24 ม.ค. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

ทุกครั้งที่ปีใหม่มาถึง หลายคนตั้งเป้าหมายที่เรียกว่า New Year’s resolution

(ความตั้งใจแน่วแน่จะแก้ไขในปีใหม่) โดยไม่มีความตั้งใจจะทำจริง ๆ
แต่ช้าหรือเร็ว เราก็จะถูกบังคับให้ลงมือทำ New Year’s resolution เมื่อสภาพความเป็นจริงตามทัน เช่น สุขภาพกำลังเสื่อมโทรม หรือครอบครัวกำลังจะแตกแยก หรือกำลังจะถูกไล่ออกจากงาน ฯลฯ อยู่เฉย ๆ ไม่ได้แล้ว
2
จุดหมายชีวิตของคนจำนวนมากคือเงินทอง เกียรติยศ ชื่อเสียง คู่ครองดี แต่ความเป็นมนุษย์มีมากกว่าแค่เงินทอง เกียรติยศ ชื่อเสียง และความรัก มันมีเรื่องคุณค่าของชีวิตและความหมายของการอยู่ในโลกนี้ด้วย
จะรู้ว่าชีวิตเรามีคุณค่าและความหมายหรือไม่ ก็ต้องรู้ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ในโลกใบนี้ กำลังกระทำเรื่องดีหรือร้ายต่อสังคม รู้ว่าตนเองมีจุดอ่อนอะไร และต้องแก้ไขอะไร
1
นี่คือ New Me’s resolution มันเป็นการปฏิวัติทางกายภาพ จิตใจ และมุมมองต่อโลก
1 ปฏิวัติสุขภาพ เพราะความคิดและจิตใจที่แข็งแรงมาจากร่างกายที่แข็งแรง มีแต่คนโง่และเกลียดตัวเองมากเหลือเกินเท่านั้นจึงไม่ดูแลสุขภาพตัวเอง
2 ปฏิวัติสมอง อัพเกรดตัวเองเสมอ เรียนต่อหรืออ่านมาก ๆ หรือหาวิธีการที่เหมาะกับเรา โดยมีเป้าหมายทำให้เราฉลาดขึ้น มองโลกได้กว้างขึ้น
3 ปฏิวัตินิสัย นิสัยกำหนดชะตาชีวิตของเรา สำรวจตัวเองว่ามีนิสัยไม่ดีอะไรบ้าง แล้วลบมันออกไปก่อนที่มันจะกลืนกินเรา เลิกบ่น เลิกโทษคนอื่น เริ่มตรงต่อเวลา รู้จักเสียดายเวลา อย่าฆ่าเวลา เพราะเวลามีค่า
4 ปฏิวัติทัศนคติ เพราะทัศนคติคือเครื่องมือทรงพลังที่สุดของการใช้ชีวิตที่ดี
5 ปฏิวัติสายสัมพันธ์ครอบครัว ดูแลครอบครัวให้ดีก่อน หมั่นเยี่ยมพ่อแม่ ดูแลคนรัก เอาใจใส่ลูก
6 ปฏิวัติการทำงาน อย่าคิดแต่เรื่องกำไรขาดทุน ให้มองว่าเราทำงานเพื่อทำให้เราเก่งขึ้น ไม่ใช่เพื่อเงินอย่างเดียว
7 ปฏิวัติการปล่อยวาง เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง ยอม ๆ เขาบ้าง ไม่ต้องเอาชนะไปหมดทุกเรื่อง หัดให้อภัยคนบ้าง
8 ปฏิวัติอารมณ์ ลดความโลภ ความโกรธ เพราะมันทำลายเราทั้งร่างกายและวิญญาณ ลดความอิจฉาเพราะมันมีแต่ทำให้เสียกำลังใจ ไม่ต้องเปรียบเทียบตัวเองกับใคร เราก็มีดีของเรา
9 ปฏิวัติเรื่องอุดมการณ์ คนมีคุณค่าต้องมีจุดยืนและอุดมการณ์ บางสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองมีค่าและมีเหตุผลของการดำรงอยู่ในโลกนี้
10 ปฏิวัติการมองโลก หาเวลาครุ่นคิดสาระของการอยู่ในโลกนี้ เรียนรู้ที่จะให้มากกว่าจะรับฝ่ายเดียว เรียนรู้ว่าเราอยู่ไม่ได้หากไม่มีคนอื่น ดังนั้นอย่าเอาเปรียบใคร รู้จักทำงานเพื่อคนอื่นและสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนบ้าง
ผีเสื้อมาจากดักแด้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ฉันใด เราก็ทำได้ฉันนั้น ลอกคราบตัวเอง เปลี่ยนจากคนเก่าเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้น แข็งแรงขึ้น ฉลาดขึ้น มีคุณค่าขึ้น และคนเดียวที่จะทำปฏิวัติครั้งนี้ได้ก็คือตัวเราเอง
4
จากหนังสือ ชีวิตเป็นเรื่องชั่วคราว / วินทร์ เลียววาริณ
โฆษณา