6 ม.ค. 2023 เวลา 12:41 • ความคิดเห็น
ทุกคนล้วนมีความทุกข์ในรูปแบบของตัวเองค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน มีฐานะอย่างไร ล้วนมีปัญหาที่ต้องเจอ และเผชิญหน้ากันทั้งนั้น เพียงแต่เราดำเนินชีวิตในแต่ละวันแตกต่างกัน มันจึงเจอความทุกข์และปัญหารูปแบบต่างกันค่ะ
เราไม่อาจเอาความทุกข์ของแต่ละบุคคลมาเปรียบเทียบกันได้เลย เพราะมนุษย์ทุกคนต่างเจอเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีตไม่เหมือนกัน แม้อาจจะเป็นโทนเรื่องเดียวกันกับที่เราเคยเผชิญมา และผ่านมาได้แล้ว เราก็ไม่สามารถเอามาเปรียบเทียบ-ตัดสินใจ ความหนัก-เบาของเขา กับความคิดเห็นส่วนตัวของเราได้
เพราะเราไม่ใช่เขา เราไม่รู้เลยว่าที่ผ่านมาเขาเจอ เขาผ่านอะไรมาบ้าง บางทีเราอาจมองว่ามันไม่เห็นจะเป็นเรื่องหนักหนาอะไรเลย แต่สำหรับเขานั้น อาจเป็นเรื่องคอขาดบาดตายเลยก็ได้ เราไม่มีทางดูใครคนนึงออกได้เลยว่าเขามีความทุกข์ใจมากแค่ไหน เพียงแค่เขาไม่พูดหรือบอกกับใคร เพียงเท่านั้นเอง
ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจึงต้องมีความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์กันให้มาก เข้าใจเขา เข้าใจเรา มีความเมตตาปรานีต่อกัน บนโลกใบนี้ไม่มีใครอยากมีความทุกข์หรอกค่ะ ปล่อยใจให้เบาสบาย ไม่ยึดติดกับอะไรที่ทำให้เราไม่มีความสุข ให้อภัยกับทุกเรื่อง ทุกคน รวมทั้งตัวเอง ที่เคยทำผิดพลาดไปในอดีต จนเกิดความทุกข์ในตอนนี้
มนุษย์ทุกคนต่างมี ความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์อยู่ในตัวเองกันทั้งสิ้นค่ะ รวมถึงตัวคุณด้วยนะคะ 🤍 คุณมีความเก่ง ฉลาด แข็งแกร่ง กล้าหาญ มีคุณค่า และงดงามในแบบฉบับของตัวคุณเองอยู่แล้วนะคะ
มันเพียงพอที่จะทำให้ตัวคุณมีความสุข และตกหลุมรักในตัวตนของตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องเปรียบเทียบตัวเอง กับความสุข หรือความทุกข์ของใครเลยค่ะ แม้ว่าคุณจะต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคปัญหามากมายแค่ไหน ขอแค่อย่ายอมแพ้ คิดบวกเข้าไว้ค่ะ ฮึ้บ ๆ
ฉันเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านข้อความนี้เช่นกันค่ะ แม้จะพบเจออะไรอยู่ก็ตาม ขอให้ทุกท่านมองเห็นสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขได้ ในทุก ๆ วันเลยนะคะ ^^"
โฆษณา