13 ธ.ค. 2022 เวลา 10:47 • ข่าว
คุณจุน วนวิทย์ ผู้บริจาคเงิน 900ล้านติดท้อปเศรษฐีใจบุญ 1 ใน15 คนของเอเชีย#Forbes List
อากงจุง ใจบุญมากๆๆ แต่..รู้มั้ยว่า ประวัติของอากงจุน ต้องค้นหรือได้จากลูกหลานเพราะท่านไม่ให้สัมภาษณ์และไม่ขอออกสื่อเด็ดขาด
นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับให้ “จุน วนวิทย์” ผู้ก่อตั้งบริษัทฮาตาริ แบรนด์พัดลมคุณภาพที่ขายดีจากประเทศไทย ติดอันดับ 1 ใน 15 มหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชีย ประจำปี 2565
อากง จุน วนวิทย์ เป็นมหาเศรษฐีที่ไม่ค่อยปรากฏเป็นข่าวตามหน้าสื่อ ครั้งหนึ่งทีมงาน(มีป้าด้วย)คิดจะสัมภาษณ์อากงจุน ผู้ใหญ่รีบยกมือห้ามมาแต่ไกล(ภาพในอ้างอิง)
ป้าเลยลงบทความเผยแพร่ ความใจบุญของท่านในบทความนี้👇
อากงจุน เป็นคนใจบุญตัวจริงเสียงจริง ทำบุญบริจาคแก่หน่วยงานต่างๆ มานานแล้วตั้งแต่เริ่มประกอบธุรกิจกันเลย ตามที่ป้าเคยเล่าแล้ว(บทความอ้างอิง)
อากงจุน เริ่มธุรกิจด้วยการตั้งร้านซ่อมพัดลมเล็กๆ ก่อนขยับขยายไปรับจ้างผลิตให้กับพัดลมแบรนด์ญี่ปุ่น หลังจากนั้นจึงตั้งโรงงานทำพัดลมของตัวเอง
แบรนด์แรก ๆ ชื่อ K และ TORY(บ้านป้ายังมีอยู่) ส่วนแบรนด์ที่
ขายดีที่สุดในไทย คือ พัดลม“ฮาตาริ”
ที่มีโฆษณา "ยักษ์ใหญ่ไล่ยักษ์เล็ก" จำกันได้นะคะ
*ปี 2564 บริษัทฮาตาริสามารถทำรายได้มากถึง 6,300 ล้านบาท❕❕❕
ชื่อเสียงของ"อากงจุน"
👉ป้าได้ยินชื่อเสียงของ"อากงจุน" ครั้งแรกจากที่ไหนรู้มั้ยคะ❔
ป้าได้ยินชื่อเสียงของอากงจุน นานมากแล้วโดยได้ยินจาก
"สถานีวิทยุพระพุทธศาสนาคลื่นธรรมะ วัดวังตะกู นครปฐม"
คลื่น FM 96.75 mhz มักอนุโมทนาบุญว่า”ฮาตาริ”เป็นผู้บริจาคและสนับสนุนคลื่นวิทยุนี้ด้วย..อนุโมทนาบุญค่ะ
ทำไมต้องตื่นเต้น
บางคนอาจคิดว่ามีเงินมากๆอยู่แล้วบริจาคเท่าไหร่ก็ได้..แต่คุณผู้อ่านลองคิดดูนะคะว่า มีเศรษฐีบางคนที่เค้าเก็บเอาไว้ลงทุนทำธุรกิจต่อ หรือลงทุนแบบอื่น เช่น..ทำ พ ร ร ค..
(อุ๊ปส์ ไม่เอา ไม่เอา บทความไม่ปนการเมือง..ขออภัย)
*ซึ่งมันไม่ผิดอะไร เพราะเป็นสิทธิ์ของเค้าค่ะ
#มหาเศรษฐีอื่นที่ติดโผ”มหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย”
ปีนี้ได้แก่
1. กัวตัม อะดานิ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในอินเดีย
โกตัม อดานี บริจาคเงินจำนวน 6 แสนล้านรูปี หรือราว 2.5 แสนล้านบาทให้แก่ Adani Foundation ในวาระครบรอบอายุ 60 ปี(มิถุนายนปีนี้) เพื่อใช้จ่ายในกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ด้านสาธารณสุข การศึกษา และการพัฒนาทักษะของอินเดีย
2. ฮิโรชิ มิกิทานิ เศรษฐีญี่ปุ่นผู้ก่อตั้งและซีอีโอราคูเท็น กรุ๊ป
Rakuten คือร้านค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น Rakuten มีธุรกิจการเงิน หลักทรัพย์ บัตรเครดิต โทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต และธุรกิจให้เช่าตู้ล็อคเกอร์ตามสถานีรถไฟ และฮิโรชิ มิกิทานิ ยังเป็นเจ้าของทีมเบสบอล Rakuten Tohoku Golden Eagles ด้วยค่ะ
3. และคู่เศรษฐีอายุน้อย เมลานี เพอร์กินส์ และ คลิฟฟ์ โอเบรคท์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ง Canva (ที่พวกเราใช้แอปเค้าอยู่ค่ะ) ทั้งคู่บริจาคเงินช่วยเหลือการจัดการ
การระบาดของโควิด-19 ในอินเดีย บริจาคเงินช่วยประชาชนที่เดือดร้อนจากสงครามในยูเครน และบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(3.4 ร้อยล้านบาทไทย)
ให้ผู้ยากจนในประเทศมาลาวี
🙏🏻น้ำใจทุกคนค่ะ
#เว็บไซต์ Forbes จัดโผนี้ขึ้นเพื่อรวมรายชื่อมหาเศรษฐีทั่วเอเชียที่ได้แสดงเจตจำนงค์แรงกล้าที่สละทรัพย์สินส่วนตัว เพื่อเพิ่มความเจริญของเพื่อนมนุษย์ในด้านต่าง ๆ
- ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา
- เรื่องสิ่งแวดล้อม
โดย Forbes คัดเลือกผู้ที่ได้ทำการบริจาคหรือให้ทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อสาธารณประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดในแต่ละปีเพียง 15 คนเท่านั้น
❤️และในรายชื่อเศรษฐีจากทั่วเอเชีย อากง“จุน วนวิทย์”
เป็นคนไทยเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ติดอันดับโผนี้ค่ะ
อ้างอิง
โดนห้าม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา