5 ม.ค. 2023 เวลา 16:27 • หนังสือ
Jigsaw Bookshelf 001/2023
กุศโลบาย
(พิมพ์ครั้งที่ 5 ปี พ.ศ. 2543)
สำนักพิมพ์ สร้างสรรค์บุ๊คส์
ผู้เขียน พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ
จำนวนหน้า 112 หน้า
ราคา 115 บาท
(ค่าอ่านหน้าละเก้าสิบเจ็ดสตางค์)
กุศโลบายไม่ได้นำมาเพื่อการหลอกใช้คน แต่เป็นความต้องการเข้ามานั่งอยู่ในใจคน
พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ
คำโปรย : เคล็ดลับผูกมิตรชนะใจคนด้วยวิธีอันชาญฉลาด แยบยล ซึ่งใช้ได้ผลมาแล้ว โดยบุคคลสำคัญทั่วโลก
ผมอ่าน "กุศโลบาย" ครั้งแรกตั้งแต่สมัยเรียนจบใหม่ๆเพราะรุ่นพี่แนะนำให้อ่านพร้อมกับอีกเล่มคือ "โคตรโกง" เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และไม่โดนหลอกใช้ อ่านไปหลายรอบแบบนับไม่ถ้วน คราวนี้หยิบมาอ่านอีกทีเพราะจะเอาไปมอบให้กับรุ่นน้องเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และของขวัญเริ่มงานใหม่
หนังสือเล่มบางๆอ่านแป๊บเดียวจบ แต่ทุกบทที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์อย่างมากต่อการใช้ชีวิตในวัยทำงานของเรา พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ท่านแปลมาจาก Strategy in Handling People ในแต่ละบทบจะยกตัวอย่างเหตุการณ์จริงในอดีตที่ผู้นำแต่ละท่านใช้กุศโลบายอย่างไรให้เกิดประโยชน์ ลดความสูญเสีย เชื่อมสัมพันธ์ ได้ใจลูกน้อง ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยการใช้กุศโลบาย
สิ่งที่ผมจำขึ้นใจจากบท "หลีกเลี่ยงการก่อศัตรู" และนำมาปฏิบัติกับตัวเองตลอดการทำงานยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมาคือการปิดทองหลังพระ "ให้ใช้คำว่าเรา (WE) ในการประกาศความสำเร็จ และใช้คำว่าข้าพเจ้า (I) ในการรับผิด" ซึ่งมันก็พิสูจน์แล้วว่าผมไม่เคยมีศัตรูที่ไหนเลยจากการกระทำง่ายๆแค่นี้เอง นั่นคือยกเครดิตให้คนอื่นรับไปแทนซะ ตัวเราจะได้ไม่เด่น ไม่เป็นภัย
นอกจากนั้นยังมีเรื่องของ การเข้าหาผู้ใหญ่, การปฏิเสธแบบไม่ปฏิเสธ, การขอความช่วยเหลือ, ศิลปแห่งการฟัง, การสรรเสริญคน, การให้เกียรติผู้อื่น, การให้คนยินดีทำงานให้เรา
ขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้กับผู้รักการอ่านทุกเพศทุกวัยที่อาจจะยังไม่เคยอ่าน แล้วจะพบว่า กุศโลบาย เป็นหนังสือที่ดีและมีประโยชน์มากแน่นอนครับ
ความมีประโยชน์ : 500/5
ความสนุก : 5/5
ความคุ้มค่า : 5/5
#กุศโลบาย
#พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ
#jigsawbookshelf
#pilotbook
#รีวิวหนังสือ
หนังสือเก่าเก็บ 20 กว่าปี
โฆษณา