโน และ คีย์บอร์ด ที่สามารถลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นจำนวนมากด้วย ซึ่งปริมาณงานซ่อมไม่ได้น้อยกว่ากันเลย มีลูกค้าจำนวนมาก นำมาซ่อม จนงานซ่อมล้นมาก งานเข้ามาซ่อม มากกว่า งานที่ซ่อมได้สำเร็จออกไป เนื่องจากมีช่างซ่อม คือ คุณ อนิรุทธ หุตางกูร เพียงคนเดียว ไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า ทั่วประเทศ
คุณ อนิรุทธ หุตางกูร ได้พัฒนาวิธีการซ่อมให้สำเร็จได้รวดเร็วขึ้น และ ตั้งโปรแกรม ช่อมด่วน! กำหนดเวลาการซ่อมเสร็จ ชัดเจน เพื่อเร่งงานซ่อมเสร็จ ให้ทันกับความต้องการ ของลูกค้าที่เข้ามาในทุกๆวัน
โปรแกรม ซ่อมด่วน! กำหนดระยะเวลาการซ่อมให้เสร็จ เพื่อให้ลูกค้า สามารถรอรับกลับไปได้ ในหลายๆกลุ่มงานซ่อม มีดังนี้
1. ซ่อมด่วน! ตุ๊กตาเฟอร์บี้ อาการไม่มีเสียง ซ่อมเสร็จภายใน 30 นาที : รอรับได้ครับ
2. ซ่อมด่วน! ของเล่นใส่ถ่านขนาดเล็ก ซ่อมเสร็จภายใน 24 ชม.
3. ซ่อมด่วน! รถแบตเตอรี่เด็ก ซ่อมเสร็จภายใน 50 นาที : รอรับได้ครับ
4. ซ่อมด่วน! เปียโน YAMAHA อาการไม่มีเสียง ซ่อมเสร็จภายใน 50 นาที : รอรับได้ครับ
5. ซ่อมด่วน! คีย์บอร์ดทุกยี่ห้อ ซ่อมเสร็จภายใน 24 ชม.
6. ซ่อมด่วน! เปียโน CASIO ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์จม ซ่อมเสร็จภายใน 48 ชม.
คุณ อนิรุทธ หุตางกูร ได้ปรับระดับมาตรฐานการซ่อม ของเล่นใส่ถ่าน รถแบตเตอรี่เด็ก เปียโนไฟฟ้า และคีย์บอร์ด ให้เป็นมาตรฐานการซ่อม ขั้นสูงสุด
การซ่อมของเล่นใส่ถ่าน รถแบตเตอรี่เด็ก เปียโนไฟฟ้า คีย์บอร์ด และ เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ เดือนละกว่า 1,000 เครื่อง จำเป็นต้องให้การซ่อมของเสีย ที่ได้ซ่อมเสร็จไปแล้ว ไม่ให้มี ตีกลับมาเคลมการซ่อมใหม่ และ ให้คุณลูกค้า ที่ซ่อมเสร็จไปแล้ว สามารถใช้งานสิ่งของต่างๆ ที่ส่งมาซ่อม ได้นานเกินความคาดหมาย
ลองคิดดูว่า ถ้าซ่อมสิ่งของต่างๆ เดือนละกว่า 1,000 ชิ้น ถ้าผ่านไป 1 ปี แล้วมี ของซ่อม ตีกลับมาเคลมซ่อมใหม่ งานซ่อม จะท่วมล้นขนาดไหน จึงจำเป็นต้องซ่อมให้ได้ คุณภาพ สูงกว่ามาตรฐานปกติ เพื่อให้ คุณลูกค้า ใช้งานของที่ซ่อมไปแล้ว ได้ทนทาน และ ใช้งานต่อไปได้อีกยาวนาน ตลอดไป ทำซ่อมให้มีคุณภาพดี เหมือนกับซื้อมาใหม่ๆ ให้ใช้งานต่อไปได้อีกยาวนาน คุ้มค่ากับ เงินค่าซ่อม ที่ได้เสียไป
1
คุณ อนิรุทธ หุตางกูร ได้สร้าง นวัตกรรมการซ่อม ของร้าน บ้านของรัก : รับซ่อมของเล่น ปากซอยลาดพร้าว 61 ให้ก้าวล้ำหน้า ไม่มีใครเทียบได้
1. คิดค้น และ ทำการสร้าง และ พัฒนา เครื่องมือตรวจวัด เพื่อประกอบการซ่อม ขึ้นมาใช้เอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการซ่อมให้ได้รวดเร็วขึ้น และ มีมาตรฐานการตรวจซ่อมวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่ง่ายขึ้น
2. สร้างนวัตกรรม ในการจัดทำอะไหล่ ขึ้นมาใช้เอง เพื่อทดแทนเครื่องซ่อมรุ่นเก่า ที่ไม่สามารถหาอะไหล่ได้อีกแล้ว โดยปกติเครื่องเสีย แล้วนำมาซ่อม ถ้าไม่มีอะไหล่เปลี่ยนทดแทน เครื่องซ่อมเครื่องนั้น จะต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
คุณ วิรัช (บิดาของผม) สามารถสร้างชิ้นส่วนพลาสติก(สีแดง) เฉพาะขึ้นมาทดแทนอะไหล่ที่เสียไปได้
3. ผมได้คิดค้น วิธีดัดแปลงการซ่อม แป้นคีย์บอร์ด ที่ไม่สามารถหาอะไหล่ทดแทนมาได้ โดยหาทางดัดแปลง วิธีการซ่อมแป้นคีย์บอร์ด ที่หาซื้ออะไหล่ ไม่ได้แล้ว เพื่อให้สามารถซ่อม และ นำกลับมาใช้ใหม่ได้
โต๊ะปฏิบัติการซ่อม มาตรฐานการซ่อมเปียโน ขั้นสูง ของ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61
บทความที่เกี่ยวข้อง
โฆษณา