17 ธ.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
ดูยังไงว่าธุรกิจรวย (Wealth) แค่ไหนแล้ว ?
1
จากคำถามดังกล่าว เราสามารถหาคำถามได้จากงบดุล หรืองบแสดงฐานะทางการเงินนั่นเอง
โดยงบนี้จะบอกเราว่าตั้งแต่เปิดกิจการมาเรามีสินทรัพย์ หนี้สิน และทุน มากน้อยแค่ไหน ในส่วนของทุนนั้น บางคนก็เรียกว่า ส่วนของเจ้าของ หรือส่วนของผู้ถือหุ้น
การมีโครงสร้างกิจการ หรือ ฐานะที่มั่นคง ย่อมจะทำให้กิจการสามารถดำเนินธุรกิจและสร้างการเติบโตของธุรกิจได้ในระยะยาว
สูตรคำนวณงบ :
สินทรัพย์ = หนี้สิน + ส่วนของผู้ถือหุ้น
งบแสดงฐานะทางการเงินจะเเบ่งออกเป็นสองฝั่ง ได้แก่
ฝั่งซ้ายคือ รายการสินทรัพย์ เช่น เงินสด เงินฝากธนาคาร สินค้าคงเหลือ ลูกหนี้การค้า เครื่องจักรต่างๆ เป็นต้น
การมีสินทรัพย์มากไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป เราควรหมั่นเช็คสภาพคล่อง และความสามารถในการเปลี่ยนไปเป็นเงินสดของสินทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ
โดยใช้อัตราส่วน ROA วัดว่าสินทรัพย์ที่มีเป็นสินทรัพย์คุณภาพหรือไม่ มีศักยภาพในการสร้างรายได้เท่าไร และ อัตราส่วน Quick ratio ว่าสินทรัพย์นั้นสามารถเปลี่ยนไปเป็นเงินสดให้เราได้เร็วแค่ไหน
ส่วนฝั่งขวาคือ โครงสร้างเงินลงทุน ว่าเราได้เงินจากไหนมาซื้อสินทรัพย์ โดยแบ่งออกเป็นสองแหล่งหลักๆ คือ 1) หนี้สิน 2) ส่วนของผู้ถือหุ้นและกำไรที่สะสม
ตัวอย่าง หากเราต้องการลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่ม เราสามารถหาเงินมาซื้อเครื่องจักรได้โดยการกู้เงินจากธนาคาร (หนี้สิน) หรือใช้เงินลงทุนจากผู้ถือหุ้น หรือ ใช้กำไรที่สะสมมาตั้งเเต่เปิดกิจการ
กิจการควรมีสินทรัพย์ มากกว่าหนี้สินระยะสั้น เนื่องจากหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น บริษัทจะสามารถมีกำลังชำระหนี้สินระยะสั้นได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหมายความว่า เมื่อรวมสินทรัพย์กับรวมหนี้สินแล้ว ฝั่งสินทรัพย์ควรมีมากกว่าฝั่งหนี้สิน
ในส่วนของผู้ถือหุ้นและกำไรสะสม จะบอกถึงเงินลงทุนตั้งแต่จัดตั้งกิจการรวมกับกำไรสุทธิที่เกิดจากการทำธุรกิจตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน หากมีกำไรสะสมสูง นั่นก็แสดงว่าความสามารถในการทำธุรกิจดีและมีประสิทธิภาพ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา