8 ม.ค. 2023 เวลา 03:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
"กระแสงานออกแบบสถาปัตยกรรมของไทย : เทรนด์การออกแบบผสมผสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไทยประเพณี ให้เข้ากับการออกแบบร่วมสมัย"
Central Ayutthaya, facade design by Onion.
มีเรื่องราวที่สร้างสรรค์ น่าสนใจ และน่าตื่นเต้นมากมายในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมในประเทศไทย เทรนด์หนึ่งที่ได้รับความสนใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือการผสมผสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม หรือสถาปัตยกรรมไทยประเพณี ให้เข้ากับการออกแบบสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ทำให้สามารถสร้างอาคารที่มีเอกลักษณ์ไทยและตอบสนองความต้องการและความชอบของสังคมร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี
การผสมผสานองค์ประกอบสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิมเข้ากับการออกแบบสมัยใหม่ เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ในแวดวงสถาปัตยกรรมไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยังคงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมในทุกวันนี้ โดยเทรนด์นี้เกี่ยวข้องกับการใช้องค์ประกอบจากสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม เช่น หลังคาลาดเอียง , งานประติมากรรม งานแกะสลัก และการตกแต่งเชิงสัญลักษณ์ ที่มีการลดทอนมาจากองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไทยประเพณีในการออกแบบอาคารร่วมสมัย
QUINTARA PHUME Sukhumvit 39, architectural design by Tandem Architects.
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความนิยมในกระแสนี้ คือสถาปนิกไทยโดยส่วนใหญ่ มีความปรารถนาที่จะอนุรักษ์และแสดงออกถึงการให้คุณค่ากับมรดกทางวัฒนธรรมอันงดงามของเรา สถาปัตยกรรมไทยแบบดั้งเดิม หรือประเพณี เป็นส่วนสำคัญของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประเทศ และการรวมองค์ประกอบเหล่านี้เข้ากับการออกแบบสมัยใหม่ จะช่วยให้มรดกนี้ถูกรักษาไว้ และสืบทอดส่งต่อให้รุ่นต่อไปได้นำไปพัฒนาต่อ
Queen Sirikit National Convention Center, interior design by Onion, Photo by art4d.
อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เทรนด์นี้ได้รับความนิยมจากทั้งในหมู่สถาปนิกผู้ออกแบบ และเจ้าของโครงการ ก็คือความสวยงามขององค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไทยโบราณ ที่สามารถเพิ่มภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและความโดดเด่นให้กับอาคาร และช่วยสร้างความรู้สึกประทับใจให้กับสถานที่ ทำให้เป็นที่จดจำได้ ซึ่งถ้าเป็นอาคารประเภทพาณิชยกรรม ก็จะสามารถสร้างมูลค่าให้กับพื้นที่ ทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้
นอกจากนี้ ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ก็มีเช่นกัน ตัวอย่างเช่น การใช้หลังคาที่ลาดเอียงสามารถช่วยลดผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทยได้ โดยการให้ร่มเงาและการระบายอากาศตามธรรมชาติ
เป็นการยากที่จะระบุช่วงเวลาที่แน่นอน ว่าแนวทางการออกแบบที่ใช้การผสมผสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม หรือประเพณี ให้เข้ากับการออกแบบอาคารร่วมสมัยได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อใด อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าแนวโน้มนี้มีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศในด้านนวัตกรรมทางสถาปัตยกรรมและการอนุรักษ์วัฒนธรรม
อาคารคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิมมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและหลากหลาย โดยได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมและยุคสมัยต่างๆ การใช้องค์ประกอบดั้งเดิมในการออกแบบสมัยใหม่มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นวิธีการให้เกียรติและยกย่องประวัติศาสตร์นี้ ในขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของสังคมร่วมสมัย
ตัวอย่างรูปแบบสถาปัตยกรรมไทยประเพณี
เป็นที่น่าสังเกตว่าแนวโน้มของการผสมผสานองค์ประกอบดั้งเดิมเข้ากับการออกแบบที่ทันสมัยนั้นไม่ได้มีลักษณะเฉพาะในประเทศไทย หลายประเทศทั่วโลกมีประเพณีคล้ายคลึงกันในการดึงเอามรดกทางวัฒนธรรมของตนมาใช้ในการออกแบบอาคารร่วมสมัย ในประเทศไทย เทรนด์นี้อาจได้รับความนิยมเป็นพิเศษในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศนี้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมากขึ้น
การออกแบบสถาปัตยกรรมที่นำองค์ประกอบทางศิลปะไทยมาประยุกต์ใช้
แนวโน้มในการออกแบบสถาปัตยกรรมไทยอีกประการหนึ่ง ที่นิยมใช้ควบคู่กับการประยุกต์ใช้องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมดั้งเดิม คือการใช้วัสดุและเทคนิคที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันสถาปนิกหลายท่าน ก็ได้เลือกใช้วัสดุอย่างไม้ไผ่และวัสดุรีไซเคิลในการออกแบบ รวมถึงผสมผสานคุณสมบัติต่างๆ เช่น หลังคาสีเขียวและแผงโซลาร์เซลล์ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลด Carbon footprint* ของอาคาร แต่ยังสร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายและดีต่อสุขภาพมากขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้งาน
New Oun I Mang, design by ธ.ไก่ชน THAI Bamboo Architecture
นอกจากแนวโน้มเหล่านี้แล้ว ยังมีการก่อสร้างอาคารแบบผสมผสานในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย อาคารเหล่านี้มักผสมผสานพื้นที่ที่อยู่อาศัย พื้นที่เชิงพาณิชย์ และพื้นที่สันทนาการเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดชุมชนที่มีชีวิตชีวาและสะดวกสบาย
โดยรวมแล้ว การผสมผสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม หรือประเพณี ให้เข้ากับการออกแบบอาคารร่วมสมัย เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม และมีแนวโน้มว่าจะเป็นตัวเลือกยอดนิยมต่อไปอีกนานแสนนาน เทรนด์นี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการมองเห็นคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมของไทย แต่ยังมีประโยชน์ทั้งในด้านการใช้งานและความสวยงามในขณะเดียวกันด้วย
ในแวดวงของสาขาวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรมในประเทศไทยมีพลวัตรที่เห็นได้ชัดเจนว่ามีการพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและความพึงพอใจที่เปลี่ยนแปลงไปของประชาชนอย่างต่อเนื่อง จากการผสมผสานองค์ประกอบแบบดั้งเดิมไปจนถึงการใช้วัสดุและเทคนิคที่ยั่งยืน มีการพัฒนาที่น่าตื่นเต้นอีกมากมายที่น่าติดตาม และเป็นตัวที่กำลังกำหนดอนาคตของสถาปัตยกรรมไทย
*Carbon Footprint ของอาคาร ผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรม หมายถึงปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ที่ปล่อยออกมาจากอาคาร ผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมนั้น ก๊าซเรือนกระจก เช่น CO2 ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศผ่านกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล การตัดไม้ทำลายป่า และกระบวนการทางอุตสาหกรรม ก๊าซเหล่านี้ดักจับความร้อนในชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกและการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในสภาพอากาศของโลก
การคำนวณ Carbon Footprint ของอาคาร ผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการประเมินแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับอาคาร ผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมนั้น และกำหนดปริมาณรวมของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (CO2e) ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ผลที่ตามมา. สามารถแสดงเป็นกิโลกรัมของ CO2e ต่อหน่วยเวลา เช่น กิโลกรัมของ CO2e ต่อปี
แนวคิดของ Carbon Footprint มักใช้ในการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกิจกรรมต่างๆ และเพื่อระบุโอกาสในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การทำความเข้าใจรอยเท้าคาร์บอนของอาคาร ผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมต่างๆ ทำให้เราสามารถเลือกได้อย่างมีข้อมูลเกี่ยวกับวิธีลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และทำงานเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น
ประเด็นที่น่าสนใจของแวดวงสถาปัตยกรรมและสถาปนิกไทยยังมีอีกมาก เราหวังว่าท่านผู้อ่านจะเริ่มมองเห็นความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นและพลวัตรในปัจจุบันนี้ ร่วมไปกับเรา
หากคุณชอบเนื้อหานี้ อย่าลืมกดติดตามเพจของเรา เพื่อจะได้ไม่พลาดการอัปเดตข่าวสารและสาระต่างๆ ด้วยนะครับ
หากมีคำถามหรือข้อเสนอแนะ เรายินดีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคุณเสนอ ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับการอ่าน แล้วพบกันในตอนต่อไป สถาปัตยกรรมธรรมชาติสวัสดีครับ
โฆษณา