9 ม.ค. 2023 เวลา 17:16 • อาหาร

How to ปั้นสิบอย่างไรให้สวย

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
ช่วงนี้ฉันยังคงหมกมุ่นอยู่กับการทำปั้นสิบ - จีบไทย อยู่อย่างนี้นะคะ เนื่องจากกำลังพัฒนาสูตรแป้งให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ช่วงนี้เลยจะต้องทำการทดลองซ้ำไปซ้ำมา ฉันก็กินปั้นสิบ -จีบไทยเป็นอาหารจนเบื่อเลยล่ะค่ะ
แป้งปั้นสิบสูตรโบราณดั้งเดิมนั้น จะต้องทำสดใหม่แล้วรับประทานตอนร้อนๆแนมด้วยผักกาดหอม พริกขี้หนู ตะลิงปลิง และกระเทียมเจียวก็จะอร่อยล้ำ แต่ถ้าทิ้งไว้นานๆแป้งก็แห้งไม่เหนียวนุ่มเหมือนตอนทำเสร็จใหม่ๆ
เวลาเตรียมปั้นแป้งเพื่อจัดเลี้ยงแขกจำนวนมาก ก็เจอมีปัญหาตรงที่ว่า ถ้าปั้นแป้งไว้นานเกินไปเมื่อนำมานึ่งแป้งก็จะแห้งแตกไม่น่ารับประทาน
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า "ปั้นสิบนึ่ง" อาหารว่างไทยโบราณแสนอร่อย มักจะไม่ค่อยได้พบเห็นอยู่ในเมนูร้านอาหารไทยสักเท่าไหร่ อย่างมากเราอาจจะได้เห็นแค่ "ช่อม่วง" และ "จีบไทยตัวนก" เพียงเท่านี้ หรือแม้แต่ทำขายก็มีร้านที่ทำเป็นธุรกิจจริงจังอยู่ไม่มีร้านในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัดก็แทบไม่มีใครทำขายเลย
สาเหตุเพราะนอกจากจะต้องใช้เวลาในการตระเตรียมค่อนข้างนานแล้ว ขั้นตอนการทำยังต้องใช้ความชำนาญในการปั้นและการจับจีบอีกด้วย การบริหารจัดการก็มีความยุ่งยากไม่แพ้กัน
ฉันเลยอยากจะพัฒนาสูตรแป้งให้สามารถนำมาแช่แข็งได้ มีความเหนียวนุ่มนาน ไม่แคร์ฟ้าฝน ลมแอร์ ลมพัด อะไรทำนองนี้ค่ะ
อาหารว่างไทยคอนเซ็ปคือ รูปสวยรวยรส การทำปั้นสิบนึ่งให้มีรูปร่างหน้าตาสวยงามตามแบบฉบับ ก็เป็นสิ่งที่ฉันต้องไปศึกษาหาความรู้ และฝึกฝนทักษะนี้เช่นกันค่ะ
การปั้นปั้นสิบนึ่งมีเคล็ดลับดังนี้
1. ขึ้นรูปด้วยการตั้งหม้อ คือ การปั้นแป้งเป็นลูกกลมๆ แล้วค่อยๆแผ่แป้งให้บางขยายออกด้านข้าง มีลักษณะคล้ายถ้วยชามใส่แกง
2. ใส่ไส้ลงไปให้พอดีกับการตั้งหม้อ อย่าใส่มากหรือน้อยจนเกินไป การใส่ไส้ที่พอเหมาะจะทำให้ลำตัวของขนมดูอวบอิ่ม เหมือนมีพุงน้อยๆอยู่ตรงกลาง
3.ปิดขอบให้มิดชิด แล้วขลิบริมให้สวยงามด้วยจังหวะที่สม่ำเสมอ
ปั้นสิบไทย มีรูปร่างเรียวยาวรี ลักษณะสวยงามคล้ายกับดวงตา ตรงลำตัวท้องจะป่องๆ ไม่แบนแต๊ดแต๋
ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลคร่าวๆ ที่ฉันไปศึกษาเฝ้าสังเกตจากผู้รู้ท่านอื่นที่มีความชำนาญ แล้วนำมาลงมือฝึกฝนด้วยตัวเองซ้ำๆหลายครั้ง จึงได้นำมาเขียนหลักการคร่าวๆตามที่เล่าไป หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะคะ
"อาหารไทยเรานี้มีเสน่ห์จังเลย"
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
📌สูตรปั้นสิบนึ่งไส้ปลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา