27 ธ.ค. 2022 เวลา 09:08 • ธุรกิจ

การ ซ่อมเปียโนไฟฟ้า ควรเลือกร้านซ่อมเปียโน ที่มี ห้องปฏิบัติการซ่อมที่ได้มาตรฐาน เท่านั้น!

ควรมี ช่างซ่อมเปียโนไฟฟ้า ที่เป็นมืออาชีพ ซ่อมให้เท่านั้น หากช่างไม่เป็นมืออาชีพ ซ่อมแบบไม่มาตรฐาน จะทำให้เปียโนไฟฟ้าของ คุณลูกค้า เสียหาย จนซ่อมไม่ได้ หรือ เสียเพิ่มมากขึ้น จะเกิดขึ้นแบบไหนได้บ้าง มาดูกันครับ
1
ห้องปฏิบัติการซ่อมเปียโน อาการทั่วไป และ ซ่อมด่วน! ที่มีโต๊ะปฏิบัติการซ่อม 2 ตัว
การเลือกส่ง ซ่อมเปียโนไฟฟ้า กับ ร้านซ่อมเปียโน ที่มีช่าง ที่ไม่เป็นมืออาชีพ ซ่อมแบบไม่มาตรฐาน โดยเฉพาะแบบที่ไปรับซ่อมเครื่องตามบ้าน จะทำให้ เปียโนไฟฟ้า ของ คุณลูกค้า เสียหายเพิ่มมากขึ้นได้ และ ถ้าต่อไป จะส่งไปซ่อมต่อ กับช่างอีกคน ก็จะซ่อมต่ออีกครั้ง ไม่ได้แล้ว
นี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่เปียโนไฟฟ้าซื้อมา 3-4 หมื่นบาท ใช้ไปไม่กี่ปี ซ่อมไม่ได้ ต้องทิ้งเครื่องไป ที่ถูกต้องคือเปียโนที่ใช้งานมา 4-5 ปี ต้องมีการทำการซ่อมบำรุงเครื่อง เพราะ เวลาเราดีดคีย์เปียโน แต่ละคีย์ จะมีฝุ่นถูกดูดเข้าไปตามซอกคีย์ เมื่อมีฝุ่นอยู่ในเครื่อง จะมีแมลงตัวเล็กๆ เข้าไปอาศัยอยู่ในเครื่องเปียโน แมลงเหล่านี้ จะมีการถ่ายของเหลวออกมา ก็จะถ่ายลงบนลายวงจรทั้งสิ้น ลายวงจรจึงเกิดการเสียหายได้ง่าย และ ส่งผลให้เปียโนไฟฟ้า จำนวนมาก ทำงานผิดปกติ
1
เมื่อเปียโนไฟฟ้า ที่ถูกใช้งานมานาน 4-5 ปี จะเกิดปัญหาแบบนี้ ทุกเครื่องจำนวนมาก คุณลูกค้า ก็จะส่งซ่อม และ นึกว่า การซ่อมเปียโนไฟฟ้า จะเหมือนส่งซ่อมทีวี ที่ร้านซ่อมทั่วไปได้ การซ่อมทีวี โรงงานผู้ผลิตทีวี จะสนับสนุน คู่มือการซ่อม(Service Manual) ให้กับ ร้านซ่อมทั่วไป
เช่น ผมจะซ่อม ทีวี Panasonic ก็จะไปที่ บริษัท ตัวแทนที่บริษัท Panasonic แต่งตั้งให้เป็น ตัวแทนจำหน่ายใหญ่ ในประเทศไทย เพื่อไปขอถ่าย คู่มือการซ่อม มาดูประกอบการซ่อม เขาก็จะเอาบัตรประชาชนตัวจริงของเราไว้ และ ให้เราถือ คู่มือการซ่อม ไปถ่ายตามร้านถ่ายเอกสารข้างนอก เพราะข้อมูลเป็นเล่มมีหลายหน้ามาก หรือ ในปัจจุบันก็ เปิดกว้างให้ Download ได้ง่าย
แต่ของบริษัท ตัวแทนจำหน่ายเปียโน ยี่ห้อต่างๆ ไม่มีระบบให้ ร้านซ่อม ยืม Service Manual ไปถ่าย หรือ ให้ Download กันง่ายๆ ปกปิดข้อมูลกันอย่างมาก เปียโนไฟฟ้า จึงซ่อมยากกว่า ทีวี เพราะไม่มี คู่มือการซ่อม เป็นแนวทาง ในการตรวจซ่อม
ทีนี้ช่างซ่อมทั่วไป ก็ซ่อมอาการได้แบบพื้นๆ พอมีอาการยาก ก็ลองโน่นลองนี่ แบบในข้อมูลด้านล่างนี้ ทำให้เปียโนของลูกค้า ที่ช่างซ่อมไม่ได้ เสียหายหนักกว่าเดิม เพราะ วิธีการตรวจซ่อมที่ไม่ถูกต้อง ผมเจอเคส เปียโนไฟฟ้าที่ซ่อมไม่ได้ ที่เป็นเครื่องที่ผ่านการซ่อมมาแล้ว จนเสียหายมาก ทำให้ไม่สามารถซ่อมต่อไปได้แล้ว เป็นจำนวนมาก ลูกค้าที่ซื้อเปียโนมา 3-4 หมื่นบาท ถ้าซ่อมไม่ได้แล้ว ก็ต้องทิ้งเครื่องเปียโนเหล่านี้ไป อย่างน่าเสียดาย และ ไม่รู้ว่า ตนเองเลือก ร้านซ่อม ผิดตั้งแต่แรก
คุณ อนิรุทธ หุตางกูร วิศวกร ซ่อมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของเปียโน ที่มีประสบการณ์ ซ่อมเปียโนไฟฟ้า และ คีย์บอร์ด ทุกยี่ห้อ สำเร็จมาแล้วมากกว่า 1,000 เครื่อง
ดังนั้นควรเลือก ร้านซ่อม ให้ดี ช่างที่รู้ไม่จริง ไม่มีความชำนาญ จะทดลอง สุ่มเปลี่ยนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางตัว ที่คาดเดาว่าน่าจะเสีย และ ซ่อมแผงวงจร ทำให้เสียหายหนัก จนเปียโนเสียหายมากขึ้น จนซ่อมไม่ได้แล้ว น่าเสียดายมากครับ ผมเจอกรณีแบบนี้มาเยอะแล้ว จึงต้องให้ข้อมูล และ ความรู้ต่างๆ กับ ผู้คน เพื่อให้ ผู้ที่ต้องการจะ ซ่อมเปียโนไฟฟ้า ได้พิจารณาตัดสินใจ เลือกร้านซ่อมเปียโนได้อย่างถูกต้อง
คุณวิรัช หุตางกูร ผู้มีประสบการณ์ ในการซ่อมเปียโนไฟฟ้า อาการ คีย์จม คีย์ตก คีย์แข็ง คีย์ฝืด แท่นรองคีย์แตก
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 มีประสบการณ์ในการ ซ่อมเปียโนไฟฟ้า และ คีย์บอร์ด ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทั้งเก่า และ ใหม่ มามากกว่า 1,000 เครื่อง ดูความสำเร็จส่วนหนึ่ง ในการซ่อมเปียโนไฟฟ้า และ คีย์บอร์ด ต่างๆในลิ้งค์ Youtbe ด้านล่างได้ครับ
ห้องปฏิบัติการซ่อม ของ ร้านซ่อมเปียโน เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จ ที่จะแสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพ ของ ร้านซ่อมเปียโน เนื่องจาก เปียโนของเรา เป็นเครื่องดนตรี ที่มีราคาสูง และ เป็นของรักของหวงของเรา การตัดสินใจเลือก ร้านซ่อมเปียโนที่ดี จะทำให้ท่าน ใช้เปียโนไฟฟ้าของท่าน ได้อย่างยาวนาน เป็น 10 ปี ตลอดช่วงชีวิตของท่าน หรือ ส่งต่อให้กับ ลูกหลานของท่านได้ ลองดูตัวอย่าง ห้องปฏิบัติการซ่อม ของร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ในลิ้งค์ด้านล่างได้ครับ
ผมเจอ เปียโนไฟฟ้า ที่ผ่านการซ่อม จากช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ แบบนี้มาหลายเครื่องแล้ว ทำให้เกิดเครื่องที่ซ่อมไม่ได้ จำนวนเพิ่มมากขึ้น และ ต้องส่งคืนลูกค้ากลับไปมากมาย จึงต้องรวบรวม ตัวอย่าง จุดเสียหายต่างๆ ที่ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ ซ่อมแบบไม่มาตรฐาน ซ่อมมาแล้ว ทำให้ไม่สามารถซ่อมเปียโนเครื่องนี้ต่อได้อีก อาจเสียหายมากจนต้องทิ้งเปียโนเครื่องนี้ไปเลยก็ได้
1
1. เปียโนอาการเสียที่ กดตัวโน๊ต บางคีย์ไม่ดัง เกิดได้จาก 3 ส่วน
1.1 เกิดจากยางคาร์บอน และ แผ่นลายวงจรคาร์บอนสกปรก ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดชุดยางคาร์บอนโดยเฉพาะ บางทีแผ่นลายวงจรคาร์บอนเก่ามาก ถ้าช่างบางคนไม่รู้ ไม่มีความชำนาญ หรือ ดูไม่ออก ว่า ลายคาร์บอน แบบไหนใช้น้ำยาอะไรเช็ดได้บ้าง หรือ เช็ดไม่ได้เลยเด็ดขาด
เช็ดไปนิดเดียว ลายคาร์บอน จะหลุดร่อนออกมา เหมือนภาพด้านบน คือ จบเลยครับ แผ่นลายวงจรคาร์บอนแผ่นนั้น ซ่อมไม่ได้แล้วอีกต่อไปครับ ต้องเปลี่ยนแผงวงจรใหม่ทั้งแผง ถ้าหาอะไหล่ได้นะครับ แล้วถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่า ไม่มีอะไหล่ เป็นแผงวงจรแผ่นนั้น ขายแล้ว ก็ต้องทิ้ง เปียโนเครื่องนี้ไปทั้งเครื่องได้เลยครับ
นี่คือความเสียหายจากการไม่รู้ ของ ช่างซ่อมเปียโนที่ประสบการณ์น้อย ทำผิดนิดเดียวครับ การล้างแผงวงจรคาร์บอนก็ต้องเลือกให้ถูกต้องว่า ลักษณะลายคาร์บอนแบบไหน ต้องใช้น้ำยาอะไรล้าง มีตั้งแต่ น้ำปล่าว แอลกอฮอล์ น้ำยาล้างคอนแทค แต่ละชนิด คุณสมบัติในการล้าง ก็ไม่เหมือนกัน
คุณลูกค้า จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าถ้าผ่านมือจากช่างคนนี้ ที่เช็ดลายคาร์บอนหลุดไปแล้ว นั่นคือการเสียจากช่างที่ทำเสียหาย จนเปียโนเครื่องนี้ต้องทิ้งไปเลยซ่อมไม่ได้อีกต่อไป โดยปกติถ้าซ่อมอย่างถูกวิธี จะไม่เกิดการเสียหายแบบนี้แน่นอนครับ
1.2 เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บนแผงวงจรเสีย ช่างที่ไม่มีประสบการณ์ และความชำนาญ จะใช้วิธีเดาสุ่มว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวไหนน่าจะเสีย ส่วนใหญ่จะเดาสุ่มเป็น คอนเดนเซอร์เสีย ที่จริงแล้ว คอนเดนเซอร์ ไม่ได้เสียง่ายๆ ถ้าเครื่องไม่เก่าจริงๆ หรือ คุณภาพอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ผลิตออกมาผิดพลาด
ช่างมือสมัครเล่น ก็จะลองถอดเปลี่ยนใหม่ ทดลองตามจุดต่างๆ ที่คิดว่าใช่ แต่หา คอนเดนเซอร์ตัวเล็กๆ แบบที่โรงงานเปียโนไฟฟ้า ใส่มาไม่ได้ ก็ใช้ตัวใหญ่ บัดกรีใส่เข้าไปเลย แบบนี้ แผงวงจรอิเลคทรอนิคส์ ที่มีลายวงจรเส้นเล็กๆ ที่ละเอียดมาก มีโอกาสเสียหายมากขึ้นได้ และ เครื่องนี้ ช่างคนอื่นที่ซ่อมมาแล้ว เอามาให้ผมซ่อม ผมก็ซ่อมต่อไม่ได้เหมือนกัน เพราะวงจรถูกเปลี่ยนแปลงมาแล้ว ทำให้เปียโนไฟฟ้าเครื่องนี้ อาจต้องทิ้งไปในที่สุด
1.3 เกิดจาก เส้นทองแดงลายวงจร เสียหาย ช่างที่ไม่มีมาตรฐาน และ ความชำนาน และ ไม่มีความละเอียดมากพอ จะไม่สามารถซ่อมลายวงจรขนาดเล็กมากเช่นนี้ได้ ยิ่งถ้าเกิดเสียขึ้นมา หลายเส้น หลายจุด ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ หากไม่มีประสบการณ์ในการซ่อมลายวงจร อาจทำให้ลายวงจรเสียหายเพิ่มมากขึ้น จนอาจซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ดีดังเดิมไม่ได้ ถ้าช่างคนแรกซ่อมมาไม่สำเร็จ เอามาให้อีกคนซ่อมต่อ ก็จะซ่อมไม่ได้แล้วครับ เพราะลายวงจรอาจเสียหาย และ เปลี่ยนแปลงไปมาก
ลายวงจรเปียโน ขนาดเล็กมาก ที่เสียหายหลายเส้น
2. การตัดต่อลายวงจร ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น และ วงจรถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทำให้ซ่อม และใช้งานต่อไปไม่ได้
การต่อสาย ที่ไม่ได้ตามมาตรฐาน จะทำให้ เปียโนไฟฟ้า เสียหายเพิ่มมากขึ้นได้
การซ่อมลายวงจรขนาดเล็ก ต้องใช้หัวแร้งปลายเข็ม หรือ ต้องใช้เป็นแบบเครื่องเป่าลมร้อน ทาฟลั๊ก แล้วเป่าให้ตะกั่วหลอมละลาย จึงจะดึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวเล็กๆ ที่เสียออกได้
คุณลูกค้าจะไม่สามารถรู้ได้ว่า ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ ใช้หัวแร้งแบบธรรมดา ถอด หรือ บัดกรี ใช้ระยะเวลาในการให้ความร้อนนานไป ทำให้ตัวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ที่อยู่บนแผงวงจร หลุดกระเด็นหายไป หาใส่แบบเดิมไม่ได้ เปียโน เครื่องนี้ วงจรก็จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จนซ่อมไม่ได้อีกต่อไป
มีคีย์บอร์ดจำนวนมากที่มีการต่อสายเปลี่ยนแปลงวงจรเอง อย่างตัวอย่างคีย์บอร์ด Roland E-38 ที่ผ่านการซ่อมจากช่างที่ไม่ได้เป็นมืออาชีพ ทำการต่อสายเปลี่ยนแปลงวงจร ทำให้วงจรเสียหายมากขึ้น
3. การ ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกไมมคีย์ตก ยี่ห้อ YAMAHA ที่เกิดจากแท่นคีย์แตก ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ หรือ ช่างที่ไปรับซ่อมตามบ้าน ทำไม่ได้แน่นอนครับ เพราะมีขั้นตอนการซ่อม ที่ต้องพิถีพิถัน และ ต้องใช้เครื่องมือประกอบการซ่อมอย่างละเอียด
ในการซ่อม ต้องยกโครงคีย์ที่แตกร้าวออกมาจากตัวเครื่อง และนำมาซ่อมละเอียด บนโต๊ะกระจก ที่เรียบและหนา เพราะในระหว่างการซ่อมโครงคีย์จะบิดเบี้ยวแม้แต่น้อยไม่ได้ ที่ ร้าน บ้านของรัก คุณวิรัช เป็นช่างซ่อม ต้องใช้ความละเอียดพิถีพิถันในการซ่อมอย่างมาก ตัวผมเอง ยังซ่อมไม่ได้แบบนี้เลย
ถ้าเอาง่ายๆ แบบช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ ที่เอากาวอิพ๊อกซี่ทา กลบรอยแตก อันนี้ซ่อมผิดวิธี กาวจะยึดไม่ได้แน่นพอ หากเกิดแรงกระแทกจาก กระเดื่องคีย์บ่อยๆ การ ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก แบบที่แท่นแตก ถ้าซ่อมแบบในรูปด้านล่างไปแล้ว ช่างคนต่อไปจะซ่อมอีกไม่ได้แล้ว เท่ากับเปียโนเครื่องนี้ เตรียมทิ้งได้เลยครับ
ตัวอย่าง ช่างซ่อมเปียโน ที่ไม่เป็นมืออาชีพ ซ่อมจนเครื่องลูกค้าพังเสียหายหนักกว่าเดิม จนไม่สามารถซ่อมได้อีกต่อไป
ลองมาดูรายละเอียดวิธีการซ่อม ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ
4. ช่างซ่อมที่ไม่เป็นมืออาชีพ ไม่ระมัดระวัง ทำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ของเปียโน Studiologic เสียหาย ทำแกนคอยล์ 150 ที่มีลวดพันบนแกนเฟอร์ไรท์ แตกหัก
คอยล์ 150 แกนเฟอร์ไรท์ แตกหัก
ทำให้ค่าของคอยล์ เปลี่ยนแปลงไป และ คอยล์ 150 ไม่มีอะไหล่ขาย ทำให้เปียโน เสียหาย โดยเจ้าของเปียโน ไม่มีทางรู้ได้ ถ้าไม่เปิดเครื่องด้านในออกมา
1
เปียโน Studiologic numacompact 2 ที่คอยล์ 150 แตกหัก
เท่ากับว่าเปียโน Studiologic numacompact 2 ที่ราคา 17,900 บาท เครื่องนี้ ถึงแม้จะซ่อม ให้มีเสียงออกใช้งานได้ แต่วงจรเสียงก็ไม่สมบูรณ์ เหมือนกับเครื่องที่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ภายในวงจรไม่เสียหาย
ราคา Studiologic numacompact 2 ใน LAZADA
5. การซ่อมลายวงจรที่ไหม้ ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ จะจั้มลายวงจรแบบไม่ถูกต้องและ ครบถ้วน มีการถอดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ บางตัวออก อย่างไม่สมควรจะทำ ในรูปด้านล่าง คือ R404 ทำให้เครื่องเสียหายมากจนซ่อมไม่ได้แล้ว ต้องทิ้งเครื่องนี้ไป อย่างน่าเสียดาย
6. การเปิดฝาหน้า และ ฝาหลังเครื่องเปียโนไฟฟ้า หากเปิดผิดด้าน อย่างไม่ระมัดระวัง และ ไม่มีประสบการณ์มากพอ อาจทำให้ ชุดสายแพ ที่เชื่อมต่อ 2 ฝั่ง ฉีกขาดเสียหายได้
รูปด้านล่างเป็น เปียโน YAMAHA P-125 ที่เวลาเปิดฝาเครื่อง เปิดได้เพียงฝั่งเดียว และ เมื่อเปิดออกมาแล้ว ต้องวาง 2 ฝั่ง ติดกันห้ามแยกออกจากกัน เพื่อไม่ให้ ชุดสายแพฉีกขาด ช่างที่ไม่รู้เรื่องนี้ หากไม่มีประสบการณ์ในการเปิดเครื่องแบบนี้ อาจทำให้สายแพฉีกขาด และ ขั่วภายในสายแพเสียหายเบี่ยงไปช๊อตกัน ทำให้เปียโนเสียหายเพิ่มขึ้นได้
7. การถอดสายแพ เปียโนที่มีอายุการใช้งานมานาน ทำให้สายแพ ชำรุดเสียหาย เมื่อถอดสายแพออกมาแล้ว จะใส่กลับคืนไปไม่ได้ ตัวอย่างภาพด้านล่าง เป็นเปียโน YAMAHA ที่คุณลูกค้า เคยถอดซ่อมมาแล้ว ส่งมาให้ซ่อม เปียโนเครื่องนี้ ไม่สามารถเปิดเครื่องได้ และ อาจเกิดอาการเสียได้ 2 อาการ คือ ไม่สามารถเปิดเครื่องได้ และ หากซ่อมให้เปิดเครื่องได้ ยังอาจเจออาการ ดีดคีย์เปียโนไม่ดัง หรือ ดังบางคีย์
สำหรับ สายแพของเปียโนไฟฟ้า และ คีย์บอร์ด ไม่ใช่ว่าทุกเครื่อง จะสามารถถอดออกมาได้ ช่างที่เป็นมืออาชีพ จะต้องพิจารณาให้ดี ว่าสายแพแบบไหน ถอดออกมาได้ แบบไหนถอดออกมาไม่ได้ ถ้าฝืนไป จะทำให้เปียโนเสียหายมากขึ้นได้
การถอดสายแพเครื่องรุ่นใหม่ๆ ที่มีขนาดเล็ก และบางๆ บางรุ่นถอดได้ บางรุ่นถอดไม่ได้ ช่างที่ซ่อม ต้องมีความชำนาญ และ ผู้ใช้งานไม่ควรแกะเครื่องเปิดดูด้านในเครื่องเอง อาจเกิดกรณีสายแพขาดได้ สายแพส่วนใหญ่มี เส้นสายนำสัญญาณหลายเส้น ถ้าใช้งานตามสภาพปกติ จะเสียหายได้ยากมาก ฉีกขาดได้กรณีเดียว คือ มีคนแกะเครื่องออกมา อย่างไม่ถูกวิธี ถ้าช่างซ่อมไม่ได้ และ ไม่มีอะไหล่ เปียโนเครื่องนี้ อาจจะต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
8. การซ่อมเปียโนรุ่นเก่ามาก วงจรจะบอบบางเสียหายได้ง่าย ช่างที่ไม่มีความชำนาญ หากมีการแกะซ่อมเครื่องโดยไม่ระมัดระวังอย่างมาก จะทำให้อุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์บางตัวเสียหายได้ และ จะนำกลับมาซ่อมใหม่ไม่ได้อีกแล้ว เพราะเปียโนรุ่นเก่า อะไหล่หายาก ไม่สามารถหามาทดแทนใหม่ได้ เช่น IC ซึ่งถ้าอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ไม่ได้ ก็จะซ่อมไม่ได้ ต้องทิ้งเครื่องนี้ไป อย่างน่าเสียดาย
ตัวอย่างเปียโนไฟฟ้า KURZWEIL 88 คีย์ เครื่องด้านล่างนี้ ที่ผ่านการซ่อม จากช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ มีการซ่อมดัดแปลง เปลี่ยนแปลงวงจรของเปียโนไฟฟ้าเครื่องนี้ จนไม่สามารถซ่อมได้
ทำให้ลูกค้าต้องทิ้งเปียโนเครื่องนี้ไป อย่างน่าเสียดาย จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และ ไว้วางใจช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ
โดยเปียโนไฟฟ้า เครื่องที่ผ่านการซ่อมมาแล้วนี้ มีการนำสายไฟเส้น สีส้ม กับ สีแดง มาต่อ บนแผงวงจร 2 หน้า บัดกรีบนขาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ถูกต้อง จึงทำให้เปียโนไฟฟ้าเสียหาย โดยลากยาวสายสีส้ม และ สีแดง นี้ มาต่อใต้แผงวงจรอีกด้าน ในจุดต่อ ที่ต่อจากปลั๊กอแดปเตอร์ เข้าแผงวงจรจ่ายไฟ เป็นการทำการแบบไม่ถูกต้อง และ ไม่มาตรฐาน ทำให้เปียโนเกิดความเสียหาย
ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ อาจเป็นผู้ทำให้ เปียโนไฟฟ้า ของลูกค้าเครื่องนี้ ไม่สามารถซ่อมได้อีกต่อไป เพราะเป็นเปียโนไฟฟ้ารุ่นเก่า ที่บริษัทผู้ผลิต เลิกผลิตแผงวงจรรุ่นเก่าไปแล้ว ทำให้เปียโนไฟฟ้าเครื่องนี้ ไม่สามารถซ่อมได้ และ ต้องทิ้งเปียโนไฟฟ้าเครื่องนี้ไปในที่สุด และ ลูกค้าไม่สามารถรู้ และ เข้าใจในเรื่องนี้ได้ ถ้าให้ช่างที่มีประสบการณ์ซ่อมตั้งแต่แรก เปียโนเครื่องนี้ จะซ่อมได้ไม่ยาก และไม่ต้องทิ้งเปียโนเครื่องนี้ไป
1
9. ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ ไม่มีประสบการณ์ ในการถอดคีย์เปียโน CASIO งัดข้อต่อหัวคีย์หัก ซึ่งข้อต่อนี้ ถ้าหักไปแล้ว ไม่มีทางต่ิอได้อีก เพราะเป็นจุดต่อรับการเคลื่อนไหวของแป้นคีย์ตลอดเวลา
เวลาจะถอดแป้นคีย์ ต้องงัดข้อต่อที่หนีบหัวคีย์ ของเปียโน CASIO รุ่นนี้ ที่ไม่ได้ใช้แท่นพลาสติกที่ยืดหยุ่นได้ ช่างที่ไม่มีความชำนาญ ในการถอด จะงัดขั่วข้อต่อแตกหักได้ หรือไม่ก็ร้าวภายในใกล้จะหัก
เท่ากับว่า อาจต้องทิ้งเปียโนทั้งเครื่องนี้ไปเลยก็ได้ คุณลูกค้า ส่งมาให้ผมลองดัดแปลงดูว่า จะสามารถซ่อมแล้วให้นำกลับมาใช้ได้ ผมยังมองไม่ออกเลยครับว่า จะดัดแปลงได้อย่างไร
ทั้งคีย์ขาว และ คีย์ดำ จะถูกบีบและยึดโดยแท่งนี้ ซึ่งการจะดัดแปลงชิ้นส่วนที่แตกหักไปแล้วต่อแท่งนี้เข้าไป จะต้องทำให้สามารถมีแรงบีบคีย์ขาว และ คีย์ดำ เหมือนกับแท่งที่ยังไม่แตกหัก
10. เปียโนแต่ละเครื่องแต่ละรุ่น มีการออกแบบที่ซับซ้อน การถอดประกอบเครื่อง ถ้าให้ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพถอด จะสร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่องได้
ตัวอย่างเปียโน CASIO Privia PX-130 การถอดตัวเครื่องเปียโน จะมีน๊อตซ่อนอยู่ในเครื่องอีกชั้นหนึ่ง ช่างที่ไม่เคยถอดรุ่นนี้จะไม่รู้ เมื่อถอดน๊อตด้านนอกออกหมดแล้ว จะพยายามดึงแป้นควบคุมที่ติดกับแท่นคีย์ออก หลังจากทำการดึงพลาสติกแกนรองรับแท่งอาจแตกร้าว เมื่อพบว่ามีน๊อตซ่อนอยูภายในเครื่องแล้วทำการไข แท่งแกนน๊อตจะบิด และหักออกได้
เปียโนเครื่องนี้นำเข้ามาซ่อมอาการคีย์จม ที่ร้าน บ้านของรัก เมื่อรับเปียโนเข้ามาซ่อม จะทำการซ่อมบำรุงเครื่องให้กับ คุณลูกค้า ด้วย เมื่อพบความเสียหายอื่นด้วย จึงต้องซ่อมแท่งแกนนี้ด้วย โดยใช้กาวอิพ๊อกซี่ ยึดติดกลับคืนให้อย่างแน่นหนา ตามมาตรฐานการซ่อมที่ถูกต้อง
ต่อไป ผมจะรวบรวมตัวอย่าง เปียโน และ คีย์บอร์ด ซัก 10 เคสจะได้เป็นตัวอย่าง ที่หนักแน่น ให้เห็นความเสียหาย ที่คุณลูกค้า นำเปียโน และ คีย์บอร์ด ไปซ่อมกับ ร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ช่างไม่เป็นมืออาชีพ ซ่อมแบบไม่มีคุณภาพ ทำให้เปียโน และ คีย์บอร์ด เสียหายมากขึ้นจนซ่อมไม่ได้อีกต่อไป ต้องทิ้งเปียโน และ คีย์บอร์ด เหล่านี้ไปอย่างน่าเสียดาย
ที่จริงแล้วยังมีเปียโน และ คีย์บอร์ด อีกจำนวนมากมายที่เสียไปโดยฝีมือช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ ไม่มีคุณภาพ ซ่อมจนทำให้เปียโน และ คีย์บอร์ด เสียหายเพิ่มขึ้น จนต้องทิ้งเครื่องไปเป็นจำนวนมาก เสียดายเครื่องที่ดูใหม่ๆ แล้วต้องทิ้งไป น่าเศร้าจริงๆครับ
1. คีย์บอร์ด Roland JUNO-D ถูกซ่อมมา จนแผงวงจรเสียหาย ทำให้โปรแกรมของเครื่องใช้งานไม่ได้ เครื่องเสียหายหลายจุด ทำให้ซ่อมไม่ได้แล้วครับ
2. คีย์บอร์ด YAMAHA PSR-E303 ที่ปกติการเสีย จะซ่อมได้ง่ายเป็นส่วนใหญ่ มีเครื่องที่นำมาให้ดูตัวอย่างนี้ ช่างที่ไม่เป็นมืออาชีพ ซ่อมเครื่องลูกค้า มีการเปลี่ยนแปลงวงจร มีการถอดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์บางตัวออกไปแล้วไม่ได้ใส่กลับมา
3. คีย์บอร์ด CASIO CTK-811EX ซ่อมจนเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นมีการช๊อตไหม้ ถึงจุดบัดกรีขาทรานซิสเตอร์ วงจรเสียหายมากจนไม่สามารถซ่อมได้ครับ
ถ้าท่านตัดสินใจ นำเปียโนไฟฟ้าเข้าห้องปฏิบัติการ
ซ่อม ที่มีมาตรฐาน เหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ ก็จะไม่เกิดขึ้น และ จะตรวจซ่อม และ ซ่อมสำเร็จได้ง่าย ต้องลองพิจารณาถึงความเสี่ยง ในเรื่องแบบนี้ ที่จะเกิดขึ้น ว่าท่าน สมควรที่จะเสี่ยงซ่อมไป เพื่อทำให้ เปียโนไฟฟ้า ของท่าน เสียหายเพิ่มขึ้น จนไม่สามารถซ่อมได้อีกต่อไป และ ต้องทิ้งเปียโนแสนรัก เครื่องนี้ไปในที่สุด หรือไม่
จากสถิติของ เปียโนไฟฟ้า ที่ส่งเข้ามาซ่อมที่ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ทั้งหมด มีประมาณ 5% ที่ซ่อมไม่ได้ และ จำนวนทั้งหมดของ 5% ที่ซ่อมไม่ได้นี้ เพราะ เกิดจากการนำไปให้ ร้านซ่อมเปียโน ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซ่อมเสียหายมากขึ้น จนช่างคนที่ซ่อมต่อ ครั้งที่ 2 ไม่สามารถซ่อมได้อีกต่อไปครับ
1
โฆษณา