24 ม.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

เฉลยทริคปรับเก้าอี้เพื่อสุขภาพ นั่งถูกวิธี ไม่มีปวดหลัง!

ตัวช่วยคนปวดหลังไม่ง้อกายภาพ เลือกเก้าอี้เพื่อสุขภาพให้ถูกวิธี
ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่คนบ่นว่าปวดหลังจากอาการออฟฟิศซินโดรม เทรนด์การดูแลสุขภาพกายของวัยทำงานจึงเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในทุกวงการ
ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การทำกายภาพ การฝังเข็ม รวมไปถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของใช้สำนักงาน ที่หลายคนเริ่มเปลี่ยนมาใช้เก้าอี้คอมพิวเตอร์ที่เป็นแบบเก้าอี้เพื่อสุขภาพหรือเก้าอี้ Ergonomics กันมากขึ้น
เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสบายแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอาการออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย
แต่หากผู้รักสุขภาพคนไหนกำลังสงสัยว่า แท้จริงแล้วเก้าอี้ Ergonomics คืออะไรกันแน่? แล้วทำไมถึงช่วยแก้อาการออฟฟิศซินโดรมได้
และถ้าหากต้องการลงทุนซื้อเก้าอี้เพื่อสุขภาพมาใช้สักตัว จะมีวิธีการใช้งานหรือต้องปรับระดับอย่างไรให้เหมาะสมกับสรีระของเรา วันนี้เรามีมาบอกกัน
  • ความหมายและความสำคัญของ Ergonomics
Ergonomics หมายถึงหลักการยศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการทำงานให้สอดคล้องกับสรีระร่างกายของมนุษย์ คิดค้นมาเพื่อปรับสภาพแวดล้อมและเครื่องมือต่าง ๆ ที่ต้องใช้ระหว่างทำงานให้ร่างกายรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น
ใช้งานได้ง่ายขึ้น และป้องกันอาการบาดเจ็บ ซึ่งอาการที่พบได้บ่อยที่สุดในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศคืออาการปวดหลัง ไหล่ และต้นคอ หรือที่เรียกรวมกันว่าออฟฟิศซินโดรม ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการนั่งทำงานผิดท่าเป็นเวลานาน
ด้วยเหตุนี้ ทำให้ปัจจุบันมีอุปกรณ์ออฟฟิศที่ออกแบบด้วยหลัก Ergonomics ให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด เบาะรองหลัง หน้าจอมอนิเตอร์ และสิ่งที่คนทำงานต้องใช้เวลาด้วยมากที่สุด นั่นก็คือเก้าอี้คอมพิวเตอร์เพื่อสุขภาพ
  • เคล็ดไม่ลับ ปรับเก้าอี้เพื่อสุขภาพ
ทุกวันนี้เก้าอี้เพื่อสุขภาพมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ โดยส่วนใหญ่มี 5 จุดสำคัญที่ส่งผลต่อร่างกายของเราโดยตรง
ได้แก่ พนักรองคอ พนักพิงหลัง ที่พักแขน เบาะรองนั่ง และความสูงของเก้าอี้ซึ่งสามารถปรับได้ตามสรีระของผู้ใช้งาน
แต่หากไม่รู้ว่าควรจะเริ่มปรับเก้าอี้อย่างไร ลองมาดูหลักการในการปรับเก้าอี้ทำงานให้นั่งสบายแถมดีต่อสุขภาพหลังกัน
  • ความสูงของเก้าอี้
ควรปรับให้สมดุลกับโต๊ะทำงาน เมื่อนั่งหลังตรงหรือนั่งพิงพนักเก้าอี้แล้ว เท้าทั้งสองข้างสามารถวางราบกับพื้นได้แบบเต็มฝ่าเท้า
  • ที่พักแขน
เป็นส่วนที่ช่วยรองรับข้อศอกและแขนท่อนล่าง ปรับให้ความสูงอยู่ในระดับที่สามารถสอดเข้าใต้โต๊ะได้ และเมื่องอข้อศอกให้แขนอยู่ระนาบเดียวกับคีย์บอร์ดแล้ว ยังสามารถวางแขนได้พอดี
  • พนักพิงหลัง
มีหน้าที่พยุงไหล่ แผ่นหลัง เอว และกระดูกสันหลังส่วนล่าง ซึ่งเก้าอี้เพื่อสุขภาพส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้ไม่มีช่องว่างระหว่างแผ่นหลังและพนักพิง ป้องกันหลังแอ่นหรือหลังค่อม ปรับให้ไม่ตรงและไม่เอนมากเกินไป รองรับหลังกับสะโพกได้พอดี
1
  • พนักรองคอ
ปรับองศาให้พอดีกับต้นคอของผู้ใช้งาน โดยพิจารณาจากศีรษะที่ตั้งตรงและสายตาขนานกับพื้น ช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า และไหล่
  • เบาะรองนั่ง
เบาะรองนั่งของเก้าอี้เพื่อสุขภาพจะช่วยกระจายน้ำหนักได้ดี ปรับเลื่อนเข้า-ออกให้เหมาะสมกับความยาวของช่วงขา ป้องกันการกดทับบริเวณใต้ข้อพับเข่าได้
ปรับเก้าอี้คอมพิวเตอร์ให้ถูกหลักแล้ว อย่าลืมปรับท่านั่งให้ถูกต้องด้วยการนั่งหลังตรง ข้อมือและแขนอยู่ระนาบเดียวกับคีย์บอร์ดและเมาส์ เข่ากับสะโพกตั้งฉากกัน เท้าวางราบกับพื้น และหมั่นลุกขึ้นยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำ แค่นี้ก็นั่งสบาย หายจากออฟฟิศซินโดรมแบบไม่ต้องง้อหมอกายภาพแล้ว
หากคุณกำลังมองหาเก้าอี้เพื่อสุขภาพไว้ใช้นั่งทำงานคลายอาการปวดหลัง ปวดคอ สามารถไปลองนั่งและเลือกซื้อเก้าอี้ที่ใช่ที่โชว์รูม Index Living Mall ทั่วประเทศได้เลย
หรือสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อที่ Customer Contact Center โทร. 1379 หรืออีเมล customerservice_online@indexlivingmall.com
โฆษณา