13 ม.ค. 2023 เวลา 03:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
"กระแสงานออกแบบสถาปัตยกรรมของไทย : เทรนด์การออกแบบผสมผสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมแบบไทย ให้เข้ากับการออกแบบสากลสมัยใหม่"
KEEREETARA RESTAURANT by IDIN ARCHITECTS
การผสมผสานระหว่างรูปแบบสถาปัตยกรรมของไทย ทั้งในรูปแบบองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม ประเพณี หรือไทยร่วมสมัย กับองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมแบบสากลสมัยใหม่ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในการออกแบบอาคารของประเทศไทยในปัจจุบัน การผสมผสานองค์ประกอบการออกแบบที่ไม่เหมือนใครนี้สามารถพบเห็นได้ในอาคารใหม่หลายแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่คอนโดสูงและโรงแรมในกรุงเทพมหานคร ไปจนถึงบ้านพักอาศัยทั่วไปในต่างจังหวัด
Baan Pomphet by Onion
องค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของสถาปัตยกรรมแบบไทย คือการใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ไม้ ไม้ไผ่ และมุง รวมถึงการผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ เช่น ลานกลางแจ้ง หลังคายื่นขนาดใหญ่ และการแกะสลักและการตกแต่งที่ซับซ้อน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถพบเห็นได้ในบ้านไม้แบบดั้งเดิมและวัดทางพุทธศาสนาของประเทศ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการปฏิบัติทางวัฒนธรรมและศาสนามาหลายศตวรรษ
THE WINE AYUTTHAYA by Boonserm Premthada
รวมไปถึงองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม ที่ได้รับการออกแบบอย่างไม่ตั้งใจ ที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยในปัจจุบัน ก่อให้เกิดภาษาทางสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ เช่น เหล็กดัดรูปลายไทย หรือรูปใบไม้
IR-ON Hotel by Hypothesis Co., Ltd.
ในทางกลับกัน รูปแบบสถาปัตยกรรมแบบสากลสมัยใหม่ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ มีลักษณะเด่นคือเน้นประโยชน์ใช้สอย ประสิทธิภาพ และเทคโนโลยี สไตล์เหล่านี้มักมีเส้นสายสะอาดตา รูปทรงเรขาคณิต และเน้นการใช้วัสดุสมัยใหม่ เช่น คอนกรีต เหล็ก และกระจก
รูปแบบสถาปัตยกรรมสากลสมัยใหม่ ที่ได้รับความนิยม
ในการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมแบบไทยและแบบสากลสมัยใหม่ องค์ประกอบการออกแบบแบบไทยมักจะรวมเข้ากับโครงสร้างสมัยใหม่ เพื่อสร้างการผสมผสานที่มีเอกลักษณ์และกลมกลืน ตัวอย่างเช่น โรงแรมสูงในกรุงเทพฯ อาจมีหลังคาขนาดใหญ่ยื่นออกมาซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม
HOF : HOME & OFFICE by IF (Integrated Field co.,ltd.)
ขณะเดียวกันก็ผสมผสานวัสดุและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น หน้าต่างประหยัดพลังงานและแผงโซล่าร์เซลล์ ในทำนองเดียวกัน รีสอร์ทหรูในภูเก็ตอาจมีลานกลางแจ้งแบบไทยดั้งเดิมและงานแกะสลักที่หรูหรา ควบคู่ไปกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ​​เช่น สระว่ายน้ำไร้ขอบและฟิตเนสเซ็นเตอร์ที่มีเทคโนโลยีสูง
Mason Hotels & Resorts by Vaslab Architecture
โดยสรุปแล้ว การหลอมรวมของสถาปัตยกรรมแบบไทยและแบบสากลสมัยใหม่ เป็นการผสมผสานเอกลักษณ์ขององค์ประกอบของการออกแบบ ที่กำลังได้รับความนิยม และเป็นที่สนใจในแวดวงสถาปนิกนักออกแบบในปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่จะได้รับการพัฒนารูปแบบให้มีความกลมกล่อมมากขึ้น สามารถพบเห็นรูปแบบนี้ได้ในอาคารใหม่ๆ หลายแห่งในประเทศไทย การหลอมรวมกันนี้ก่อให้เกิดการผสมผสานที่กลมกลืนของรูปแบบสถาปัตยกรรมทั้งสองรูปแบบ สามารถพบเห็นได้ในอาคารต่างๆ เช่น คอนโดสูงและโรงแรม รีสอร์ตหรู และอาคารประเภทอื่นๆ อีกมากมาย
ประเด็นที่น่าสนใจของแวดวงสถาปัตยกรรมและสถาปนิกไทยยังมีอีกมาก เราหวังว่าท่านผู้อ่านจะเริ่มมองเห็นความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นและพลวัตรในปัจจุบันนี้ ร่วมไปกับเรา
หากคุณชอบเนื้อหานี้ อย่าลืมกดติดตามเพจของเรา เพื่อจะได้ไม่พลาดการอัปเดตข่าวสารและสาระต่างๆ ด้วยนะครับ
หากมีคำถามหรือข้อเสนอแนะ เรายินดีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคุณเสนอ ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับการอ่าน แล้วพบกันในตอนต่อไป สถาปัตยกรรมธรรมชาติสวัสดีครับ
โฆษณา