27 ธ.ค. 2022 เวลา 07:29 • ไลฟ์สไตล์
ปีเก่ากะลังจะหมดไป เรื่องเก่าๆ เรื่องที่เราไม่สบายใจ เราก็ย่อมอยากจะทิ้งมันไปในปีนี้ วันนี้หมอนักเขียนเลยอยากนำเสนอบทความดีๆ ที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีฮีลหัวใจ และเริ่มต้นปีใหม่ด้วยแนวคิดที่เฮลตี้กว่าเดิม
ทุกคนคุ้นเคยกับการเก็บอารมณ์ หรือการหลีกเลี่ยงอารมณ์ตัวเอง (emotion avoidance) ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว อารมณ์ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ (positive and negative emotions) เป็นสิ่งที่มาคู่กับมนุษย์ มันถูกต้องแล้วที่บางครั้งเราจะ โกรธ เกลียด เสียใจ หรือกระวนวายใจ และมันไม่แปลกที่หลายครั้งเราเลือกหลีกหนีอารมณ์เหล่านี้ เพราะมันทำให้เรารู้สึกอ่อนแอ อึดอัดและเจ็บปวด
แต่ทุกอารมณ์ควรได้รับการจัดการ
หมอนักเขียน
การหลีกเลี่ยงอารมณ์ตัวเองนั้นส่งผลเสียมากกว่าผลดี จริงอยู่ที่การหลีกเหลี่ยงทำให้เราสบายใจไประยะหนึ่ง แต่อารมณ์ที่ไม่ถูกจัดการตรงนั้น จะไม่หนีเราไปไหนเลย อารมณ์พวกนี้เหมือนผ้าสกปรกที่ถูกขมวดและยัดเข้าตู้ไว้ พอถึงวันที่ผ้าสกปรกเยอะจนตู้เก็บไม่พอ วันนั้นเราอาจจะรับมือกับสิ่งที่สั่งสมทั้งหมดไม่ไหว
ทำไมการหลีกเลี่ยงอารมณ์ถึงอันตราย
ในระยะยาว อารมณ์ที่ถูกเก็บไว้จะทำให้เรากลายเป็นคนวิตกกังวล (anxious/anxiety) เวลาเผชิญหน้ากับปัญหาใดๆ เราจะมองว่ามันแย่และใหญ่เกินความเป็นจริง และเราจะเริ่มหลีกเลี่ยงสถานการณ์หรือความท้าทายใหม่ๆ ทั้งในหน้าที่การงาน ครอบครัว และสังคม เพราะเราไม่อยากเสี่ยงให้ตัวเองไปเจอกับอารมณ์และความรู้สึกเชิงลบ
นอกจากนี้การหลีกเลี่ยงอารมณ์ในระยะยาวยังเป็นจุดกำเนิดของปัญหาสุขภาพจิตหลายๆปัญหาอีกด้วย
การยอมรับอารมณ์ (Emotional Acceptance)
นักจิตวิทยาหลายท่านเปรียบเทียบอารมณ์เชิงลบเหมือนน้ำเชี่ยวในทะเล หากเราพยายามว่ายทวนกระแส หรือเอาเรือไปขวาง ก็มีแต่เราที่จะเกิดอันตราย วิธีที่ดีที่สุดคือ ปล่อยตัวตามกระแสน้ำ พอถึงเวลาทะเลสงบลง ค่อยออกเรือ ออกว่ายใหม่
ที่สำคัญ การยอมรับอารมณ์ไม่ใช่การแสดงออกตามอำเภอใจ หรือการระเบิดอารมณ์ใส่คนรอบข้าง แต่เป็นการยอมที่จะรู้สึกแย่ เพื่อจะได้จัดการมันได้ในวิธีที่ไม่ทำร้ายตัวเราเองและใครทั้งนั้น
อารมณ์ความรู้สึกของเรา ก็เหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง เมื่อรับรู้ถึงอารมณ์ตัวเองแล้ว เราควรวางหนังสือเล่มนี้ลงและ หยิบหนังสือ ‘เหตุผล’ ขึ้นมาแทน
หมอนักเขียน
เหตุผลจะทำให้เราจะมองเห็นสถานการณ์ได้ชัดเจนขึ้น และจะเป็นตัวช่วยหาทางออกให้เราเอง
สุดท้ายแล้ว การยอมรับว่าเรากำลังโมโห ไม่ทำให้เราเป็นคนขี้โมโห เพราะอารมณ์ทั้งบวกลบเป็นเพียงอะไรที่มาตามสถานการณ์ อารมณ์เหล่านี้ไม่ใช่ตัวเรา และอารมณ์ควบคุมเราไม่ได้ถ้าเราไม่ปล่อยให้มันควบคุมเรา
โฆษณา