20 ธ.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
ดูยังไง ว่าธุรกิจมีความสามารถทำกำไร(Profit) แค่ไหน?
สำหรับคำถามนี้ สามารถดูได้จากงบกำไรขาดทุน ซึ่งในงบกำไรขาดทุนจะบอกว่าในแต่ละงวดบัญชีนั้นมีผลการดำเนินงานของธุรกิจเป็นอย่างไร คือเป็นกำไร หรือ ขาดทุน โดยงวดบัญชีนั้นอาจจะกำหนดเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปีก็ได้
สูตรคำนวณงบ :
รายได้ - ค่าใช้จ่าย = กำไร(ขาดทุน)
โดยรายได้จะบอกว่าเมื่อผลิตสินค้าออกมาแล้ว ขายได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนค่าใช้จ่ายจะบอกว่าธุรกิจสามารถควบคุมต้นทุนเเละรายจ่ายดีเเค่ไหน แล้วเหลือเป็นกำไรสุทธิ เท่าไหร่
ดังนั้นการขายได้มากไม่ได้หมายความว่า จะมีกำไรเสมอไปหากไม่ควบคุมค่าใช้จ่ายให้ดี การแบ่งแยกรายได้และค่าใช้จ่ายออกเป็นประเภทต่างๆ จะช่วยให้เรามองเห็นจุดอ่อนในการดำเนินงานได้ชัดเจนขึ้น
👉 การวางแผนธุรกิจ เริ่มจากรายได้ หากเรามีรายได้จากทั้งยอดขายและรายได้อื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของเรา เช่น การให้เช่าพื่นที่สำนักงาน การขายเครื่องจักรเก่าออกไป เป็นต้น
👉 ถ้ารายได้ส่วนมากมาจากรายได้อื่น ก็หมายความว่า กำไรที่เกิดขึ้นในงวดนี้ไม่ได้เกิดมาจากธุรกิจหลักของเรา อาจจะต้องพิจารณาว่าควรปรับรูปแบบธุรกิจหรือไม่
👉 ที่จะพิจารณาต่อมาคือต้นทุนขาย ต้นทุนขายคือค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จ่ายเพื่อให้สินค้าอยู่ในสภาพพร้อมขาย ดังนั้นต้นทุนขายจึงไม่ได้มีเเค่ต้นทุนวัตถุดิบและค่าการผลิต เเต่ยังรวมไปถึงค่าขนส่ง หรือค่าไปรษณีย์ไปยังร้านค้าและบ้านของลูกค้าอีกด้วย
👉 เมื่อนำยอดขายหักด้วยต้นทุนขายก็จะได้กำไรขั้นต้น แต่หากกำไรขั้นต้นติดลบ นั่นหมายความว่ายิ่งขาย ก็จะยิ่งขาดทุน
👉 หลังจากได้ยอดกำไรขั้นต้นมาแล้ว เราจะเก็บเข้ากระเป๋าเลยไม่ได้ เพราะยังต้องนำไปหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดจากการดำเนินงานอีก
👉 ซึ่งค่าใช้จ่ายอื่นๆ นั้น เช่น จ่ายเงินเดือน ค่าเช่าสำนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต เป็นต้น หลังจากนั้นจึงจะนำมาหักกับดอกเบี้ยและภาษีเงินได้ จึงจะเป็นรายได้สุทธิของกิจการ
วิธีการเช่นนี้จะทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า ค่าใช้จ่ายของกิจการไปบวมอยู่ที่ตัวไหน เช่น กิจการขายดีมาก แต่ก็กลายเป็นขาดทุน เพราะค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดมากเกินไป ถึงเเม้จะขายได้มากแต่ก็ไม่ครอบคุมค่าการตลาดที่จ่ายไป
ดังนั้น การแยกรายรับและรายจ่ายโดยละเอียดจะทำให้เราหามาตรการควบคุมรายจ่ายที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรได้
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา