16 ธ.ค. 2022 เวลา 04:54 • ไลฟ์สไตล์
จะรู้ว่างานอะไรเหมาะกับตัวเองก็ต่อเมื่อ เราทำได้ดี ทำแล้วสนุก สบายใจและมีความสุขที่ได้ทำทุกวัน วันนี้มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังค่ะ
เมื่อก่อนไม่ได้ชอบเลยทำอาหาร แต่ทำเพราะว่าหารายได้เสริม และจำเป็นต้องทำตามเขาความรู้สึกคือทำๆไปเพราะว่าคืองานที่ได้เงิน
แต่เพราะว่าทำจนรู้ว่า การทำอาหารให้อร่อย ถูกใจคนกิน มีหัวใจ หลักคือ รสชาติอาหาร ตามชนิดและจุดประสงค์ของคนทำ และคนกิน
แต่เปิดร้านเอง เราจะไม่มีเวลาใส่ใจเรื่องนี้มากนัก เพราะว่าทำตามลูกค้าต้องการมากกว่าที่สำคัญไม่มีเวลาทำเองทุกอย่าง รายได้แบ่งกับพนักงาน จากทำอาหารมาเป็นคนจัดการ
มันไม่สนุกมันเหนื่อย และ ไม่อยากทำ
จนพอเริ่มเข้าใจว่า รสชาติ คือ สิ่งที่ต้องเรียนรู้อย่างละเอียด เราเปลี่ยนความคิดจากคนทำอาหารให้คนชมเป็นทำอาหารอย่างใส่ใจในทุกรายละเอียดและรสชาติที่รวมกันแล้ว เป็นเอกลักษณ์ของอาหารจานนั้นๆแทน
ผลที่ได้ คือเราสนุกมีความสุขและอยากทำตลอดเวลามันเหมือนกับ จากเปิดร้านเอง มาเป็นคนรับจ้างสร้างสรรค์อาหารดีๆให้คนกินแทนมานั่งจัดการเครียด
จากนายจ้างมาเป็นลูกจ้าง จากลูกจ้างที่ทำให้คนกินไม่ซ้ำหน้ากับเมนูเดิมๆ
กลายมาเป็นทำให้คนเดิมๆกินแต่เมนูไม่เคยซ้ำตอบโจทย์ความเป็นครีเอทีฟของคนทำมากกว่าสนุกเลยทีนี้
ที่สำคัญทำงานเวลาน้อยลง แต่อิสระภาพการสร้างสรรสิ่งดีๆ เต็มที่พอๆกับรายได้และเวลาที่มากกว่าการเป็นเจ้าของกิจการเองอีกต่างหาก …
มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังถึงการเป็นเชฟในต่างประเทศแม้ไม่จบเชฟ
แต่ประสบการณ์ของเราจะส่งเราไปสู่จุดที่เราทำได้ดีตอบโจทย์ ไลฟสไตล์ของเราได้ หากเราใช้ประสบการณ์อย่างคุ้มค่าและรู้ตัว
เป็นเจ้าของกิจการร้านอาหารเล็กๆใช่จะรวยเป็นลูกจ้างใช่จะจน อยู่ที่ความสุขและเจตนารมณ์ที่ต้องการเท่านั้น
1
ขอบคุณมากค่ะที่ติดตาม
เกี่ยวกับผู้เขียน:
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจ #cookingwithyu
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
เกี่ยวกับอาหารในครัวนอร์เวย์
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ,
#เป็นเชฟและจัดการครัวในโรงอาหารในสนามบินและเสริฟวันละ300คนกินทุกวัน
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
#เชฟกระทะทะลุในกรุงเวียนนา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา