30 ธ.ค. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ

แค่เดินให้มากขึ้น ก็ลดความเสี่ยงเบาหวานได้แล้ว

เบาหวาน (Diabetes Mellitus) เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งอาจเกิดจากภาวะดื้ออินซุลินหรือภาวะขาดฮอร์โมนอินซุลินหรือทั้งสองอย่าง เมื่อไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ น้ำตาลที่สูงนี้ จะทำให้เกิดผลเสียต่ออวัยวะต่าง ๆ ตามมาได้ เมื่อน้ำตาลในเลือดสูงเป็นระยะเวลานาน ๆ อาจทำให้ เกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตัน หลอดเลือดสมองตีบตัน เลือดออกในจอประสาทตาทำให้ตาบอด ไตวายเรื้อรังจากเบาหวานลงไต หรือหลอดเลือดส่วนปลายตีบตันทำให้อาจต้องตัดขาทั้งได้
จะทำอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้เป็นเบาหวาน นอกจากควบคุมอาหาร กินข้าวหรือแป้งให้ลดลง ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น ลดน้ำหนัก มันมีวิธีอะไรที่ง่าย ๆ กว่านั้น เราทำได้ทุกวันที่จะช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน คำตอบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน คือ ขอแค่เรามีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น อย่ามัวแต่นั่ง ๆ นอน ๆ เท่านี้ก็สามารถลดความเสี่ยงของเบาหวานได้แล้ว
กิจกรรมทางกาย หรือ physical activity หมายถึง การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายซึ่งเกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อลาย และทำให้มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นจากภาวะปกติขณะพัก ตัวอย่างกิจกรรมทางกาย เช่น การประกอบอาชีพ การทำงานบ้าน การเดินทาง (เดินด้วยเท้า) และการทำกิจกรรมสันทนาการ งานอดิเรกที่ต้องขยับร่างกาย
จะเห็นว่ากิจกรรมทางกาย เราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างจริงจังนะครับ เพียงแค่เดินไปเดินมาเฉย ๆ ก็เรียกมี กิจกรรมทางกายแล้ว
การมีกิจกรรมทางกายช่วยให้สุขภาพแข็งแรง มีงานวิจัยเชิงสังเกตสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างการมีกิจกรรมทางกายที่มากขึ้นกับการมีสุขภาพดี ป้องกันโรคอ้วน ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งเบาหวาน นอกจากนี้ยังทำให้เมื่อเจ็บป่วยแล้ว ร่างกายสามารถฟื้นฟูกลับมาได้อย่างรวดเร็ว
ล่าสุดมีงานวิจัยจากวารสารทางการแพทย์ The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism ตีพิมพ์เมื่อ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการติดตามกิจกรรมทางกายของผู้เข้าร่วมด้วยอุปกรณ์ Fitbit (electronic wearable device) และความเสี่ยงของโรคเบาหวานในประเทศสหรัฐอเมริกา
การศึกษานี้มีผู้เข้าร่วมวิจัย 5677 ราย อายุเฉลี่ย 51 ปี เป็นเพศหญิง 74% ติดตามไปเป็นระยะเวลาราว ๆ 4 ปี ผลการวิจัยพบว่าการมีกิจกรรมทางกายที่มากขึ้น โดยตรวจวัดจากเครื่อง Fitbit ว่ามีจำนวนก้าว (daily step count) เฉลี่ยวันละ 10700 ก้าว สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานลงได้ 44% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่มีจำนวนก้าวเฉลี่ย 6000 ก้าวต่อวัน โดยไม่ขึ้นกับอายุ เพศ ชาติ ดัชนีมวลกาย และการสูบบุหรี่
นอกจากนี้ ไม่ว่ากิจกรรมทางกายจะหนักหรือเบา การมีกิจกรรมทางกายที่มากพอสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้เช่นกัน
จากงานวิจัยนี้ จะเห็นได้ว่า เพียงมีกิจกรรมทางกายให้มากขึ้น หรือก้าวเท้าเดินให้มากขึ้น ให้มากถึง 10000 ก้าวต่อวันยิ่งดี ยิ่งลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน
ถ้าเรามีอุปกรณ์ตรวจติดตามจำนวนก้าว ไม่ว่าจะเป็น Fitbit Apple Watch Mi หรือ Smart watch ยี่ห้ออื่น ๆ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีอุปกรณ์ตรวจจับ accelerometer ลองดูครับว่า วัน ๆ นึงเราก้าวเท้าเดินวันละกี่ก้าว ถ้ายังน้อยอยู่ ลองก้าวเดินให้มากขึ้นกว่าเดิม หรือจะตั้ง New Year Resolution ของปีหน้าไว้ก็ได้ว่าให้ก้าวเดินวันละ 10000 ก้าวต่อวัน นอกจากจะลดความเสี่ยงเบาหวานได้แล้ว สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดจะได้แข็งแรงในปีใหม่และปีต่อ ๆ ไปกันครับ
อ้างอิง
Perry AS, Annis JS, Master H, Nayor M, Hughes A, Kouame A, Natarajan K, Marginean K, Murthy V, Roden DM, Harris PA, Shah R, Brittain EL. Association of longitudinal activity measures and diabetes risk: an analysis from the NIH All of Us Research Program. J Clin Endocrinol Metab. 2022 Dec 2:dgac695. doi: 10.1210/clinem/dgac695. Epub ahead of print. PMID: 36458881.
โฆษณา